ReactJS là gì? khóa học lập trình ReactJS tại IMIC

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 454 lượt xem bài viết này!
ReactJS là gì? khóa học lập trình ReactJS tại IMIC
Bạn có nhớ giao diện người dùng của Facebook hoặc trình nhắn tin của nó trông như thế nào vài năm trước không? Trong thời gian đó, bạn phải làm mới hoặc tải lại toàn bộ trang để cập nhật các tin nhắn mới liên tục. Nhưng bây giờ nó không còn cần thiết nữa.

ReactJS là gì? khóa học lập trình ReactJS tại IMIC

Danh mục bài viết: 

1. JavaScript Frameworks

1.1 Hiệu suất

1.2 Bảo mật

1.3 Giảm chi phí

2. Tại sao lại là ReactJS?

3. ReactJS là gì?

4. Tính năng của ReactJS

4.1 Bất cứ khi nào có dữ liệu cơ bản thay đổi, mọi giao diện người dùng sẽ được kết xuất lại trong biểu diễn DOM ảo

4.2 Khả năng kiểm tra

4.3 Server-Side Rendering(SSR)

4.4 Liên kết dữ liệu một chiều

4.5 Tính đơn giản

4.6 Lộ trình học tập

Hôm nay, mỗi khi có một bản cập nhật hoặc tin nhắn mới, một thông báo sẽ bật lên. Nhấp vào đó sau đó sẽ tự động làm mới trang của bạn và hiển thị cho bạn các bản cập nhật mới nhất. Vì vậy, làm thế nào chính xác điều này xảy ra? Đây là điều kỳ diệu của ReactJS.
Chúng ta sẽ thảo luận về React là gì và tại sao bạn nên dùng nó. Nhưng trước khi chúng ta tìm hiểu về ReactJS, hãy xem các chủ đề chúng ta sẽ cập:

•    JavaScript Frameworks
•    Tại sao lại ReactJS?
•     ReactJS là gì?
•    Tính năng của ReactJS

1. JavaScript Frameworks

Javascript  là ngôn ngữ lập trình động được sử dụng rộng rãi  để phát triển các ứng dụng web . Nó rất nhẹ và  được hỗ trợ bởi hầu hết các trình duyệt hiện đại. Hơn nữa, JavaScript hỗ trợ cả lập trình hướng đối tượng và lập trình thủ tục. Do đó, nó  được sử dụng để tạo các trang web với tập lệnh phía client để tương tác với người dùng và làm cho các trang web trở nên linh hoạt và hiệu quả.
JavaScript có nhiều frameworks  trong đó chúng ta có thể chọn tùy theo nhu cầu của mình. Dưới đây sơ đồ cho thấy  một số JavaScript frameworks  phổ biến.
Sau đây là những ưu điểm chính được cung cấp bởi Khung JavaScript:

1.1 Hiệu suất:  

Với việc sử dụng các mẫu và chức năng dựng sẵn, việc phát triển các ứng dụng trở nên dễ dàng. Các dự án trước đây mất vài tháng để phát triển có thể được phát triển trong thời gian rất ngắn. Điều này làm tăng hiệu quả cũng như giảm thời gian và công sức.

1.2 Bảo mật: 

Vì JavaScript là một cộng đồng nguồn mở, các frameworks hàng đầu của nó có sự bảo mật mạnh. Các frameworks được hỗ trợ bởi các cộng đồng lớn, các thành viên và người dùng cũng có thể đóng vai trò là người kiểm tra. Điều này làm tăng cơ hội phát hiện bất kỳ loại backdoor hoặc lỗi nào trong frameworks. Do đó cung cấp bảo mật tốt hơn với chi phí ít hơn.

1.3 Giảm chi phí:

  Khung JavaScript miễn phí cho sử dụng công cộng vì chúng là nguồn mở. Vì vậy, khi chúng tôi phát triển một ứng dụng web sử dụng các khung này, chi phí chung của ứng dụng sẽ ít hơn nhiều.
Do tất cả những lợi thế này, các khung JavaScript được sử dụng rất nhiều để phát triển các ứng dụng web. Trong số đó, những cái phổ biến nhất là React và Angular. “ Mặc dù React trẻ hơn, nhưng nó có một sự cạnh tranh công bằng với Angular”. Nếu bạn đang có kế hoạch về một sự nghiệp trong phát triển web, Chứng nhận đào tạo React  là bước đi phù hợp với bạn. Kiểm tra kết quả xu hướng google cho React và Angular trong 7 năm qua.
Chúng ta sẽ tìm hiểu tất cả về ReactJS. Nhưng trước khi hiểu React là gì, bạn cần hiểu tại sao chúng ta cần nó ngay từ đầu.

2. Tại sao lại là ReactJS?

Có rất nhiều JavaScript frameworks có sẵn trên thị trường nhưng React vẫn xuất hiện. Hãy đào sâu hơn một chút và tìm hiểu lý do tại sao ReactJS lại cần thiết.
Các frameworks trước đây đã sử dụng luồng dữ liệu truyền thống như bạn có thể thấy từ sơ đồ bên dưới.
Tại đây, dữ liệu được nhận từ nhiều nguồn khác nhau như dữ liệu ban đầu, dữ liệu thời gian thực và dữ liệu đầu vào của người dùng được chuyển đến bộ điều phối. Bộ điều phối sau đó chuyển dữ liệu này đến Store, và cuối cùng sẽ được hiển thị. Bây giờ, chế độ xem là phần mà bạn hoặc người dùng tương tác với ứng dụng. Vì vậy, bất cứ điều gì bạn nhìn thấy trên trình duyệt như một trang web là chế độ xem.
Nhưng, bạn nghĩ điều gì xảy ra ở phần cuối của các frameworks sử dụng luồng dữ liệu truyền thống này?
Mỗi khi dữ liệu mới được thêm vào hoặc bất kỳ dữ liệu nào được cập nhật ở phía sau, trình duyệt sẽ tải lại trang web và lặp lại toàn bộ quá trình và sau đó chúng ta có thể thấy dữ liệu cập nhật trên màn hình. Nhưng luồng dữ liệu truyền thống này có một nhược điểm lớn, nó sử dụng DOM ((Document Object Model). DOM  là một đối tượng được trình duyệt tạo ra mỗi khi trang web được tải, có thể tự động thêm hoặc xóa dữ liệu ở phần cuối. Nhưng mỗi lần thực hiện bất kỳ sửa đổi nào, một DOM mới sẽ được tạo cho cùng một trang. Việc tạo lặp lại DOM này dẫn đến lãng phí bộ nhớ không cần thiết và giảm hiệu suất ứng dụng.
Hơn nữa, thao tác DOM rất tốn kém . Do đó, đã có một cuộc tìm kiếm công nghệ mới có thể giúp chúng ta khỏi rắc rối này và đó là sự suất hiện của React. Với ReactJS, bạn có thể chia toàn bộ ứng dụng của mình thành các thành phần độc lập khác nhau. Các ứng dụng ReactJS vẫn sử dụng cùng một luồng dữ liệu truyền thống, nhưng có gì đó đã thay đổi ở phần cuối. Dưới đây biểu đồ cho thấy chính xác những gì đang xảy ra ở phía back end.
Bây giờ, mỗi khi bất kỳ dữ liệu nào được thêm hoặc cập nhật từ phía back end, ReactJS sử dụng một chiến thuật mới để đối phó với nó. Thay vì tải lại toàn bộ trang, những gì React làm là, nó chỉ hủy chế độ xem cũ. Sau đó, nó renders  các thành phần với các bản cập nhật hoặc dữ liệu mới và sau đó chuyển chế độ xem mới thay cho chế độ xem cũ. Như một giải pháp về sự lãng phí bộ nhớ do DOM, React đã giới thiệu  Virtual DOM. 

3. ReactJS là gì?

ReactJS là một thư viện dựa trên thành phần được sử dụng để phát triển tương tác giao diện người dùng UI ( User Interfaces). Nó hiện là một trong những thư viện front-end JavaScript phổ biến nhất có nền tảng vững chắc và cộng đồng lớn hỗ trợ. 
LƯU Ý: ReactJS chỉ là một thư viện frontend  chứ không phải toàn bộ framework, liên quan đến thành phần View của MVC (Model - View - Controller).
Trong ReactJS, mọi thứ đều là thành phần. Hãy xem xét một ngôi nhà lego như toàn bộ ứng dụng và  từng khối lego tương ứng với một  thành phần hay một khối. Các khối / thành phần này được tích hợp với nhau để xây dựng một ứng dụng lớn hơn.
Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng các thành phần là bạn có thể thay đổi bất kỳ thành phần nào tại bất kỳ thời điểm nào mà không ảnh hưởng đến các ứng dụng còn lại. Tính năng này hiệu quả nhất khi được triển khai với các ứng dụng lớn hơn và thời gian thực, nơi dữ liệu thay đổi thường xuyên. Mỗi khi bất kỳ dữ liệu nào được thêm hoặc cập nhật, ReactJS sẽ tự động cập nhật thành phần cụ thể có trạng thái thực sự thay đổi. Điều này tránh cho trình duyệt phải  tải lại toàn bộ ứng dụng để phản ánh các thay đổi.
ReactJS được phát triển bởi Jordan Walke , một kỹ sư phần mềm làm việc tại Facebook. Facebook đã triển khai ReactJS vào năm 2011 trong phần newsfeed của mình , nhưng nó đã được phát hành ra công chúng vào tháng 5 năm 2013. Sau khi triển khai ReactJS, giao diện người dùng của Facebook đã trải qua sự cải thiện mạnh mẽ. Điều này dẫn đến sự hài lòng của người dùng và sự gia tăng đột ngột về mức độ phổ biến của nó.

4. Tính năng của ReactJS

Bây giờ bạn đã hiểu React là gì và tại sao nó được sử dụng, bây giờ hãy khám phá một vài tính năng hấp dẫn của nó.
-    JSX:  JSX là viết tắt của JavaScript XML. Đây là một cú pháp giống như XML / HTML được sử dụng bởi React. Nó mở rộng ECMAScript để XML / HTML giống như text  có thể cùng tồn tại cùng với JavaScript react code. Cú pháp này được sử dụng bởi pre-processors như Babel để chuyển đổi HTML giống như text được tìm thấy trong các tệp JavaScript vào standard JavaScript objects. Với JSX, chúng ta có thể tiến thêm một bước bằng cách nhúng mã HTML vào bên trong JavaScript. Điều này làm cho mã HTML dễ hiểu và tăng hiệu suất của JavaScript trong khi làm cho ứng dụng của chúng mạnh mẽ. Hãy xem cách viết Chương trình Hello World bằng cách sử dụng JSX. script.jsx
 -    Virtual DOM: Giống như một DOM, Virtual DOM  cũng là một cây node liệt kê các thành phần, thuộc tính và nội dung của chúng dưới dạng Đối tượng và thuộc tính của. Hàm render của React tạo ra một cây node các thành phần React. Sau đó, nó cập nhật cây này để đáp ứng với các đột biến trong mô hình dữ liệu gây ra bởi các hành động khác nhau được thực hiện bởi người dùng hoặc bởi hệ thống.
DOM ảo này hoạt động trong ba bước đơn giản .

4.1 Bất cứ khi nào có dữ liệu cơ bản thay đổi,mọi giao diện người dùng sẽ được kết xuất lại trong biểu diễn DOM ảo.

- Sau đó, sự khác biệt giữa đại diện DOM trước đó và đại diện mới được tính toán.
- Sau khi tính toán xong, DOM thực sẽ được cập nhật chỉ với những thứ đã thực sự thay đổi. Bạn có thể nghĩ về nó như một bản vá. Vì các bản vá chỉ được áp dụng cho khu vực bị ảnh hưởng, tương tự, Virtual DOM hoạt động như các bản vá và được áp dụng cho các phần tử được cập nhật hoặc thay đổi, trong DOM thực. 
Điều này làm cho ứng dụng nhanh hơn và không có sự lãng phí bộ nhớ.

4.2 Khả năng kiểm tra: 

Các React views  có thể được sử dụng như các chức năng của state (state là một đối tượng xác định cách thức một thành phần sẽ hiển thị và hành xử). Do đó, chúng ta có thể dễ dàng thao tác với state của các thành phần mà chúng ta chuyển sang chế độ ReactJS view  và kiểm tra output, triggered actions, events, functions, v.v. Điều này làm cho các ứng dụng React khá dễ dàng để kiểm tra và gỡ lỗi.

4.3 Server-Side Rendering(SSR)

Server-Side rendering  cho phép bạn kết xuất trước trạng thái ban đầu của các thành phần react ở phía máy chủ. Với SSR, phản hồi của máy chủ đối với trình duyệt chỉ trở thành HTML của trang cái mà đã sẵn sàng để được hiển thị. Do đó, trình duyệt giờ đây có thể bắt đầu kết xuất mà không phải chờ tất cả JavaScript được tải và thực thi. Do đó, trang web tải nhanh hơn. Tại đây, người dùng sẽ có thể thấy trang web mặc dù React vẫn đang tải xuống JavaScript, tạo DOM ảo, liên kết các sự kiện, v.v. ở phía sau.

4.4 Liên kết dữ liệu một chiều: 

Không giống như các frameworks, ReactJS tuân theo luồng dữ liệu một chiều hoặc liên kết dữ liệu một chiều. Ưu điểm chính của liên kết một chiều là trong suốt ứng dụng, dữ liệu chảy theo một hướng duy nhất cho phép bạn kiểm soát tốt hơn. Do đó, trạng thái của ứng dụng được chứa trong các store cụ thể và kết quả là phần còn lại của các thành phần vẫn được ghép rời rạc. Điều này làm cho ứng dụng linh hoạt hơn dẫn đến tăng hiệu quả.

4.5 Tính đơn giản: 

 Sử dụng các tệp JSX làm cho ứng dụng thực sự đơn giản và 
dễ viết code  cũng như dễ hiểu. Mặc dù chúng ta có thể sử dụng JavaScript đơn giản ở đây, sử dụng JSX dễ dàng hơn. Cách tiếp cận dựa trên thành phần của React cùng với các phương pháp vòng đời riêng biệt cũng giúp cho việc học trở nên đơn giản.  

4.6 Lộ trình học tập: 

Lộ trình học tập của React khá thấp so với các frameworks khác. Bất cứ ai có kiến thức cơ bản về lập trình đều có thể dễ dàng học React. Vì vậy, nếu bạn có kiến thức về HTML và JavaScript trước đây, bạn có thể nhanh tay sở hữu nó.

BTV.Đỗ Diệp An
Phòng Tuyển Sinh IMIC Technology Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: tuvan@imic.edu.vn

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục