Một số nguyên tắc cơ bản chung nhất trong thiết kế đồ họa

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 984 lượt xem bài viết này!
Một số nguyên tắc cơ bản chung nhất trong thiết kế đồ họa
Một số nguyên tắc cơ bản trong thiết kế đồ họa giúp cho nhà thiết kế nắm vững những nguyên lý cơ bản của thiết kế, hy vọng đây sẽ là kiến thức hữu ích và thú vị

Một số nguyên tắc cơ bản chung nhất trong thiết kế đồ họa

Những nguyên tắc cơ bản chi phối diện mạo của 1 trang thiết kế. Chúng có thể không tương tác qua lại lẫn nhau và cũng có thể trùng lặp với nhau trong 1 số trường hợp. Những lý thuyết cơ bản ấy không bao giờ thay đổi. Chúng là lớp keo kết nối các xu hướng, phong cách thiết kế.
 
Các nguyên tắc của thiết kế có thể được hiểu như những gì chúng ta cần làm để thực hiện các yếu tố của thiết kế. Xác định được các nguyên tắc của thiết kế chính là cách mà chúng ta thành công trong việc tạo ra một tác phẩm nghệ thuật.
 
imicrosoft-mot-so-nguyen-tac-co-ban-trong-thiet-ke-do-hoa

1. Cân bằng

Sự cân bằng phù hợp của các yếu tố là sự cần thiết đối với 1 mẫu thiết kế. Sự cân bằng trong thiết kếtương tự như sự cân bằng trực quan vật lý. Có 2 loại cân bằng là: Cân bằng đối xứng và Cân bằng bất đối xứng.

imicrosoft-mot-so-nguyen-tac-co-ban-trong-thiet-ke-do-hoa
  
Cân bằng đối xứng biểu thị tất cả các yếu tố như chiều cao, chiều rộng ... được sắp đặt 1 cách đối xứng trong trang. Cân bằng đối xứng đề cập đến tất cả những gì được sắp xếp trong 1 bố cục. 
 
Cân bằng bất đối xứng đạt được khi không có sự đối xứng.Khi tất cả các yếu tố được xếp đặt không có sự đối xứng với nhau.
 
Nguyên tắc cân bằng được áp dụng trong rất nhiều thiết kế mà tiêu biểu là thiết kế logo.
 
imicrosoft-mot-so-nguyen-tac-co-ban-trong-thiet-ke-do-hoa

2. Sự nhắc lại

Là sự sắp xếp lặp đi lặp lại một hoặc vài đối tượng một cách có nhịp điệu (giống như chơi nhạc, lúc nhanh, lúc chậm, lúc nhiều lúc ít) – Thường thấy trong các thiết kế sử dụng hoa văn họa tiết lặp đi lặp lại.
 
Sự lặp lại kèm theo thay đổi sẽ tạo vẻ thú vị hơn là sự lặp lại đơn giản không thay đổi

imicrosoft-mot-so-nguyen-tac-co-ban-trong-thiet-ke-do-hoa
 
Với sự thay đổi kèm theo, mặc dù vẫn là 5 hình vuông tương tự nhau nhưng nó tạo ra sự khác biệt và thú vị khi nhìn vào. Mỗi hình vuông trên đều khiến người nhìn phải dành thời gian xem xét.
 
Như vậy, nếu muốn tạo sự thú vị cho tác phẩm bằng yếu tố lặp lại, chúng ta nên thêm vào các thay đổi thích hợp.

3.Tương phản

Tương phản mang lại sự muôn màu muôn vẻ cho 1 mẫu thiết kế. Sự tương phản thể hiện bằng sự đối lập của các đối tượng cạnh nhau, là sự so sánh giữa các đối tượng có sự tương phản về: màu sắc (nóng – lạnh), hình khối (to-nhỏ, méo-tròn, thẳng-zic zắc, đặc-rỗng), chất liệu (nhẵn-xù xì…), nhịp điệu (nhanh-chậm, ngắn-dài). Sự tương phản tạo cảm giác thích thú và năng động cho hình vẽ.
 

3. Nhấn mạnh

Là yếu tố nào tập trung người xem nhất. Nếu tất cả các yếu tố bằng nhau thì thiết kế ấy không có sự nhấn mạnh. Những yếu tố cần phải nối bật thì sẽ cần được nhấn mạnh. Sự nhấn được tạo ra bởi sự sắp đặt các yếu tố 1 cách hợp lý. Sự nhấn mạnh hoặc tương phản làm cho mẫu thiết kế trở nên sinh động. Nhấn mạnh bằng tương phản xuất phát từ rất nhiều cách, nhưng cách phổ biến nhất có lẽ là dùng màu sắc. Sự tương phản về hình khối, chất liệu, nhịp điệu làm nên ưu thế của 1 chi tiết so với tổng thể.
 

4. Hài hoà

Sự hài hòa tạo nên sự liên kết giữa các yếu tố trong 1 diện mạo. Nó là sự cân bằng phù hợp của tất cả các yếu tố, nơi mà mỗi phần khác nhau hỗ trợ những phần còn lại và tất cả sự kết hợp đó làm thành 1 khối nghệ thuật đồng nhất. Một bức tranh mang tính hài hòa là bức tranh đáp ứng đủ các yếu tố trực quan như màu sắc hay độ tương phản.
 

5. Đơn giản

Thiết kế đơn giản ẩn chứa nhiều điều hơn bạn tưởng. Thoạt nhìn vào iPhone với vẻ ngoài đơn giản và nhã nhặn, ít ai nghĩ người ta đã bỏ một khối lượng chất xám khổng lồ vào công đoạn sáng tạo. Thực ra điều đó không quan trọng, người dùng chỉ cần biết rằng iPhone luôn phục vụ những nhu cầu thiết yếu của họ. Đơn giản ở đây không giống việc vụng về phô bày mọi thứ mà là tập trung, đảm bảo người dùng có thể hiểu được sản phẩm một cách dễ dàng và hạn chế tối đa những chi tiết gây xao lãng.

 
Nguyên tắc cơ bản trong thiết kế cần được ghi nhớ và áp dụng, đi kèm với suy nghĩ và cảm xúc của người nghệ sĩ hoặc họa sỹ thiết kế (designer). Cùng với sự sáng tạo của mình kết hợp với nhữngnguyên tắc trong thiết kế nói trên, chắc chắn các bạn sẽ đưa đồ họa thiết kế của VN phát triển lên tầm quốc tế.
 

BTV.Trần Thị Thu Huyền
Phòng Truyền Thông IMicroSoft Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: huyenttt@imicrosoft.edu.vn

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục