những kỹ năng cần có của Business Analyst

Cập nhật ngày: 26/04/2024 - Đã có 123 lượt xem bài viết này!
những kỹ năng cần có của Business Analyst
Để làm tốt công việc của 1 BA cần phải rèn luyện thêm nhiều kĩ năng và kiến thức để phát triển nghề nghiệp & gặt hái được nhiều thành công hơn với nghề rất hot này

những kỹ năng cần có của Business Analyst

1. Kỹ năng giao tiếp
Đây là kỹ năng đầu tiên và bắt buộc của người làm nghề, nó quyết định sự thành công của bạn rất lớn. Và cũng chiếm một một khối lượng thời gian dùng để tương tác với khách hàng, với sếp, với đồng nghiệp. Kỹ năng này đòi hỏi càng chi tiết, càng rõ ràng càng tốt. Như vậy mới nắm bắt được hết các yêu cầu của khách hàng đưa ra, và trao đổi như thê nào để team của bạn hiểu và hoàn thành tốt dự án.

2. Kỹ năng công nghệ
Làm BA của ngành nào, phải hiểu rõ và đã bắt tay vào làm rồi thì khi trao đổi mình mới hiểu rõ vấn đề đưa ra. Trong ngành công nghệ, không chỉ giao tiếp mà BA còn phải nắm vũng công nghệ. Khi giao tiếp với khách hàng chỉ cần trao đổi trong kinh doanh, nhưng khi trao đổi với team kĩ thuật, bạn phải phân tích và đưa ra các giải pháp xây dựng, test và design ứng dụng như thế nào cho hiệu quả.

3. Kỹ năng phân tích vấn đề
Kỹ năng này đòi hỏi phải có sự nhạy bén, chi tiết để xác định nhanh, hiểu đúng yêu cầu khách hàng là gì và truyền đạt lại thật chính xác. Nhất là những dự án liên quan đến số liệu, thì càng cần phải có sự chính xác cao độ, chỉ cần sai lệch nhỏ là sai luôn cả bài toán.

4. Kỹ năng xử lý vấn đề
Trong trường hợp có những rủi ro xảy ra thì lúc này không nên quy trách nhiệm thuộc về ai, mà hãy tìm ra những giải pháp để khắc phục trong thời hạn sớm nhất. Lúc này một BA chuyên nghiệp phải có sự bình tĩnh.

5. Kỹ năng ra quyết định
Thật sự mà nói, đã làm một BA thì phải có một thần kinh thép, lúc nào cũng phải thật sáng suốt và bình tĩnh. Khi xử lý vấn đề các bên sẽ đưa ra nhiều lý do, nhiều hướng giải pháp, bạn cần phải có những quyết định ở những trường hợp ngàn cân treo sợi tóc, chỉ cần sai 1 ly đi 1 dặm. 

6. Kỹ năng quản lý
Có khi BA kiêm luôn việc của PM, vị trí này vừa quản lý nhân sự, vừa quản lý dự án. Vậy BA cần phải lập ra kế hoach dự án, dự án đó cần bao nhiêu nhân sự, dự báo ngân sách và thời gian hoàn thành dự án trong bao lâu.

7. Kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Khách hàng của mình không tự tìm đến mình, họ sẽ có nhiểu sự lựa chọn đối tác. Vậy thì BA phải có kỹ năng đàm phán như thế nào để thuyết phục được khách hàng đến với mình. Và cần phải có sự quản lý tốt giữa các nhân viên trong công ty để vận hành quy trình dự án.

BTV.Trần Thị Thùy Trang
Phòng Truyền Thông IMIC Technology Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: trangttt@imic.edu.vn

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục