Học VBA bạn nhận được gì? Khóa học VBA Excel từ cơ bản đến nâng cao tại IMIC

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 802 lượt xem bài viết này!
Học VBA bạn nhận được gì? Khóa học VBA Excel từ cơ bản đến nâng cao tại IMIC
Ngày nay, lập trình VBA Excel là giải pháp cuối cùng của Visual Basic cổ điển và nó rất phù hợp để hoàn thành công việc lập trình excel VBA nhanh chóng và dễ dàng. VBA (Visual Basic for Application) là ngôn ngữ được liên kết với Visual Basic chỉ có thể chạy qua ứng dụng máy chủ (Trong trường hợp này là Excel). VBA sử dụng để lập trình các tác vụ và hành động trong Excel hoặc phát triển các chức năng bổ sung trong bảng tính Excel được tùy chỉnh theo nhu cầu công việc của bạn.

Học VBA bạn nhận được gì? Khóa học VBA Excel từ cơ bản đến nâng cao tại IMIC

Danh mục bài viết:

1. 7 lý do hàng đầu tại sao mọi người nên học VBA 

1.1. Tiết kiệm thời gian

1.2. Giảm sai lầm

1.3. Bạn có nhiều cơ hội việc làm hơn

1.4. Cải thiện tư duy logic của bạn

1.5. Không cần mua phần mềm đắt tiền

1.6. Bạn thậm chí không phải học toàn bộ cú pháp

1.7. Dễ học ngay cả khi không có kiến thức cơ bản về lập trình

2. Lời khuyên cho việc học VBA

3. Vậy, bạn có nên học VBA Excel không?

3.1. Mọi người sử dụng những gì có sẵn và Excel VBA có sẵn cho hầu hết

3.2. Nhiều công ty lớn dựa vào VBA Excel về chất lượng và năng suất

3.3.  Rào cản thấp và kỹ năng chuyển nhượng cao

3.4. VBA cải thiện tư duy logic và giải phóng thời gian của bạn

3.5. Hỗ trợ trong tương lai cho số lượng lớn mã VBA kế thừa

4. VBA Excel có nhược điểm không?

4.1. Sự phụ thuộc vào ứng dụng máy chủ 

4.2. Tốc độ thực hiện so sánh 

4.3. Thiếu các tính năng kiểm tra đơn vị tự động 

4.4. Khó khăn với công nghệ kết nối web (JSON & XML)

5. Tổng Kết VBA

Để hiểu rõ hơn về khóa học  VBA Excel từ cơ bản đến nâng cao tại IMIC chung ta cùng tìm hiểu chi tiết các nội dung sau:

1. Dưới đây là 7 lý do hàng đầu tại sao mọi người nên học VBA

Hãy tưởng tượng có một trợ lý cá nhân thực hiện tất cả các nhiệm vụ của bạn cho bạn để bạn có thể tự do thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào khác. VBA giống như trợ lý của bạn. Khi bạn phải thực hiện một nhiệm vụ tẻ nhạt liên quan đến lượng dữ liệu khổng lồ, bạn sẽ rất vui vì bạn đã học VBA. VD như định dạng một bảng tính chứa nhiều trang tính, sao chép các hàng và cột nhất định từ một bảng vào các bảng khác nhau trong các bảng excel khác nhau...

Các vd trên nói về các nhiệm vụ tẻ nhạt, tốn thời gian và đòi hỏi nhiều sự tập trung từ phía bạn để công việc được hoàn thành tốt và đúng thời gian. Tất cả đều có thể giải quyết với các macro hoặc chương trình có thể được tạo trên VBA.

Ngay cả khi bạn là một chuyên gia thực hiện một nhiệm vụ cụ thể và bạn đã thực hiện nó trong hơn một vài năm nhưng vẫn không thể tránh khỏi các sai lầm đòi hỏi phải làm lại dẫn đến lãng phí thời gian. Nếu bạn dành một chút thời gian để tạo ra một chương trình VBA có thể thực hiện cùng một nhiệm vụ thì bạn có thể chắc chắn 100% rằng cho dù chương trình có chạy bao nhiêu lần đi chăng nữa, nó sẽ luôn thực hiện nhiệm vụ với độ chính xác 100% và không có lỗi.

VBA sẽ bổ sung tuyệt vời cho hồ sơ của bạn vì nó cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể làm việc hiệu quả bằng cách tiết kiệm thời gian, ít hoặc không có lỗi và làm việc nhanh hơn so với người không biết VBA. Nó cũng mở ra nhiều địa điểm nghề nghiệp của các lĩnh vực công việc cho bạn. Bất kỳ lĩnh vực hoặc công ty nào sử dụng Microsoft Excel hoặc Microsoft office là nơi cần những người có kiến thức tốt về VBA. Có thể là Tài chính, kho dữ liệu, phân tích, vv liên quan đến dữ liệu khổng lồ.

Làm cùng một công việc nhiều lần không chỉ đơn điệu mà có thể trở nên vô cùng nhàm chán do thiếu những thách thức vì bạn sẽ không phải áp dụng bộ não của mình nhiều. Khi bạn muốn ngừng thực hiện các nhiệm vụ lặp đi lặp lại nhàm chán và kích thích não bộ của bạn suy nghĩ logic, bạn có thể chuyển sang VBA. Để tạo các chương trình trong VBA, bạn sẽ phải suy nghĩ logic và tạo một macro để tự động hóa một tác vụ. Bạn có thể tạo VBA để gọi một macro cụ thể tại một thời điểm nhất định, tức là bạn có thể lên lịch cho một macro để chạy tại một thời điểm cụ thể. Bạn thậm chí có thể viết một macro để gọi nhiều macro theo trình tự. VBA mở ra một thế giới khả năng để bạn thực hiện các nhiệm vụ văn phòng của mình hiệu quả hơn.

Một lợi thế lớn của VBA là ở tính đơn giản của nó. Nó có thể được mã hóa theo nghĩa đen mà không cần bất kỳ môi trường phát triển phần mềm hoặc phần mềm bổ sung nào. Microsoft excel khá đủ để học VBA và tạo các chương trình hoặc macro có thể thực hiện các tác vụ cần thiết.

Thiên tài của VBA là một người thậm chí không phải học cú pháp của toàn bộ VBA để tạo các macro chương trình. Chắc chắn là một lợi ích cho ai đó muốn học VBA và logic đằng sau nó nhưng cuối cùng lại mắc lỗi cú pháp. Microsoft Excel có một công cụ tuyệt vời gọi là Macro Recorder. Sử dụng recorder này, bạn có thể ghi lại các hành động do bạn thực hiện, như di chuyển chuột hoặc gõ trên bàn phím, mở tệp, xử lý một số dữ liệu bất kỳ nhiều hành động như vậy được thực hiện bởi bạn nhiều lần. Sau khi ghi lại các hành động dưới dạng macro và lưu nó, bạn có thể chạy macro để thực hiện chính xác cùng một tác vụ theo trình tự chính xác bất cứ khi nào bạn muốn.

VBA là ngôn ngữ lập trình không cần bạn biết bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào để có thể học nó. Tất cả những gì bạn cần là tư duy logic và sẵn sàng tự động hóa các nhiệm vụ của bạn. Thật đơn giản để bạn có thể tự học VBA với khóa học VBA trực tuyến nếu bạn có máy tính và Microsoft office. Nó thậm chí có thể hoạt động như một nền tảng để bạn học các ngôn ngữ lập trình khác.

2. Lời khuyên cho việc học VBA

Thực hành, thực hành, thực hành - Đừng cố gắng học bằng cách đọc. Hãy thử các ví dụ và hoạt động.
Nhập ví dụ mã thay vì copy và paste - điều này sẽ giúp bạn hiểu mã tốt hơn.
Có một mục tiêu được xác định rõ ràng để học VBA. 
Bắt đầu bằng cách tạo các macro đơn giản cho công việc của bạn. Sau đó tạo ra những cái phức tạp hơn khi bạn trở nên tốt hơn.
Đừng ngại thực hiện qua từng hướng dẫn nhiều lần. Bạn càng thực hiện nhiều lần, kiến thức sẽ càng được nhúng sâu.

3. Vậy, bạn có nên học VBA Excel không? Chà, đó là một vấn đề lớn khi nó chạy trong một nền tảng (Excel) được sử dụng bởi khoảng 10% số người trên hành tinh . Excel là một nền tảng có thể truy cập được trên hầu hết các máy tính làm việc cá nhân. Ngoài ra, mọi người cảm thấy thoải mái khi sử dụng các ứng dụng VBA của Excel vì GUI quen thuộc với họ.

Năm 2016, Microsoft tiết lộ có khoảng 1,2 tỷ người dùng Office trên toàn cầu . Con số đó bao gồm khoảng 750 triệu người dùng Excel . Ngoài ra, khoảng 83% máy tính để bàn chạy HĐH Windows và hầu hết đã cài đặt Office. Ngoài ra, mỗi ứng dụng Office đều có VBA nhúng. Những sự thật này mang lại cho VBA một trong những thế mạnh lớn nhất của nó; gần có mặt khắp nơi.

VBA Excel là phổ biến trong lĩnh vực tài chính. Ở đó, Excel VBA thường được sử dụng để tạo và hỗ trợ các bảng tính tài chính phức tạp. Bằng cách tự động hóa các tính năng thống kê được xây dựng của Excel, các nhà phân tích tạo ra các dự báo động . Nhiều công ty tài chính đã xây dựng các hệ thống phức tạp với Excel VBA kể từ khi ra mắt. Những thay đổi mạnh mẽ đối với Excel VBA sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các doanh nghiệp này.

VBA Excel là phổ biến trong các ngành công nghiệp khác ngoài Tài chính. Là một kỹ sư giàu kinh nghiệm, tôi có thể chứng thực rằng VBA Excel hữu ích như thế nào trong việc xử lý các tập dữ liệu lớn. Phần mềm phân tích kỹ thuật tiên tiến tạo ra các bộ dữ liệu như vậy. Các công cụ phân tích phần tử hữu hạn (FEA) như SAGE Profile 3D và CAESAR II là những ví dụ điển hình. Các công cụ này xuất dữ liệu cồng kềnh, Excel VBA giúp xử lý.

Đây chỉ là hai ngành công nghiệp mà Excel VBA vượt trội. Các nhà phát triển VBA Excel luôn cần thiết để hỗ trợ và cải thiện các ứng dụng độc quyền trong các công ty như vậy. Và họ vẫn còn quan trọng cho sự thành công liên tục của các doanh nghiệp năng suất cao này. Đây là một lý do tuyệt vời để học Excel VBA ngày hôm nay.

VBA không khó học và thành thạo như các ngôn ngữ lập trình khác. Đây là cú pháp thân thiện, bố cục biên tập sạch và tính năng ghi macro. Ngoài ra còn có một cộng đồng phát triển VBA trực tuyến rộng lớn, vì vậy bạn luôn có sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Mặc dù mỗi ứng dụng Office đi kèm với VBA độc đáo của nó, tất cả chúng đều có chung một công cụ tiêu chuẩn. Vì vậy, học VBA trong Excel rất nhanh và bạn có thể dễ dàng chuyển các kỹ năng của mình sang bất kỳ ứng dụng Office nào khác.

Đây là lợi ích VBA tôi đánh giá cao nhất vì thời gian là thứ đắt nhất chúng ta không thể mua. Tư duy hợp lý là cần thiết để xây dựng các chương trình hiệu quả và hiệu quả trong bất kỳ ngôn ngữ nào. Phát minh các thuật toán để tự động hóa các nhiệm vụ luôn liên quan đến việc giải mã triệt để vấn đề. Điều này kích thích quá trình suy nghĩ của bạn. Khi bạn đã tự động hóa công việc thường xuyên rườm rà và lặp đi lặp lại, bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn. Có thêm thời gian để phân tích các nhiệm vụ mới, cải thiện các giải pháp hiện có hoặc thực hiện cuộc gọi nhanh đến những người thân yêu của bạn! Điều này áp dụng cho VBA Excel.

Nếu một ngôn ngữ lập trình khác thay thế VBA, thì nỗi đau mã di sản sẽ đốt như một con ong! Số lượng lớn các chương trình VBA hiện tại sẽ cần phải viết lại. Và nhiệm vụ này sẽ khó khăn nếu không có sự hiểu biết về mã VBA cũ. Vì vậy, ngay cả trong kịch bản buồn này có kỹ năng VBA vẫn sẽ có cơ hội.

4. VBA Excel có nhược điểm không?

Thật không may, nó không hoàn toàn màu hồng khi sử dụng Excel VBA. Có một vài khuyết điểm mà bạn cần lưu ý. Có cách giải quyết cho hầu hết và mức độ nghiêm trọng của chúng phụ thuộc vào yêu cầu duy nhất của bạn.

Một nhược điểm rõ ràng của VBA là nó không thể hoạt động bên ngoài ứng dụng máy chủ.  VBA không thể xây dựng các ứng dụng độc lập. Hơn nữa, các ứng dụng máy chủ được cập nhật thường xuyên làm tăng nguy cơ mã VBA bị lỗi. Các tính năng không được chấp nhận hoặc điều chỉnh đôi khi dẫn đến làm lỗi mã.

VBA chạy chậm hơn các ngôn ngữ được biên dịch (ví dụ: C, C ++, VB). Điều này bắt nguồn từ VBA là một ngôn ngữ được biên dịch kết hợp. Vì vậy, mã VBA trước tiên biên dịch thành một dạng trung gian gọi là Microsoft P-Code. Cuối cùng, máy ảo của ứng dụng máy chủ phân tích cú pháp, phiên dịch và chạy P-Code. Nhưng, trong các ngôn ngữ được biên dịch, quá trình biên dịch tạo ra mã gốc mà bộ xử lý chạy. Vì vậy, chúng ta có thể thấy VBA sẽ chậm hơn như thế nào.

VBA không có tính năng kiểm tra tự động tích hợp, chỉ có các công cụ gỡ lỗi cơ bản.  Trong khi hầu hết các ngôn ngữ lập trình hiện đại đều có các khung kiểm tra tự động được xây dựng sẵn, VBA thì không.

VBA đấu tranh với các công nghệ kết nối web (máy chủ) nổi bật ngày nay. Chúng là JSON và XML . Ngày nay, hầu hết các API web trao đổi dữ liệu với yêu cầu các ứng dụng theo các định dạng này. API của Twitter là một ví dụ nổi tiếng . VBA hoạt động với JSON và XML , nhưng phải mất nhiều công sức hơn so với các ngôn ngữ cấp cao như Java hoặc Python.

5. Tổng Kết VBA

Mục đích của VBA là tùy chỉnh Office và các ứng dụng hỗ trợ VBA khác. VBA không có ý định xây dựng các ứng dụng độc lập. Khi cân nhắc lợi ích và sự thiếu hụt của VBA, bạn nên ghi nhớ điều đó. Kết hợp ý định đó với các lý lẽ ủng hộ và phản đối, tôi nghĩ bạn sẽ đồng ý rằng việc học VBA rất đáng để nỗ lực. Chỉ cần đảm bảo tuân theo các thực tiễn tốt nhất về mã hóa VBA Exceltrên hành trình của bạn!

Học VBA EXCEL cùng Chuyên gia qua các bài học trực quan và dễ hiểu!

✅ Bạn sẽ không phải loay hoay 1 cách thủ công với các nhiệm vụ lặp đi lặp lại hàng ngày.
✅ Bạn cũng sẽ không còn phải đối mặt với những khó khăn mà những phương pháp xử lý dữ liệu, lập báo cáo thủ công.
✅ Đến thời điểm hiện tại thì VBA đã có rất nhiều những cải tiến mới cũng như sự tối ưu trong công nghệ xử lý dữ liệu trên Excel 1 cách chuyên nghiệp. Do đó quyết định lựa chọn học "VBA EXCEL" là hoàn toàn đúng đắn.
✅ Với cú pháp lệnh rất ngắn gọn và dễ dàng để bạn có thể thao tác các xử lý cho trang tính của mình. 
✅ Đừng quá lo lắng, những gì bạn cần chỉ là 1 chút kiến thức về Excel và mong muốn nâng cao hiệu quả trong công việc.
✅ Qua những lý do được chia sẻ ở trên, chúng ta đã nắm được những giá trị mang lại từ vba là như thế nào? Dựa trên điều đó thì IMIC đã đưa ra khóa đào tạo về VBA Excel đầy đủ và chi tiết nhất từ trước đến nay.
✅ Các bài học được diễn đạt một cách trực quan, dễ hiểu, cùng với các bài tập thực hành là "Case Study" rất thực tế mà Chuyên gia của IMIC đã dành nhiều tâm huyết biên soạn cho khóa đào tạo này.
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ về VBA. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục