Bạn có nên học lập trình java thời điểm hiện tại?

Cập nhật ngày: 18/04/2024 - Đã có 689 lượt xem bài viết này!
Bạn có nên học lập trình java thời điểm hiện tại?
Nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính thường hỏi tôi rằng ngôn ngữ lập trình tốt nhất để bắt đầu là gì? Tôi nên học ngôn ngữ nào để bắt đầu? Tôi có học Java không?

Bạn có nên học lập trình java thời điểm hiện tại?

  1. Java rất dễ học
  2. Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
  3. Java có API phong phú
  4. Các công cụ phát triển mạnh mẽ, ví dụ, Eclipse, Netbeans
  5. Bộ sưu tập lớn các thư viện mã nguồn mở
  6. Hỗ trợ cộng đồng tuyệt vời
  7. Java là MIỄN PHÍ
  8. Hỗ trợ tài liệu tuyệt vời - Javadocs
  9. Java là nền tảng độc lập
  10. Java ở mọi nơi

Để hiểu rõ hơn dưới đây là nội dung chi tiết , để biết được chúng ta có nên học lập trình Java ở thười điểm hiện tại ?

1. Java rất dễ học
Nhiều người sẽ ngạc nhiên khi thấy đây là một trong những lý do hàng đầu để học Java hoặc coi nó là ngôn ngữ lập trình tốt nhất, nhưng thực tế là như vậy. Nếu bạn có một đường cong học tập dốc, sẽ khó có được năng suất trong một khoảng thời gian ngắn, đó là trường hợp của hầu hết các dự án chuyên nghiệp.

Java có cú pháp tiếng Anh lưu loát với các ký tự ma thuật tối thiểu, ví dụ: ngoặc góc Generics, giúp dễ dàng đọc chương trình Java và học nhanh.

Khi một lập trình viên đã quen với những trở ngại ban đầu với việc cài đặt JDK và thiết lập PATH và hiểu cách Classpath hoạt động , việc viết một chương trình bằng Java là khá dễ dàng.

2. Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
 Một lý do khác, khiến Java trở nên phổ biến là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Phát triển ứng dụng OOP dễ dàng hơn nhiều và nó cũng giúp giữ cho hệ thống được mô đun hóa, linh hoạt và có thể mở rộng.

Khi bạn có kiến ​​thức về các khái niệm OOP quan trọng như Trừu tượng hóa , Đóng gói , Đa hình và Kế thừa , bạn có thể sử dụng tất cả các khái niệm với Java. Bản thân Java là hiện thân của nhiều thực tiễn và mẫu thiết kế tốt nhất trong thư viện của nó.

Java là một trong số ít các ngôn ngữ lập trình OOP 100%. Java cũng khuyến khích sử dụng các nguyên tắc thiết kế hướng đối tượng và RẮN theo dạng dự án nguồn mở như Spring, đảm bảo sự phụ thuộc đối tượng của bạn được quản lý tốt bằng cách sử dụngNguyên tắc tiêm phụ thuộc .

3. Java có API phong phú
Một lý do nữa cho thành công to lớn của ngôn ngữ lập trình Java là API phong phú của nó và quan trọng nhất là nó rất dễ thấy vì nó đi kèm với cài đặt Java.

Khi tôi mới bắt đầu lập trình Java, tôi đã sử dụng mã Applet và những ngày đó Applet cung cấp khả năng hoạt hình tuyệt vời, điều làm ngạc nhiên các lập trình viên mới như chúng tôi, những người thường sử dụng mã trong trình soạn thảo Turbo C ++.

Java cung cấp API cho I / O, mạng, tiện ích, phân tích cú pháp XML, kết nối cơ sở dữ liệu và hầu hết mọi thứ. Bất cứ điều gì còn lại được bao phủ bởi các thư viện nguồn mở như Apache Commons, Google Guava, Jackson, Gson, Apache POI và các thư viện khác.

4. Các công cụ phát triển mạnh mẽ, ví dụ, Eclipse, Netbeans
 Dù bạn có tin hay không, Eclipse và Netbeans đã đóng một vai trò rất lớn trong việc biến Java thành một trong những ngôn ngữ lập trình tốt nhất. Mã hóa trong IDE là một niềm vui, đặc biệt nếu bạn đã mã hóa trong DOS Editor hoặc Notepad.

Chúng không chỉ giúp hoàn thành mã mà còn cung cấp khả năng sửa lỗi mạnh mẽ , điều cần thiết cho sự phát triển trong thế giới thực. Môi trường phát triển tích hợp (IDE) làm cho việc phát triển Java trở nên thoải mái hơn, nhanh hơn và trôi chảy hơn. Thật dễ dàng để tìm kiếm, tái cấu trúc và đọc mã bằng IDE.

Ngoài IDE, nền tảng Java còn có một số công cụ khác như  Maven và ANT để xây dựng các ứng dụng Java, Jenkins để tích hợp và phân phối liên tục, bộ dịch ngược, JConsole, Visual VM để theo dõi việc sử dụng Heap, v.v.

5. Bộ sưu tập lớn các thư viện mã nguồn mở
Các thư viện nguồn mở đảm bảo rằng Java nên được sử dụng ở mọi nơi. Apache, Google và các tổ chức khác đã đóng góp rất nhiều thư viện lớn, giúp cho việc phát triển Java trở nên dễ dàng, nhanh hơn và tiết kiệm chi phí.

Có các khung như Spring, Struts, Maven, đảm bảo rằng sự phát triển Java tuân theo các thực tiễn tốt nhất về thủ công phần mềm , thúc đẩy việc sử dụng các mẫu thiết kế và hỗ trợ các nhà phát triển Java hoàn thành công việc.

Tôi luôn khuyên bạn nên tìm kiếm chức năng trong Google trước khi viết mã của riêng bạn. Có một cơ hội tốt là nó đã được mã hóa, thử nghiệm và sẵn sàng để sử dụng.

6. Hỗ trợ cộng đồng tuyệt vời
Một cộng đồng mạnh mẽ và thịnh vượng là thế mạnh lớn nhất của ngôn ngữ và nền tảng lập trình Java. Cho dù ngôn ngữ có tốt đến đâu, nó sẽ không tồn tại nếu không có cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ và chia sẻ kiến ​​thức của họ.

Java đã rất may mắn; nó có rất nhiều diễn đàn hoạt động, StackOverflow, các tổ chức nguồn mở và một số nhóm người dùng Java để giúp mọi thứ.

Có cộng đồng để giúp người mới bắt đầu, lập trình viên Java tiên tiến và thậm chí là chuyên gia. Java thực sự khuyến khích việc lấy và trả lại thói quen cho cộng đồng. Rất nhiều lập trình viên, những người sử dụng nguồn mở, đóng góp như một người đi làm, người thử nghiệm, v.v.

7. Java là MIỄN PHÍ
Mọi người thích những thứ MIỄN PHÍ, phải không? Vì vậy, nếu một lập trình viên muốn học một ngôn ngữ lập trình hoặc một tổ chức muốn sử dụng công nghệ, COST là một yếu tố quan trọng. Vì Java miễn phí ngay từ đầu, tức là bạn không cần phải trả bất cứ điều gì để tạo ứng dụng Java.

Điều MIỄN PHÍ này cũng giúp Java trở nên phổ biến trong các lập trình viên cá nhân và giữa các tổ chức lớn. Nếu bạn tò mò chính xác nơi Java được sử dụng trong thế giới thực , hãy xem bài đăng đó. Tôi đã nói về việc áp dụng Java trên toàn thế giới.

Tính khả dụng của các lập trình viên Java là một điều lớn lao khác, khiến cho một tổ chức chọn Java để phát triển chiến lược.

8. Hỗ trợ tài liệu tuyệt vời - Javadocs
Khi tôi lần đầu tiên nhìn thấy Javadoc, tôi đã rất ngạc nhiên. Đây là một tài liệu tuyệt vời, cho biết rất nhiều điều về API Java. Tôi nghĩ rằng không có tài liệu Javadoc, Java sẽ không phổ biến và đó là một trong những lý do chính, Tại sao tôi tin rằng Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất.

Không phải ai cũng có thời gian và ý định xem mã để tìm hiểu phương thức làm gì hoặc cách sử dụng một lớp . Javadoc làm cho việc học trở nên dễ dàng và cung cấp một tài liệu tham khảo tuyệt vời trong khi mã hóa bằng Java. 

Với sự ra đời của các IDE như  Eclipse  và IntelliJIDEA , bạn thậm chí không cần phải nhìn Javadoc rõ ràng trong trình duyệt, nhưng bạn có thể lấy tất cả thông tin trong chính cửa sổ IDE của mình.

9. Java là nền tảng độc lập
Trong những năm 1990, đây là lý do chính cho sự phổ biến của Java. Ý tưởng về sự độc lập nền tảng là rất tốt và khẩu hiệu "viết một lần chạy ở bất cứ đâu"  và từ viết tắt "WORA" đã thu hút đủ để thu hút nhiều sự phát triển mới trong Java.

Đây vẫn là một trong những lý do khiến Java là ngôn ngữ lập trình tốt nhất, hầu hết các ứng dụng Java được phát triển trong môi trường Windows và chạy trên  nền tảng Linux .
10. Java ở mọi nơi
Vâng, Java ở khắp mọi nơi, trên máy tính để bàn, trên thiết bị di động, trên thẻ, hầu như ở mọi nơi và các lập trình viên Java cũng vậy. Tôi nghĩ rằng các lập trình viên Java đông hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình chuyên nghiệp nào khác.

Mặc dù tôi không có bất kỳ dữ liệu nào để sao lưu, nhưng nó dựa trên kinh nghiệm. Tính khả dụng lớn này của các lập trình viên Java là một lý do khác khiến các tổ chức thích chọn Java để phát triển mới hơn bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào khác.

Phải nói rằng, lập trình là một lĩnh vực rộng lớn và nếu bạn nhìn vào C và UNIX, vẫn còn tồn tại và thậm chí đủ mạnh để sống thêm 20 năm nữa, Java cũng rơi vào cùng một liên minh.

Mặc dù có rất nhiều thảo luận về lập trình chức năng, Scala và các ngôn ngữ JVM khác như Kotlinvà Groovy , họ cần phải đi một chặng đường dài để phù hợp với cộng đồng, tài nguyên và mức độ phổ biến của Java.

Ngoài ra, OOP là một trong những mô hình lập trình tốt nhất và miễn là nó sẽ ở đó, Java sẽ vẫn vững chắc.

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục