Làm thế nào để bạn trở thành một nhà thiết kế UI / UX chuyên nghiệp?

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 2694 lượt xem bài viết này!
Làm thế nào để bạn trở thành một nhà thiết kế UI / UX chuyên nghiệp?
Tìm hiểu về thiết kế UI/UX, tư duy thiết kế và cách trở thành nhà thiết kế UI/UX trong bài viết chia sẻ cực kỳ đầy đủ, chi tiết và rất thực tế hiện nay.

Làm thế nào để bạn trở thành một nhà thiết kế UI / UX chuyên nghiệp?

  1. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX design) là gì?
  2.  Thiết kế giao diện người dùng (UI design) là gì?
  3. Sự khác biệt giữa UX Design vs UI Design là gì?
  4.  Làm thế nào để bạn trở thành một nhà thiết kế UI/UX chuyên nghiệp?
  5. Mô tả công việc UX/UI Designer điển hình là gì?
  6. Tư duy Thiết kế (Design Thinking) là gì?
  7.  Câu hỏi thường gặp về thiết kế UX/UI?
  • Thiết kế UI / UX nhằm mục đích cung cấp trải nghiệm tích cực giúp người dùng trung thành với sản phẩm hoặc thương hiệu. Các doanh nghiệp ngày nay hiểu tầm quan trọng của việc lấy khách hàng làm trung tâm thay vì sản phẩm làm trung tâm: nghĩa là sử dụng thông tin chi tiết về dữ liệu và các nguyên tắc thiết kế UI / UX để hiểu nhu cầu của khách hàng và thiết kế sản phẩm và dịch vụ cho phù hợp, thay vì tung ra sản phẩm mà họ cho rằng người dùng sẽ muốn. Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng là một trong những vai trò sáng tạo được tìm kiếm nhiều nhất trong một tổ chức, bên cạnh các nhà thiết kế đồ họa và giám đốc sáng tạo.
  • Các ứng viên mà đã được đào tạo bài bản về UI/UX thì sẽ nhận được về cho mình rất nhiều cơ hội công việc với mức thu nhập tốt trong nhiều ngành nghề hiện nay chứ không chỉ trong ngành CNTT

1. Thiết kế trải nghiệm người dùng  (UX Design) là gì?

  • Thiết kế trải nghiệm người dùng (User experience design), được gọi là thiết kế UX, là quá trình mà nhóm thiết kế tạo ra các sản phẩm cung cấp trải nghiệm người dùng có ý nghĩa cho người dùng đồng thời thực hiện lời hứa thương hiệu của doanh nghiệp. Trải nghiệm người dùng tốt bao gồm toàn bộ quy trình sản xuất, bao gồm nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế, khả năng sử dụng và chức năng. Những người trở thành nhà thiết kế UI/UX được giao nhiệm vụ nghiên cứu và phân tích các yêu cầu của người dùng, trong số những việc khác.
  • Các sản phẩm mang lại trải nghiệm người dùng tuyệt vời không chỉ được thiết kế với mục đích tiêu dùng mà còn là toàn bộ quá trình mua, sở hữu và thậm chí khắc phục sự cố sản phẩm. Về cơ bản, thiết kế UX đòi hỏi phải tạo ra một hành trình khách hàng thú vị và hiệu quả để cho phép người dùng hoàn thành các nhiệm vụ hoặc mục tiêu mong muốn của họ.
  • Các nhà thiết kế UX dành nhiều thời gian hơn để nghiên cứu hành vi của người dùng, kiểm tra khả năng sử dụng của sản phẩm và điều chỉnh các sản phẩm cung cấp cho phù hợp trong một vòng phản hồi liên tục.

2. Thiết kế giao diện người dùng (UI design) là gì?

  • Các sản phẩm kỹ thuật số thành công dựa trên thiết kế tương tác trực quan cho phép người dùng đạt được các tác vụ mong muốn với nỗ lực tối thiểu. Thiết kế giao diện người dùng liên quan đến kiểu dáng trực quan của ứng dụng hoặc trang web. Hãy nghĩ về những thứ như cách các biểu tượng được thiết kế trong thế giới kỹ thuật số, cách chúng được sắp xếp trên trang và cách chúng liên quan với nhau. Các yếu tố thiết kế như lựa chọn phông chữ, phối màu, đồ họa, các nút và kiểu menu đều là các yếu tố của thiết kế giao diện.
  • Cùng với nhau, các lựa chọn thiết kế này giúp mọi người hiểu những mục nào có thể được nhấp, chạm hoặc vuốt, nút nào trong số một loạt nút là quan trọng nhất và cách nhận ra lời gọi hành động (calls-to-action).

3. Sự khác biệt giữa UX Design vs UI Design là gì?

  • Thiết kế giao diện người dùng là một phân ngành của thiết kế UX.
    •  UX design: quan tâm đến việc nghiên cứu hành vi của người dùng và kiểm tra khả năng sử dụng của sản phẩm.
    •  UI design: Thiết kế giao diện người dùng tập trung vào việc xác định cách người dùng tương tác với sản phẩm kỹ thuật số.
  • Các nhà thiết kế giao diện người dùng sử dụng các công cụ như hoạt ảnh (animations), copywriting và các nguyên tắc thiết kế trực quan (visual design principles) để giúp người dùng điều hướng trang web hoặc ứng dụng di động, tìm thông tin và hoàn thành tác vụ. Chúng cũng giúp người dùng gỡ rối. Một ví dụ là một chatbot bật lên đề xuất các bước tiếp theo hợp lý nếu người dùng dành quá nhiều thời gian trên một trang web mà không thực hiện bất kỳ hành động nào hoặc một hướng dẫn tương tác giải thích các điều khiển trò chơi điện tử.
  • Các yếu tố thiết kế giao diện người dùng thân thiện với người dùng này là một phần của những gì tạo nên trải nghiệm người dùng tuyệt vời, đó là điều mà một nhà thiết kế UX chịu trách nhiệm. Sau khi ra mắt sản phẩm, các nhà thiết kế UX luôn theo dõi chặt chẽ các chỉ số UX như tỷ lệ thoát trang web hoặc thời gian trên trang web và thực hiện các điều chỉnh cho phù hợp.

 4Làm thế nào để bạn trở thành một nhà thiết kế UI/UX chuyên nghiệp?

  • Tự học: Rất nhiều kỹ năng thiết kế UI/UX cơ bản có thể được tự học. Từ wireframes, prototypes, và journey maps, tự trau dồi kiến thức cũng là kỹ năng phù hợp có thể giúp bạn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của lĩnh vực nghề nghiệp đang phát triển này.
  • Tham gia khóa đào tạo bài bản về thiết kế UI/UX: Bắt đầu với những kiến thức nhập môn và sau đó tiến tới tập trung vào sự chuẩn bị chuyên môn dự án cho nghề nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn thành thạo các kỹ năng ứng dụng như nghiên cứu, kiến trúc thông tin, wireframing, prototyping và visual communication. Chọn tham gia một khóa đào tạo cho phép bạn xây dựng danh mục đầu tư (để hiển thị các nhà tuyển dụng tiềm năng) và cung cấp quyền tiếp cận với một chuyên gia trong ngành, người có thể trả lời các câu hỏi về thực tế của công việc như một nhà thiết kế UI/UX. Chương trình đào tạo nhân sự UI/UX Design tại IMIC đã được đội ngũ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm từ các dự án cũng như kinh nghiệm đào tạo nhân sự cho các Doanh nghiệp  biên soạn & trực tiếp tham gia phụ trách đào tạo nhân sự. Đây là khóa đào tạo đầy đủ và chi tiết nhất về thiết kế UI/UX từ trước đến nay. Cam kết truyền nghề, các bài thực hành trong khóa đào tạo là các “Case Study” rất thực tế mà các Chuyên gia IMIC đã dành nhiều tâm huyết biên soạn và đã đưa vào các khóa đào tạo cho Cá Nhân, Doanh nghiệp. Tất cả các phần trong khóa đào tạo được diễn đạt một cách trực quan nhất, dễ hiểu nhất, bạn dễ dàng vận dụng được vào công việc tại Doanh nghiệp.
  • Kết hợp các nguyên tắc thiết kế UI/UX vào công việc của bạn: Nếu bạn đã làm việc cho một công ty công nghệ nhưng không làm việc trong UI/UX, bạn luôn có thể cố gắng kết hợp các kỹ thuật thiết kế UI/UX và quyết định thiết kế vào công việc của mình, đặc biệt nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tiếp thị, sản phẩm hoặc hỗ trợ khách hàng. Bắt đầu bằng cách thu thập phản hồi của người dùng thông qua khảo sát, kiểm tra nội dung hoặc đánh giá. Biên soạn và phân tích dữ liệu và viết báo cáo dựa trên những phát hiện của bạn, nhấn mạnh các mục hành động nổi bật nhất và giới thiệu các giải pháp này cho nhóm của bạn.

5. Mô tả công việc UX/UI Designer điển hình là gì?

  • Tạo thiết kế lấy người dùng làm trung tâm bằng cách hiểu các yêu cầu kinh doanh, tiếng nói của khách hàng, hành trình của người dùng, phản hồi của khách hàng và các phát hiện về khả năng sử dụng.
  • Nhanh chóng và lặp đi lặp lại user flows, wireframes, prototypes, low và high fidelity mockups trong công việc thiết kế của họ.
  • Giao tiếp với các nhóm sản phẩm và kỹ thuật, cũng như các bên liên quan trong kinh doanh, ban lãnh đạo điều hành và các chuyên gia sáng tạo khác.
  • Đảm bảo tiếng nói của khách hàng hiện diện bằng cách kết hợp phản hồi của khách hàng, số liệu sử dụng và phát hiện về khả năng sử dụng vào thiết kế.
  • Thực hiện phân tích chỉ số sau khi ra mắt để thông báo cho các nỗ lực tối ưu hóa thiết kế UX.
  • Biết cách sử dụng các công cụ tạo mẫu như Sketch, Invision hoặc tương đương.
  • Sở hữu các kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, cộng tác và giao tiếp cá nhân tuyệt vời.

6. Tư duy Thiết kế (Design Thinking) là gì?

  • Tư duy thiết kế là một quá trình lặp đi lặp lại gồm 5 bước khuyến khích các nhà thiết kế và người sáng tạo xem xét các vấn đề và giả định khác nhau từ nhiều góc độ chưa được thử nghiệm và là một phần quan trọng của việc học cách trở thành một nhà thiết kế UX.
  • Các nhà thiết kế UX giỏi thực hiện các phương pháp hay nhất về tư duy thiết kế trong công việc của họ. Các giai đoạn của quá trình tư duy thiết kế là:
    • Đồng cảm (Empathy)
    • Định nghĩa (Definition)
    • Ý tưởng (Ideation)
    • Tạo mẫu (Prototyping)
    • Thử nghiệm (Testing)

 7. Câu hỏi thường gặp về thiết kế UX/UI?

  • Thiết kế UI/UX có phải là một nghề tốt không?
  • Làm thế nào tôi có thể nhận được một công việc như một nhà thiết kế UI/UX mà không có kinh nghiệm?
  • Quy trình thiết kế UI/UX là gì?
  • Mất bao lâu để trở thành một nhà thiết kế UX?

Toàn bộ các thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay tại buổi khai giảng khóa đào tạo nhân sự thiết kế UI/UX và hơn thế nữa bạn còn được học & làm dự án thực tế cùng Chuyên gia của IMIC trong suốt thời gian 70 giờ đào tạo (hơn 04 tháng). Sau tốt nghiệp sẽ luôn có Chuyên gia đồng hành hỗ trợ tư vấn cho bạn khi cần.

Nếu bạn đã sẵn sàng tham gia vào Chương trình đào tạo này thì hãy liên hệ ngay với IMIC để đăng ký tham gia ngay nào!!!       

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục