Lập trình C++ với C#? Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 390 lượt xem bài viết này!
Lập trình C++ với C#? Nên học ngôn ngữ lập trình nào?
Mặc dù họ có chung một nguồn gốc, C ++ và C # đã trở thành những ngôn ngữ rất khác nhau. Như đã nêu trước đó, C # là ngôn ngữ cấp cao hơn so với C ++ hoặc C. Nó được thiết kế để giúp tạo các ứng dụng nhanh hơn ngôn ngữ cấp thấp hơn.

C ++ với C # ? Nên học ngôn ngữ nào?



C # chủ yếu được thiết kế để phát triển ứng dụng cho nền tảng Microsoft và yêu cầu .NET framework trên Windows và do đó thường chỉ chạy trên Windows. Mặc dù (như đúng với hầu hết các ngôn ngữ), nó có thể được sử dụng để tạo ra hầu hết mọi thứ, nhưng nó đặc biệt mạnh trong việc tạo ra các ứng dụng máy tính để bàn và trò chơi video của Windows. Nó cũng được sử dụng cho các ứng dụng web và di động.

C ++ cũng được sử dụng cho nhiều ứng dụng trên nhiều nền tảng. Vì nó được thiết kế để không dựa trên nền tảng, C ++ không hướng đến khuôn khổ Microsoft. C ++ hiển thị là xương sống của một số trang web quy mô rất lớn, chẳng hạn như Google, Youtube và Amazon. C ++ có lợi thế xuất hiện một số năm trước C #. 

Trong khi C ++ biên dịch trực tiếp thành mã máy, C # biên dịch thành một thứ gọi là CLR: Common Language Runtime sau đó được diễn giải theo cách JIT (Just In Time) trong ASP.NET. Điều này mang lại cho C # một chút chi phí vượt thời gian và bộ nhớ. Điều này được mong đợi với bất kỳ ngôn ngữ nào ở cấp độ cao hơn. Ngoài ra, C ++ hỗ trợ nhiều kế thừa, trong khi C # thì không. 

Trong khi C ++ chỉ đơn giản là hướng đối tượng, C # được coi là ngôn ngữ lập trình hướng thành phần. Điều này có nghĩa là C # có xu hướng đặc biệt đối với việc tái sử dụng các thành phần cũ với các thành phần mới.

C ++ không có bộ sưu tập rác tự động, nghĩa là bạn phải phân bổ thủ công và phân bổ lại bộ nhớ trong các chương trình của mình. C # xử lý quản lý bộ nhớ tự động với trình thu gom rác. 

Việc quản lý bộ nhớ này được thực hiện bởi phần mềm là điều tuyệt vời cho các lập trình viên mới, nhưng nó cũng có thể dẫn đến các thói quen lập trình xấu có thể gây ra lỗi trong các chương trình phức tạp hơn. Một số nhà phát triển thích kiểm soát việc phải tự lo các tác vụ như quản lý bộ nhớ. Bạn có thể nghĩ về nó như hộp số tay và hộp số tự động. Một số người muốn kiểm soát tốt hơn trong khi những người khác muốn máy thực hiện công việc cho họ.

C # vs C ++: Mức độ phổ biến
Một người chỉ vào đồ thị
Cả hai ngôn ngữ đều cực kỳ phổ biến với các nhà phát triển và nhà tuyển dụng
Dựa trên thông tin có nguồn gốc từ Github, C ++ và C # được xếp hạng là ngôn ngữ phổ biến thứ tư và thứ năm được sử dụng. C # được xếp hạng cộng đồng lớn thứ ba bởi StackOverflow (điều này rất thú vị, vì trang web đó được xây dựng với C #). Một khảo sát gần đây khác đặt C ++ ở vị trí thứ hai, đẩy ngôn ngữ kịch bản Python rất phổ biến. Việc sử dụng tăng lên này đã được giải thích là do các bản cập nhật gần đây cho ngôn ngữ, giúp nó luôn mạnh mẽ.

Điều đáng chú ý là cả hai cuộc khảo sát này đều liệt kê C ở vị trí thứ hai. Rõ ràng, vẫn có giá trị trong việc học khoa học máy tính tương đương với tiếng Latin.

C ++ vs C #: Hiệu suất và tốc độ
Đồng hồ tốc độ ô tô 
Với ngôn ngữ máy tính, tốc độ không phải lúc nào cũng đơn giản.
Câu trả lời, tất nhiên, phụ thuộc vào những gì bạn yêu cầu nó làm. Nhưng nói chung, C ++ sẽ nhanh hơn C # do trạng thái cấp thấp hơn. Tuy nhiên, để có được hiệu suất cao này đòi hỏi phải tận dụng các tính năng ngôn ngữ cấp thấp và tối ưu hóa nó ở cấp độ vi mô. 

Trong khi điều đó sẽ làm cho chương trình đi nhanh hơn, mã hóa thực tế sẽ mất nhiều thời gian hơn so với ngôn ngữ cấp cao. Các ngôn ngữ cấp cao như C # được thiết kế để giảm thời gian mã hóa bằng cách trừu tượng hóa rất nhiều quy trình theo quy trình. Vì vậy, nếu bạn cần crunching số thời gian thực được thực hiện nhanh hơn, C ++ là cách để đi. Nếu bạn cần lắp ráp một cái gì đó nhanh chóng, hãy đi với C #.

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục