Tìm hiểu về Front End, Back End, Full Stack và học ở đâu để có hiệu quả tại tphcm - IMIC Technology

Cập nhật ngày: 25/10/2024 - Đã có 896 lượt xem bài viết này!
Tìm hiểu về Front End, Back End, Full Stack và học ở đâu để có hiệu quả tại tphcm - IMIC Technology
Bạn đã từng nghĩ rằng bạn là một nhà thiết kế web hoặc một nhà phát triển web . Hoặc có thể bạn là một trong những con kỳ lân hiếm hoi đã làm cả hai. Nhưng dù bằng cách nào, bạn cũng đã làm việc trên thiết kế của trang web, hoặc làm cho nó hoạt động.

Tìm hiểu về Front End, Back End, Full Stack và học ở đâu để có hiệu quả tại tphcm - IMIC Technology

Danh mục:

1. Full Stack Vs Front End Vs Back End

2. Nhà phát triển Front End là gì?

3. Đó là Internet, chúng ta có thể nói gì!

4. Full Stack Developer là gì?

5. Vậy thì. . Kỹ sư Full Stack là gì?

6. Bạn nên học cái gì?

1. Full Stack Vs Front End Vs Back End

Sau khi nghiên cứu một chút, tôi phát hiện ra rằng khi Web ngày càng phức tạp hơn và càng trở nên khả thi trên Internet, các nhà phát triển đã trở nên chuyên biệt hơn. Và điều đó có nghĩa là thay vì các nhà phát triển làm tất cả, nhiều người tập trung vào các phần phát triển cụ thể: giao diện người dùng (phần hiển thị của trang web), phần cuối (cơ sở dữ liệu dưới cơ sở dữ liệu và cơ sở hạ tầng), hoặc toàn bộ (kết hợp của cả hai).

Vẫn không chắc điều đó có nghĩa là gì? Đọc tiếp để hiểu rõ hơn về những gì các nhà phát triển front end, back end và full stack từng làm (và tại sao các đường giữa chúng đang trở nên thực sự mờ).

2. Nhà phát triển Front End là gì?

Mặt trước của trang web (hoặc ứng dụng web hoặc thiết bị di động) là phần người dùng nhìn thấy và trực tiếp tương tác. Mặt trước được xây dựng với HTML, CSS và JavaScript.

  • HTML (Ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản) là xương sống của Web. Mỗi trang web bạn truy cập được xây dựng với HTML. Nó chăm sóc tất cả các cấu trúc và nội dung. HTML5 là sự lặp lại hiện tại của HTML trên Web, mặc dù các trang web được xây dựng với các phiên bản cũ hơn vẫn chạy tốt trong trình duyệt của bạn.
  • CSS (Cascading Style Sheets) là thứ kiểm soát giao diện của HTML trên trang. CSS thiết lập màu sắc, phông chữ, hình nền và thậm chí cách bố trí trang (bạn có thể sử dụng CSS để sắp xếp các thành phần HTML trên một trang theo cách bạn muốn, ngay cả khi nó khác với thứ tự chúng được sắp xếp trong HTML tập tin). CSS3 là sự lặp lại hiện tại của CSS trên Web và thêm rất nhiều tính năng cho những thứ như tương tác cơ bản và hoạt hình.

Bây giờ, bạn có thể tạo một trang web chỉ bằng HTML và CSS , nhưng JavaScript thực sự là trò chơi điện tử (cộng với đó là điều gây ra tất cả sự mờ nhạt đã nói ở trên). Nói một cách đơn giản, JavaScript cho phép bạn thêm tính tương tác, hình ảnh động phức tạp hơn và thậm chí cho phép xây dựng các ứng dụng Web đầy đủ tính năng.

Trước đây (như năm 2012), các trình duyệt web từng rất tệ trong việc diễn giải rất nhiều JavaScript, vì vậy việc thêm chức năng phức tạp với JS không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Nhưng các trình duyệt đã trở nên mạnh mẽ hơn nhiều, làm cho nó có thể thực hiện được với JavaScript, thứ đã từng được dành riêng cho các ngôn ngữ lập trình cuối cùng của hồi giáo. Và đã có những tiến bộ trong chính JavaScript (bao gồm cả việc tạo các khung như AngularJs, jQuery và Node.js). Nói tóm lại, những gì đã xảy ra là những gì chúng tôi muốn nói về sự phát triển của Front front end đã thay đổi hoàn toàn chỉ sau vài năm ngắn ngủi.

3. Đó là Internet, chúng ta có thể nói gì!

Nói tóm lại, các nhà phát triển giao diện người dùng sử dụng HTML, CSS và JavaScript để mã hóa trang web. Họ là những người lấy thiết kế và tạo ra một trang web hoạt động từ nó. Một số trang web chỉ được xây dựng với HTML, CSS và JavaScript. Tuy nhiên, các trang web khác có nhiều mã được ẩn đi ở phía sau của trang web, để tăng cường hoặc nâng cao mặt trước của trang web.Nhà phát triển Back End là gì?

Vì vậy, điều này có nghĩa gì cho front end vs back end? Mặc dù mặt trước là tất cả mọi thứ mà người dùng tương tác trực tiếp, nhưng mặt sau lại có nhiều cảnh hậu trường hơn và có thể có một số lợi thế so với các công nghệ mặt trước cho các dự án cụ thể. Các ngôn ngữ lập trình back end bao gồm PHP, Ruby, Python, v.v.
Một điều cần lưu ý: Có lẽ bạn sẽ không thấy nhiều danh sách công việc nói rằng một công ty đang tìm kiếm một nhà phát triển cuối cùng của hồi giáo. Thay vào đó, bạn sẽ tìm thấy các danh sách tìm kiếm các nhà phát triển Ruby hoặc nhà phát triển PHP, v.v., bởi vì ngôn ngữ lập trình thực tế mà một nhà phát triển biết là chìa khóa để phù hợp với một công việc cụ thể.

Theo như những gì bạn có thể làm với ngôn ngữ back-end mà bạn không thể làm với JavaScript, thì danh sách ngày nay bị hạn chế hơn nhiều so với trước đây. Một điểm khác biệt chính: Hầu hết các hệ thống quản lý nội dung được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình back end, cũng như nhiều ứng dụng web lớn, phức tạp. JavaScript có thể bị các vấn đề về hiệu năng (nghĩa là nó bị chậm hoặc thậm chí có lỗi) trong một số trường hợp, vì vậy trong khi hiện tại có thể sử dụng JS để xây dựng bất cứ thứ gì bạn có thể nghĩ ra, đôi khi vẫn có những giải pháp tốt hơn. Học cách viết mã sẽ dạy bạn tìm giải pháp tốt nhất cho vấn đề cụ thể của bạn và đôi khi điều đó có nghĩa là sử dụng ngôn ngữ Backend.

Các nhà phát triển back end thường làm việc với một nhà phát triển giao diện người dùng để làm cho mã của họ hoạt động trong thiết kế của trang web hoặc ứng dụng (hoặc để điều chỉnh thiết kế đó khi cần thiết) và giao diện người dùng. Điều cuối cùng đưa chúng ta đến chủ đề của ngăn xếp đầy đủ,Một ngăn xếp đầy đủ là gì?
Các biệt ngữ tiếp tục khi chúng tôi di chuyển từ đầu trước và cuối trở lại và đến. . .đầy đủ ngăn xếp?

Full stack là một chỉ định thậm chí còn gây nhầm lẫn hơn bởi cách nó hiển thị trong danh sách công việc. Đôi khi, bạn sẽ thấy các vị trí gọi cho các nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ và đôi khi đó là các kỹ sư ngăn xếp đầy đủ. Vì vậy, trước tiên, hãy tiếp cận nó bằng cách chia nhỏ từng vai trò.

4. Full Stack Developer là gì?

Các nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ làm việc với cả mặt trước và mặt sau của trang web hoặc ứng dụng. Họ quen thuộc với HTML, CSS, JavaScript và một hoặc nhiều ngôn ngữ phụ trợ.

Khi ranh giới giữa những gì có thể được thực hiện ở mặt trước và mặt sau trở nên ngày càng giống nhau, và vì những điều trước đây chỉ có thể có ở mặt sau trở nên khả thi ở mặt trước, nhiều nhà phát triển đang trở thành cái mà chúng ta gọi là chồng đầy đủ . Rất nhiều nhà tuyển dụng (đặc biệt là các cơ quan làm việc trên các loại trang web khác nhau) đang tìm kiếm các nhà phát triển biết cách làm việc trên tất cả các phần của trang web, vì vậy họ có thể sử dụng các công cụ tốt nhất cho công việc bất kể đó là về mặt kỹ thuật mặt trước kết thúc

Bây giờ, trái với suy nghĩ của nhiều người, thì full stack stack không nhất thiết là nhà phát triển thực sự đang tự viết tất cả mã của một trang web. Nhiều nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ dành phần lớn thời gian của họ ở mã mặt trước hoặc mặt sau của trang web.

Nhưng vấn đề là họ biết đủ về mã trên toàn bộ ngăn xếp mà họ có thể lặn ở bất cứ đâu nếu cần. Và một số nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ thực hiện mã toàn bộ trang web, bao gồm cả mặt trước và mặt sau, nhưng thường chỉ khi họ làm việc tự do hoặc là nhà phát triển duy nhất làm việc trên một dự án.

Hầu hết các nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ chuyên về một ngôn ngữ lập trình back end cụ thể, như Ruby hoặc PHP hoặc Python, mặc dù một số, đặc biệt nếu họ đã làm việc như một nhà phát triển trong một thời gian, làm việc với nhiều hơn một. Trong danh sách công việc, nhìn chung bạn sẽ thấy các phần mở cho nhà phát triển Ruby full stack Ruby hoặc tương tự.

5. Vậy thì. . Kỹ sư Full Stack là gì?

Đặt câu hỏi để nghỉ ngơi một lần và mãi mãi, kỹ sư ngăn xếp đầy đủ là vai trò cấp cao đối với người có kỹ năng của nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ (như được mô tả ở trên), nhưng với kinh nghiệm quản lý dự án trong những việc như quản trị hệ thống (định cấu hình, quản lý, và duy trì mạng máy tính và hệ thống).

Nếu bạn xem các ví dụ về các công việc kỹ sư ngăn xếp đầy đủ được liệt kê trên các trang web như Thật , bạn sẽ thấy rằng các vị trí này thường yêu cầu ít nhất 3-5 năm kinh nghiệm của nhà phát triển ngăn xếp đầy đủ. Vì Skillcrush tập trung vào việc giúp mọi người học các kỹ năng để thâm nhập vào công nghệ, chúng tôi thường tập trung nhiều hơn vào các vị trí cấp nhà phát triển, nhưng công việc kỹ sư stack đầy đủ là loại vai trò bạn có thể mong đợi sau khi dành thời gian trong ngành.

6. Bạn nên học cái gì?

Điều tuyệt vời khi học phát triển Web là nó luôn thay đổi, vì vậy ngay cả khi bạn chọn một khu vực, nhiều khả năng là trong một vài năm, ý nghĩa của việc trở thành front end so với back end hoặc thậm chí là một nhà phát triển stack đầy đủ sẽ thay đổi hoàn toàn. Học cả ngôn ngữ mặt trước và mặt sau là một cách tuyệt vời để biến mình thành một nhà phát triển có giá trị, có tầm nhìn xa và đa năng hơn, bởi vì không có khả năng bạn thực sự có thể tập trung hoàn toàn vào cái này hay cái kia.

---IMIC Hà Nội/Hồ Chí Minh---

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục