Tính năng - Ưu điểm - Khi nào nên sử dụng Node.JS

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 646 lượt xem bài viết này!
Tính năng - Ưu điểm - Khi nào nên sử dụng Node.JS
Node.js là một môi trường runtime chạy đa nền tảng, nguồn mở được sử dụng để phát triển các ứng dụng web phía máy chủ. Các ứng dụng Node.js được viết bằng JavaScript và có thể chạy trên nhiều hệ điều hành khác nhau. Bạn cần nhớ rằng NodeJS không phải là một framework và nó không phải là ngôn ngữ lập trình.

Tính năng - Ưu điểm - Khi nào nên sử dụng Node.JS

Danh mục bài viết: 

1. Các tính năng của NodeJS:

1.1. Asynchronous event driven IO  giúp xử lý yêu cầu đồng thời

1.2. Node sử dụng V8 JavaScript Runtime engine, nó là engine được Google Chrome sử dụng

1.3. Xử lý các yêu cầu đồng thời 

1.4. Thư viện Node.js đã sử dụng JavaScript

1.5. Có một cộng đồng tích cực và sôi động cho  Node.js framework

2. Ưu điểm của NodeJS

2.1. Khả năng mở rộng dễ dàng

2.2. Ứng dụng web thời gian thực

2.3. Fast Suite 

2.4. Dễ học và viết code

2.5. Ưu điểm của bộ nhớ đệm

2.6.Truyền dữ liệu

2.7. Lưu trữ

2.8. Hỗ trợ doanh nghiệp

3. Khi nào nên sử dụng Node.js

3.1. Ứng dụng trò chuyện

3.2. Game servers 

3.3.Tốt cho môi trường hợp tác

3.4. Advertisement servers

3.5.Streaming servers

Hầu hết mọi người đều bối rối và hiểu đó là một framework hoặc ngôn ngữ lập trình. Node.js thường sử dụng để xây dựng các back-end services  như API, Web App hay Mobile App. Nó được sử dụng trong bởi các công ty lớn như Paypal, Uber, Netflix, Wallmart, v.v.

Node.js dựa trên kiến trúc hướng sự kiện và non-blocking Input/Output API  được thiết kế để tối ưu hóa lưu lượng và khả năng mở rộng cho các ứng dụng web thời gian thực.
Trong một khoảng thời gian dài, framework phát triển web đều dựa trên một mô hình stateless . Mô hình stateless  là nơi dữ liệu được tạo trong một session (chẳng hạn như thông tin về cài đặt người dùng và sự kiện đã xảy ra) không được duy trì để sử dụng trong session tiếp theo với người dùng đó.
Rất nhiều công việc phải được thực hiện để duy trì thông tin session giữa các yêu cầu cho người dùng. Nhưng với Node.js cuối cùng cũng có cách để các ứng dụng web có kết nối hai chiều thời gian thực, trong đó cả máy khách và máy chủ đều có thể bắt đầu liên lạc, cho phép chúng trao đổi dữ liệu một cách tự do.

1. Các tính năng của NodeJS:
1.1.    Asynchronous event driven IO  giúp xử lý yêu cầu đồng thời - Đây có lẽ là điểm nổi bật nhất của Node.js. Về cơ bản, tính năng này có nghĩa là nếu Node nhận được một yêu cầu cho một số thao tác Nhập / Xuất, nó sẽ thực hiện thao tác ở background và tiếp tục xử lý các yêu cầu khác.
1.2.    Node sử dụng V8 JavaScript Runtime engine, nó là engine được Google Chrome sử dụng - Node có trình bao bọc trên JavaScript engine , giúp runtime engine chạy nhanh hơn nhiều và do đó việc xử lý các yêu cầu trong Node cũng trở nên nhanh hơn.
1.3.    Xử lý các yêu cầu đồng thời - Một chức năng quan trọng khác của Node là khả năng xử lý các kết nối đồng thời với yêu cầu tối thiểu trên một quy trình.
1.4.    Thư viện Node.js đã sử dụng JavaScript - Đây là một khía cạnh quan trọng khác của sự phát triển trong Node.js. Một phần chính của cộng đồng development  đã thành thạo javascript và do đó, việc phát triển trong Node.js trở nên dễ dàng hơn đối với một developer biết javascript.
1.5.    Có một cộng đồng tích cực và sôi động cho  Node.js framework - Do đó luôn có các bản cập nhật được cung cấp cho framework. Điều này giúp giữ cho framework luôn cập nhật với các xu hướng mới nhất trong phát triển web.

2. Ưu điểm của NodeJS:
2.1.    Khả năng mở rộng dễ dàng: Các developer thích sử dụng Node.js vì nó dễ dàng mở rộng ứng dụng theo cả chiều ngang và chiều dọc. Chúng ta cũng có thể thêm tài nguyên bổ sung trong khả năng mở rộng của ứng dụng.
2.2.    Ứng dụng web thời gian thực: Nếu bạn đang xây dựng một ứng dụng web, bạn cũng có thể sử dụng PHP và nó sẽ mất cùng thời gian khi bạn sử dụng Node.js, nhưng nếu nói về việc xây chat apps hay gaming apps thì Node.js thích hợp hơn vì đồng bộ hóa nhanh hơn. Ngoài ra, event loop tránh quá tải HTTP cho Node.js development.
2.3.    Fast Suite: NodeJs chạy trên  V8 engine do Google phát triển. Event loop trong NodeJ xử lý tất cả các hoạt động không đồng bộ để NodeJs hoạt động như một  fast suite và tất cả các hoạt động có thể được thực hiện nhanh chóng như đọc hoặc ghi trong cơ sở dữ liệu, kết nối mạng hoặc hệ thống tệp
2.4.    Dễ học và viết code: NodeJs dễ học và viết code vì nó sử dụng JavaScript. Nếu bạn là front-end developer và nắm bắt tốt về JavaScript, bạn có thể dễ dàng tìm hiểu và xây dựng ứng dụng trên NodeJS
2.5.    Ưu điểm của bộ nhớ đệm: Nó cung cấp bộ nhớ đệm của mô-đun đơn. Bất cứ khi nào có bất kỳ yêu cầu cho mô-đun đầu tiên, nó sẽ được lưu vào bộ nhớ ứng dụng để bạn không cần phải thực thi lại code.
2.6.    Truyền dữ liệu: Trong yêu cầu và phản hồi HTTP của NodeJs được coi là hai sự kiện riêng biệt. Chúng là luồng dữ liệu vì vậy khi bạn xử lý một tệp tại thời điểm tải, nó sẽ giảm thời gian tổng thể và sẽ làm cho nó nhanh hơn khi dữ liệu được trình bày dưới dạng truyền. Nó cũng cho phép bạn truyền phát các tệp âm thanh và video với tốc độ cực nhanh.
2.7.    Lưu trữ: PaaS (Platform as a Service) và Heroku là nền tảng lưu trữ để triển khai ứng dụng NodeJS, dễ sử dụng mà không gặp phải bất kỳ vấn đề nào.
2.8.    Hỗ trợ doanh nghiệp: Hầu hết các công ty nổi tiếng như Wallmart, Paypal, Mirosoft, yahoo đều đang sử dụng NodeJS để xây dựng các ứng dụng. NodeJS sử dụng JavaScript nên hầu hết các công ty đang kết hợp các nhóm  front-end and backend lại với nhau thành một đơn vị.

3. Khi nào nên sử dụng Node.js
Node.js là tốt nhất để sử dụng trong các ứng dụng thời gian thực phát trực tuyến hoặc dựa trên sự kiện như
3.1.    Ứng dụng trò chuyện
3.2.    Game servers - Máy chủ nhanh và hiệu suất cao cần xử lý hàng ngàn yêu cầu cùng một lúc, thì đây là một framework lý tưởng.
3.3.    Tốt cho môi trường hợp tác - Điều này tốt cho môi trường quản lý tài liệu. Trong môi trường quản lý tài liệu, bạn sẽ có nhiều người đăng tài liệu của họ và thay đổi liên tục.  Node.js tốt cho các môi trường này vì vòng event loop trong Node.js có thể được kích hoạt bất cứ khi nào tài liệu được thay đổi trong môi trường.
3.4.    Advertisement servers - Một lần nữa ở đây bạn có thể có hàng ngàn yêu cầu để kéo quảng cáo từ máy chủ trung tâm và Node.js có thể là một framework lý tưởng để xử lý việc này.
3.5.    Streaming servers - Một kịch bản lý tưởng khác để sử dụng Node là cho các máy chủ phát đa phương tiện trong đó khách hàng có yêu cầu lấy các nội dung đa phương tiện khác nhau từ máy chủ này.
Node.js tốt khi bạn cần mức độ đồng thời cao nhưng ít thời gian dành riêng cho CPU.
Tuyệt vời nhất, vì Node.js được xây dựng trên javascript, nên nó phù hợp nhất khi bạn xây dựng các ứng dụng phía máy khách dựa trên cùng một khung javascript.

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục