11 mẹo cho người mới học lập trình Python – IMIC Technology

Cập nhật ngày: 16/04/2024 - Đã có 688 lượt xem bài viết này!
11 mẹo cho người mới học lập trình Python – IMIC Technology
Tôi tin rằng bước đầu tiên trong việc học bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào là đảm bảo rằng bạn hiểu cách học. Học cách học được cho là kỹ năng quan trọng nhất liên quan đến lập trình máy tính.

11 mẹo cho người mới học lập trình Python – IMIC Technology

Danh mục bài viết: " 11 mẹo cho người mới học lập trình Python"

1. Mẹo số 1: Mã hàng ngày

2. Mẹo số 2: Viết nó ra

3. Mẹo số 3: Đi tương tác!

4. Mẹo số 4: Nghỉ giải lao

5. Mẹo số 5: Trở thành Thợ săn tiền thưởng Bug

6. Mẹo số 6: Bao quanh bản thân bạn với những người khác đang học

7. Mẹo số 7: Dạy

8. Mẹo số 8: Chương trình cặp

9. Mẹo số 9: Hỏi câu hỏi TỐT TỐT

10. Mẹo số 10: Xây dựng một cái gì đó, bất cứ điều gì

1. Mẹo số 1: Mã hàng ngày

Tính nhất quán là rất quan trọng khi bạn đang học một ngôn ngữ mới. Chúng tôi khuyên bạn nên thực hiện một cam kết về mã mỗi ngày. Có thể khó tin, nhưng bộ nhớ cơ đóng vai trò lớn trong lập trình. Cam kết mã hóa hàng ngày sẽ thực sự giúp phát triển bộ nhớ cơ bắp đó. Mặc dù lúc đầu có vẻ nản chí, hãy cân nhắc bắt đầu nhỏ với 25 phút mỗi ngày và làm việc theo cách của bạn từ đó.

 Kiểm tra Hướng dẫn bước đầu tiên với Python để biết thông tin về thiết lập cũng như các bài tập để bạn bắt đầu.

2. Mẹo số 2: Viết nó ra

Khi bạn tiến bộ trên hành trình trở thành một lập trình viên mới, bạn có thể tự hỏi liệu bạn có nên ghi chép lại không. Vâng, bạn nên! Trong thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng ghi chú bằng tay là có lợi nhất cho việc duy trì lâu dài. Điều này sẽ đặc biệt có lợi cho những người làm việc hướng tới mục tiêu trở thành nhà phát triển toàn thời gian, vì nhiều cuộc phỏng vấn sẽ liên quan đến việc viết mã trên bảng trắng.

 Khi bạn bắt đầu làm việc trên các dự án và chương trình nhỏ, viết bằng tay cũng có thể giúp bạn lập kế hoạch mã trước khi bạn chuyển sang máy tính. Bạn có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian nếu bạn viết ra những chức năng và lớp nào bạn sẽ cần, cũng như cách chúng sẽ tương tác.

 3. Mẹo số 3: Đi tương tác!

Cho dù bạn đang tìm hiểu về cấu trúc dữ liệu Python cơ bản (chuỗi, danh sách, từ điển, v.v.) lần đầu tiên hoặc bạn đang gỡ lỗi một ứng dụng, trình bao Python tương tác sẽ là một trong những công cụ học tập tốt nhất của bạn. Chúng tôi sử dụng nó rất nhiều trên trang web này quá!

Để sử dụng trình bao Python tương tác (đôi khi còn được gọi là REPL Python Python ), trước tiên hãy đảm bảo Python được cài đặt trên máy tính của bạn. Chúng tôi đã có một hướng dẫn từng bước để giúp bạn làm điều đó. Để kích hoạt trình bao Python tương tác, chỉ cần mở thiết bị đầu cuối của bạn và chạy pythonhoặc python3tùy thuộc vào cài đặt của bạn. Bạn có thể tìm thấy hướng dẫn cụ thể hơn ở đây .

 Bây giờ bạn đã biết cách khởi động shell, đây là một vài ví dụ về cách bạn có thể sử dụng shell khi bạn đang học:

4. Mẹo số 4: Nghỉ giải lao

Khi bạn đang học, điều quan trọng là phải bước đi và tiếp thu các khái niệm. Các Pomodoro Kỹ thuật là sử dụng rộng rãi và có thể giúp: bạn làm việc trong 25 phút, nghỉ ngơi ngắn, và sau đó lặp lại quá trình. Nghỉ giải lao là rất quan trọng để có một buổi học hiệu quả, đặc biệt là khi bạn đang tiếp nhận nhiều thông tin mới.

Phá vỡ đặc biệt quan trọng khi bạn đang gỡ lỗi. Nếu bạn gặp phải một lỗi và không thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra, hãy nghỉ ngơi. Bước ra khỏi máy tính của bạn, đi dạo hoặc trò chuyện với một người bạn.

Trong lập trình, mã của bạn phải tuân theo chính xác các quy tắc của ngôn ngữ và logic, do đó, ngay cả việc thiếu dấu ngoặc kép sẽ phá vỡ mọi thứ. Đôi mắt tươi tạo nên sự khác biệt lớn.

5. Mẹo số 5: Trở thành Thợ săn tiền thưởng Bug

Nói về việc đánh một lỗi, không thể tránh khỏi một khi bạn bắt đầu viết các chương trình phức tạp mà bạn sẽ gặp phải các lỗi trong mã của mình. Nó xảy ra cho tất cả chúng ta! Đừng để lỗi làm bạn thất vọng. Thay vào đó, hãy nắm lấy những khoảnh khắc này với niềm tự hào và nghĩ về bản thân như một thợ săn tiền thưởng lỗi.

Khi gỡ lỗi, điều quan trọng là phải có một phương pháp phương pháp để giúp bạn tìm ra nơi mọi thứ đang bị phá vỡ. Đi qua mã của bạn theo thứ tự mà nó được thực thi và đảm bảo mỗi phần hoạt động là một cách tuyệt vời để làm điều này.

Khi bạn có ý tưởng về nơi mọi thứ có thể bị phá vỡ, hãy chèn dòng mã sau vào tập lệnh của bạn import pdb; pdb.set_trace()và chạy nó. Đây là trình gỡ lỗi Python và sẽ đưa bạn vào chế độ tương tác. Trình gỡ lỗi cũng có thể được chạy từ dòng lệnh với python -m pdb .

Làm cho nó hợp tác
Một khi mọi thứ bắt đầu gắn bó, hãy tiến hành việc học của bạn thông qua sự hợp tác. Dưới đây là một số chiến lược để giúp bạn tận dụng tối đa công việc với người khác.

6. Mẹo số 6: Bao quanh bản thân bạn với những người khác đang học

Mặc dù mã hóa có vẻ như là một hoạt động đơn độc, nhưng nó thực sự hoạt động tốt nhất khi bạn làm việc cùng nhau. Điều cực kỳ quan trọng khi bạn đang học viết mã bằng Python là bạn bao quanh mình với những người khác cũng đang học. Điều này sẽ cho phép bạn chia sẻ các mẹo và thủ thuật bạn học trên đường đi.

Đừng lo lắng nếu bạn không biết ai. Có rất nhiều cách để gặp gỡ những người khác đam mê học Python! Tìm các sự kiện địa phương hoặc Gặp gỡ hoặc tham gia PythonistaCafe , một cộng đồng học tập ngang hàng cho những người đam mê Python như bạn!

7. Mẹo số 7: Dạy

Người ta nói rằng cách tốt nhất để học một cái gì đó là dạy nó. Điều này đúng khi bạn đang học Python. Có nhiều cách để làm điều này: viết bảng trắng với những người yêu thích Python khác, viết bài đăng trên blog giải thích các khái niệm mới học, ghi lại video mà bạn giải thích điều gì đó bạn đã học hoặc chỉ đơn giản là nói chuyện với chính mình tại máy tính. Mỗi chiến lược này sẽ củng cố sự hiểu biết của bạn cũng như phơi bày bất kỳ lỗ hổng nào trong sự hiểu biết của bạn.

8. Mẹo số 8: Chương trình cặp

Lập trình cặp là một kỹ thuật bao gồm hai nhà phát triển làm việc tại một máy trạm để hoàn thành một nhiệm vụ. Hai nhà phát triển chuyển đổi giữa việc trở thành trình điều khiển của Cameron và người điều hướng trên mạng. Người điều khiển, người điều khiển, viết mã, trong khi trình điều hướng của người dùng giúp viết hướng dẫn giải quyết vấn đề và xem lại mã khi nó được viết. Chuyển đổi thường xuyên để có được lợi ích của cả hai bên.

Lập trình cặp có nhiều lợi ích: nó mang đến cho bạn cơ hội không chỉ có ai đó xem lại mã của bạn mà còn xem người khác có thể nghĩ gì về một vấn đề. Được tiếp xúc với nhiều ý tưởng và cách suy nghĩ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề khi bạn tự mình quay lại viết mã.

9. Mẹo số 9: Hỏi câu hỏi TỐT TỐT

Mọi người luôn nói rằng không có gì là một câu hỏi tồi, nhưng khi nói đến lập trình, có thể hỏi một câu hỏi tồi. Khi bạn đang yêu cầu trợ giúp từ một người có ít hoặc không có bối cảnh về vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết, tốt nhất bạn nên đặt câu hỏi TỐT bằng cách làm theo từ viết tắt này:

- G : Đưa ra bối cảnh về những gì bạn đang cố gắng làm, mô tả rõ ràng vấn đề.
- O : Phác thảo những điều bạn đã cố gắng khắc phục vấn đề.
- O : Đưa ra dự đoán tốt nhất của bạn về vấn đề có thể xảy ra. Điều này giúp người đang giúp bạn không chỉ biết bạn đang nghĩ gì mà còn biết rằng bạn đã tự mình thực hiện một số suy nghĩ.
- D : Demo những gì đang xảy ra. Bao gồm mã, thông báo lỗi theo dõi và giải thích về các bước bạn đã thực hiện dẫn đến lỗi. Bằng cách này, người giúp đỡ không phải cố gắng tạo lại vấn đề.

Câu hỏi hay có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian. Bỏ qua bất kỳ bước nào trong số này có thể dẫn đến các cuộc trò chuyện qua lại có thể gây ra xung đột. Là người mới bắt đầu, bạn muốn chắc chắn rằng bạn hỏi những câu hỏi hay để bạn thực hành truyền đạt quá trình suy nghĩ của mình, và để những người giúp đỡ bạn sẽ vui lòng tiếp tục giúp đỡ bạn.

Làm một cái gì đó

Hầu hết, nếu không phải tất cả, các nhà phát triển Python mà bạn nói chuyện sẽ nói với bạn rằng để học Python, bạn phải học bằng cách thực hiện. Làm bài tập chỉ có thể đưa bạn đến nay: bạn học được nhiều nhất bằng cách xây dựng.

10. Mẹo số 10: Xây dựng một cái gì đó, bất cứ điều gì

Đối với người mới bắt đầu, có rất nhiều bài tập nhỏ sẽ thực sự giúp bạn tự tin với Python, cũng như phát triển bộ nhớ cơ mà chúng ta đã nói ở trên. Khi bạn đã nắm vững các cấu trúc dữ liệu cơ bản (chuỗi, danh sách, từ điển, bộ), lập trình hướng đối tượng và các lớp viết, đã đến lúc bắt đầu xây dựng!

Những gì bạn xây dựng không quan trọng bằng cách bạn xây dựng nó. Hành trình xây dựng thực sự là những gì sẽ dạy cho bạn nhiều nhất. Bạn chỉ có thể học được rất nhiều từ việc đọc các bài báo và khóa học Real Python. Hầu hết việc học của bạn sẽ đến từ việc sử dụng Python để xây dựng một cái gì đó. Những vấn đề bạn sẽ giải quyết sẽ dạy cho bạn rất nhiều.

Có rất nhiều danh sách ngoài kia với ý tưởng cho các dự án Python mới bắt đầu. Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu:

  • Trò chơi đoán số
  • Ứng dụng máy tính đơn giản
  • Mô phỏng súc sắc
  • Dịch vụ thông báo giá bitcoin

Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi đưa ra các dự án thực hành Python để làm việc, hãy xem video này . Nó đưa ra một chiến lược bạn có thể sử dụng để tạo ra hàng ngàn ý tưởng dự án bất cứ khi nào bạn cảm thấy bế tắc.

Mẹo số 11: Đóng góp cho nguồn mở

Trong mô hình nguồn mở, mã nguồn phần mềm có sẵn công khai và bất kỳ ai cũng có thể cộng tác. Có nhiều thư viện Python là các dự án nguồn mở và đóng góp. Ngoài ra, nhiều công ty xuất bản các dự án nguồn mở. Điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc với mã được viết và sản xuất bởi các kỹ sư làm việc trong các công ty này.

 Đóng góp cho một dự án Python nguồn mở là một cách tuyệt vời để tạo ra những trải nghiệm học tập cực kỳ giá trị. Giả sử bạn quyết định gửi yêu cầu sửa lỗi: bạn gửi yêu cầu kéo của Google, vì vậy bản sửa lỗi của bạn sẽ được vá vào mã.

Tiếp theo, các nhà quản lý dự án sẽ xem xét công việc của bạn, cung cấp ý kiến ​​và đề xuất. Điều này sẽ cho phép bạn tìm hiểu các thực tiễn tốt nhất để lập trình Python, cũng như thực hành giao tiếp với các nhà phát triển khác.

Học lập trình Python cùng Chuyên gia IMIC - Học và làm dự án thực tế - Bài học trực quan & dễ hiểu

✅ Python là một trong những ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất bởi các nhà phát triển, nhà khoa học dữ liệu, kỹ sư phần mềm và thậm chí cả tin tặc vì tính linh hoạt, mềm dẻo và các tính năng hướng đối tượng của nó. 
✅ Nhiều ứng dụng web và ứng dụng dành cho thiết bị di động mà chúng ta yêu thích ngày nay là do có các thư viện phong phú của Python, các frameworks, bộ sưu tập lớn các mô-đun và phần mở rộng. 
✅ Không chỉ vậy, Python rất tuyệt vời để xây dựng các dự án dịch vụ web doanh nghiệp cũng như hỗ trợ các loại ngôn ngữ lập trình khác.
✅ Mặc dù là ngôn ngữ cấp cao và có thể thực hiện các tác vụ phức tạp, nhưng Python rất dễ học và có cú pháp rõ ràng. Do đó, nó được khuyến nghị cho cả người mới bắt đầu và lập trình viên có kinh nghiệm.
✅ Với vẻ đẹp gần như hoàn hảo của nó, Python được mệnh danh là một trong những ngôn ngữ lập trình được lựa chọn hàng đầu ở hầu hết các trường đại học trên thế giới và tại việt nam trong những năm tới đây. 
✅ Python được ứng dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực khác nhau và khả năng vô hạn để tạo ra những điều tuyệt vời.
✅ Nhà phát triển Python là một trong “10 công việc Công nghệ được lựa chọn nhất 2021 và các năm tiếp theo”. Điều này là do sự gia tăng của công nghệ AI và Machine Learning trên thị trường toàn cầu.
✅ Thật vậy, có rất nhiều lý do tại sao bạn nên quyết định học lập trình Python ngay hôm nay. 
✅ Dưới đây là 7 cách sử dụng Python hàng đầu hiện nay:
1. Cho nhiều mô hình lập trình.
2. Kiểm thử các dự án Web.
3. Trích xuất dữ liệu.
4. Các nghiên cứu về Trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học Dữ liệu (Data Science).
5. Ứng dụng Web và Phát triển Internet.
6. Cơ sở dữ liệu dễ dàng truy cập, tùy chỉnh giao diện và tích hợp hệ thống nhanh chóng.
7. An ninh mạng.
✅ Ngày nay, hầu hết các nhà khoa học dữ liệu và kỹ sư phần mềm sử dụng Python để thực hiện các nghiên cứu sâu như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Khoa học dữ liệu (Data Science). 
✅ Nó có thể được sử dụng trên các lĩnh vực và công nghệ khác, đó là một lợi thế rất lớn. 
✅ Python có số lượng thư viện đồ sộ được xây dựng sẵn, nhằm giúp cho lập trình viên giải quyết các yêu cầu bài toán được nhanh chóng và hiệu quả cao.
✅ Bạn muốn truy cập cơ sở dữ liệu một cách dễ dàng? 
✅ Bạn muốn xử lý với nhiều loại dữ liệu khác nhau? 
✅ Bạn muốn phân tích, đánh giá hay trực quan hóa dữ liệu?
✅ Bạn muốn xây dựng các giải pháp Trí tuệ nhân tạo, IOT?
👉 Python sẽ thực hiện tốt các nhiệm vụ đó cho bạn!
🎁 Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ về Python. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn!

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục