Làm thế nào để hạ cánh công việc kiểm thử phần mềm đầu tiên của bạn? Học cùng chuyên gia giỏi tại IMIC

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 471 lượt xem bài viết này!
Làm thế nào để hạ cánh công việc kiểm thử phần mềm đầu tiên của bạn? Học cùng chuyên gia giỏi tại IMIC
Trong khoa học máy tính , có một anh hùng vô danh trong mọi dự án phát triển phần mềm: kỹ sư kiểm thử phần mềm.

Làm thế nào để hạ cánh công việc kiểm thử phần mềm đầu tiên của bạn? Học cùng chuyên gia giỏi tại IMIC

Danh mục bài viết: 

1. Người kiểm thử phần mềm làm gì?

2. Kỹ năng nhập cảnh cho người kiểm thử phần mềm

3. Kỹ năng phát triển nghề nghiệp cho người kiểm thử phần mềm

4. Vòng đời phát triển phần mềm (SDLC)

5. Tài liệu thực hành tốt nhất

6. Trở thành người kiểm thử phần mềm

Nếu bạn có thói quen tìm lỗi hoặc sự cố trong phần mềm hoặc bạn có ý kiến ​​mạnh mẽ về cách phần mềm có thể tốt hơn, công việc kiểm thử phần mềm có thể dành cho bạn.

Cũng như nhiều lĩnh vực công nghệ, bạn không học mọi thứ bạn cần biết ở trường đại học để trở thành người kiểm thử phần mềm. Bạn sẽ học được nền tảng bạn cần để bắt đầu. Nhưng để đạt được thành công trong lĩnh vực này, có các chứng chỉ, đào tạo bổ sung và nhiều chủ đề khác bạn sẽ cần để trở thành một chuyên gia.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến việc học và đào tạo cơ bản mà bạn cần để định vị cho công việc đầu tiên của mình.

1. Người kiểm thử phần mềm làm gì?

Một kỹ sư chất lượng chuyên về tài liệu phần mềm và thực hiện các kế hoạch kiểm tra và tuân theo các quy trình báo cáo sự bất thường của phần mềm.

Người kiểm thử phần mềm làm việc chặt chẽ với các kỹ sư phần mềm có thể áp dụng cách khắc phục phù hợp, sử dụng phương pháp chính xác. Là người kiểm thử phần mềm, bạn sẽ được đào tạo về các phương pháp phát triển phần mềm, vì vậy bạn sẽ biết chính xác phải làm gì khi phát hiện ra lỗi phần mềm.

Điểm mấu chốt là bạn sẽ xây dựng mối quan hệ vững chắc với các kỹ sư phần mềm.

Là người kiểm thử phần mềm, bạn sẽ xây dựng niềm tin và sự tôn trọng của các kỹ sư phần mềm bằng cách giúp họ tạo ra mã chuyên nghiệp, bóng bẩy.

Đây là loại nhóm phát triển phần mềm giúp mọi người nhìn tốt. Là người kiểm thử phần mềm, bạn là một phần quan trọng của nhóm.

Dưới đây là một số trách nhiệm cốt lõi mà bạn sẽ thấy mình làm khi thực hiện công việc kiểm thử phần mềm đầu tiên:

-    Viết kế hoạch kiểm tra phù hợp với các tài liệu thiết kế kỹ sư phần mềm đã viết. Bạn sẽ đảm bảo phần mềm thực hiện mọi thứ mà tài liệu thiết kế đã hứa.
-    Thực hiện kế hoạch kiểm tra đối với phần mềm mới được phát triển. Là người kiểm thử phần mềm, bạn là người đầu tiên đặt tay vào phần mềm với tư cách là người dùng.
-    Tài liệu kế hoạch kiểm tra đúng theo quy trình tài liệu cụ thể của ngành. Ví dụ, GMP (thực hành sản xuất tốt) trong ngành sản xuất xác định nghiêm ngặt cách thực hiện kế hoạch kiểm tra.
-    Làm việc với các kỹ sư phần mềm và quản lý dự án trong mọi giai đoạn của vòng đời phát triển phần mềm (SDLC): thiết kế, phát triển, thử nghiệm, phát hành và bảo trì.

Hầu hết những gì bạn học được ở trường đại học sẽ liên quan đến vòng đời phần mềm SDLC. Nó cũng sẽ bao gồm cách bạn phát triển và thực hiện các kế hoạch kiểm tra, quy trình tài liệu phù hợp và các khía cạnh tương tự của công việc phổ biến trên toàn lĩnh vực.

Nếu bạn biết bạn muốn vào ngành nào, điều đó có thể giúp bạn chuyên sâu hơn bằng cách học các quy trình cụ thể về sản xuất, hàng không vũ trụ, giáo dục, năng lượng, v.v.

2. Kỹ năng nhập cảnh cho người kiểm thử phần mềm

Để thâm nhập vào lĩnh vực này, bạn sẽ cần một số khóa đào tạo cơ bản trong các lĩnh vực sau:

-    Thuật toán phần mềm hoạt động như thế nào
-    Thiết kế kế hoạch kiểm tra tốt
-    Quản lý dự án
-    Kỹ năng giao tiếp tuyệt vời
-    Đảm bảo chất lượng
-    Kỹ năng lập trình và viết kịch bản cơ bản
-    Kỹ năng tài liệu tốt

Thật không may, không có chương trình cấp bằng đại học để kiểm tra phần mềm. Có những chương trình đại học lớn mà bao gồm hầu hết hoặc tất cả các lĩnh vực nêu trên. Sự lựa chọn tốt nhất của bạn sẽ là Khoa học Máy tính, hoặc Kỹ thuật Điện hoặc Máy tính.

Nếu bạn chắc chắn rằng bạn muốn tham gia kiểm thử phần mềm như một nghề nghiệp, thì hãy chọn các khóa học của bạn trong các chương trình cấp bằng tập trung vào các kỹ năng được liệt kê ở trên.

Nếu có thể, hãy tìm kiếm các cơ hội thực tập mùa hè liên quan đến một số khía cạnh của kiểm thử phần mềm. Bằng cách này, khi bạn tốt nghiệp, bạn sẽ không chỉ có bằng cấp phù hợp với lĩnh vực này, mà bạn cũng sẽ có một chút kinh nghiệm trong vành đai của mình.

3. Kỹ năng phát triển nghề nghiệp cho người kiểm thử phần mềm

Một khi bạn có công việc đầu tiên, đừng ngừng đào tạo. Để trở thành một chuyên gia trong ngành chất lượng phần mềm, bạn cần nỗ lực để đạt được các kỹ năng và chứng chỉ.
Sau đây là những lĩnh vực cốt lõi mà bạn nên làm để đạt được càng nhiều kinh nghiệm và chứng nhận càng tốt.

4. Vòng đời phát triển phần mềm (SDLC)

Hiểu SDLC và vai trò hoặc vai trò bạn đóng trong đó rất quan trọng để làm tốt trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm. Điều này là do bạn phục vụ như một quá trình chuyển đổi cốt lõi (và quan trọng) giữa phát triển và triển khai hoặc triển khai phần mềm.

Nếu thử nghiệm được thực hiện tốt, việc triển khai cho người dùng sẽ diễn ra suôn sẻ. Nếu thử nghiệm kém chất lượng hoặc nhóm không đủ tầm quan trọng cho giai đoạn thử nghiệm, việc triển khai có thể trở thành thảm họa khi người dùng cuối phát hiện ra tất cả các lỗi phần mềm của công ty.

Thử nghiệm không đúng cách có thể có hậu quả lớn đối với thương hiệu và uy tín của công ty. Bạn sẽ học được rất nhiều về SDLC ở trường đại học và một khi bạn bắt đầu làm việc tại công việc đầu tiên của mình. Tuy nhiên, đó là một lĩnh vực bạn thực sự cần tiếp tục phát triển với đào tạo và chứng chỉ bổ sung. Sau đây là một số chương trình chứng nhận hàng đầu, được công nhận trong bất kỳ ngành công nghiệp nào.

-    ISTQB : Tổ chức hàng đầu về chứng chỉ kiểm thử phần mềm nên là điểm dừng đầu tiên của bạn.
-    iSQI : Chứng nhận chất lượng được quốc tế công nhận.
-    IIST : Cung cấp các chứng chỉ kiểm thử phần mềm, các khóa học và thậm chí đào tạo miễn phí.
-    UC Berkeley : Một chương trình Chứng chỉ về phát triển và lập trình phần mềm.
-    ASPE : Đào tạo và kiểm duyệt để thử nghiệm, khung phát triển và quản lý dự án.
-    Viện quản lý dự án: Chứng chỉ quản lý dự án trên nhiều khung phát triển phần mềm.
-    Netcom : Một số chương trình chứng nhận cho quản lý dự án Agile.

Cố gắng điều chỉnh các chứng chỉ và đào tạo của bạn xung quanh các tổ chức mà ngành công nghiệp cụ thể của bạn sử dụng. Hỏi xung quanh trong công ty của bạn để tìm bất cứ ai khác đã được chứng nhận và tìm ra hội đồng hoặc tổ chức mà họ làm việc cùng.

5. Tài liệu thực hành tốt nhất

Trong các ngành công nghiệp có quy định cao như y tế hoặc quân sự, việc tuân thủ các tài liệu kiểm tra phần mềm theo các phần mềm là rất quan trọng. Tài liệu cho các nhà quản lý biết rằng bạn đã thực hiện thử nghiệm trên phần mềm mà kế hoạch dự án của bạn hứa hẹn và thử nghiệm đó đã được thực hiện thành công so với các tài liệu thiết kế cuối cùng.

Kiểm tra cần phải được thực hiện theo đúng thứ tự, và bởi các cá nhân được đào tạo đúng. Tài liệu của bạn chứng minh tất cả những điều này đã diễn ra. Điều này được gọi là Đảm bảo chất lượng .

Không tuân theo các tài liệu thực hành tốt nhất có thể dẫn đến kết quả kiểm toán của các nhà quản lý chính phủ. Phát hiện của chính phủ dẫn đến một tác động đáng kể đến danh tiếng thương hiệu. Nó thậm chí làm tổn thương doanh thu tổng thể của công ty.

Trách nhiệm của bạn là một người kiểm thử phần mềm, nhưng đó cũng là một trách nhiệm dễ gặp nếu bạn được đào tạo đúng cách về các thực tiễn tốt nhất và tuân theo tất cả các quy tắc. Không có ngoại lệ.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng là thường xuyên kiểm tra các kỹ năng tài liệu kiểm soát chất lượng của bạn, bất kể bạn đang ở đâu trong sự nghiệp.

-    MasterControl : Cung cấp video miễn phí chi tiết tài liệu phù hợp và thực hành kiểm soát thay đổi.
-    Mô hình hóa Agile : Cung cấp tài liệu mở rộng về các thực tiễn tốt nhất về tài liệu Agile.
-    StrongQA : Cung cấp các mẫu tài liệu thử nghiệm cho tất cả mọi thứ từ các trường hợp thử nghiệm xuyên suốt ma trận truy xuất nguồn gốc.

6. Trở thành người kiểm thử phần mềm

Trong khi ý tưởng xử lý các quy định của chính phủ và rất nhiều tài liệu có thể cảm thấy nản chí, đừng lo lắng. Nó không tệ. Hầu hết các công ty đã thiết lập toàn bộ hệ thống hoàn chỉnh với các mẫu tài liệu mà bạn có thể sử dụng. Vì vậy, bạn không viết mọi thứ từ đầu.

Hầu hết thời gian của bạn là một người kiểm thử phần mềm sẽ làm việc với phần mềm được phát triển thực tế, thực hiện các nhiệm vụ được xác định trong kế hoạch kiểm tra và ghi lại kết quả. Nếu bạn có một con mắt tự nhiên để phát hiện ra các vấn đề về thiết kế hoặc hiệu suất với phần mềm bạn đã sử dụng trước đây, bạn có thể tự nhiên cho loại công việc này.

LÝ DO THỰC TẾ TẠI SAO TESTER/QA LÀ MỘT LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP TỐT HIỆN NAY!!!

👉👉 Khóa đào tạo nhân sự Kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp?
Chương trình đào tạo Kiểm Thử Phần Mềm Chuyên Nghiệp được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế kiểm thử tại các doanh nghiệp phần mềm lớn đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay như: FPT Software, KMS, BOSCH, DXC etc. Gồm có: 
1) Định hướng phát triển nghề nghiệp Kiểm Thử Phần Mềm theo lộ trình phát triển chuyên nghiệp Manual, Automation, Performance, Securrity.
2) Lập trình C#/Java cơ bản dành cho kiểm thử viên.
3) Kỹ năng làm việc và phân tích lỗi.
4) Tổng quan kiểm thử phần mềm.
5) Quy trình phát triển và kiểm thử phần mềm hiện đại.
6) Thực hành các công cụ thực tế hiện đang sử dụng tại các doanh nghiệp phần mềm tại Việt Nam (Github, DevOps, SVN etc).
7) Kiểm thử cơ bản và chuyên sâu Manual Software Testing.
8) Kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành: y tế (healthcare)/bảo hiểm (insurance)/ngân hàng (banking) etc.
9) Tiếng anh chuyên ngành kiểm thử phần mềm.
10) Kinh nghiệm viết CV và phỏng vấn bằng tiếng anh tại các công ty lớn.

👉👉 Lời cam kết của khóa đào tạo nhân sự này?
🎁 Đây là khóa đào tạo đầy đủ và chi tiết nhất về Kiểm thử phần mềm từ trước đến nay.
🎁 Cam kết chất lượng đào tạo, các bài thực hành trong khóa đào tạo là các "Case Study" rất thực tế mà Chuyên gia IMIC đã dành nhiều tâm huyết biên soạn và đã đưa vào khóa đào tạo này.
🎁 Tất cả các phần trong khóa đào tạo được diễn đạt một cách trực quan nhất, dễ hiểu nhất, bạn dễ dàng vận dụng được các kiến thức chuyên môn vào công việc dự án web thực tế tại Doanh nghiệp.
🎁 Cam kết hỗ trợ học viên sau khóa học nhiệt tình qua: Group Zalo, Facebook, Website, Email.
⚠️ Đặc biệt! Cam kết chắc chắn bạn sẽ hoàn toàn tự tin đi làm ngay về Kiểm thử phần mềm khi tốt nghiệp khóa đào tạo này. 
Nhưng với điều kiện bạn phải nghiêm túc, chăm chỉ học tập, nỗ lực xem bài làm bài cũng như chủ động thảo luận với
Chuyên gia khi gặp vướng mắc. Ngược lại "lười học" thì không nhé!

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục