Những lưu ý khi điều chuyển tester trong dự án

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 589 lượt xem bài viết này!
Những lưu ý khi điều chuyển tester trong dự án
Trong lộ trình làm việc của bản thân, tôi đã từng làm việc với nhiều testers, họ được assign vào các team khác nhau. Nếu bạn tính toán bạn sẽ nhận ra rằng trong 1 dự án có thể sẽ có một hay hai hoặc 1 vài tester làm việc trong đó. Khi điều chuyển nhân sự chúng ta thường cố gắng kết hợp các kỹ năng của một nhóm testers với đặc thù công việc mà dự án đang cần. Điều này cũng có thể thay đổi bản chất của công việc thường ngày của nhóm đó. Một câu hỏi luôn khiến tôi băn khoăn quan điểm về số lượng te

Những lưu ý khi điều chuyển tester trong dự án

Danh mục:

 

  1. Sự linh hoạt của team
  2. Hỗ trợ về chất lượng
  3. Bối cảnh vượt ra ngoài khôn khổ của team
  4. Đo lường và tính chủ quan
  5. kết luận

Việc giảm đi số lượng tester là bao nhiêu hầu như nó ko có quy tắc nhất định. Theo quan điểm cá nhân của tôi thì có thể xem xét dựa trên những nội dung và những câu hỏi sau:

-  Sự linh hoạt của team

-  Hỗ trợ về chất lượng

-  Bối cảnh vượt ra ngoài khôn khổ của team

-  Đo lường và tính chủ quan

👉 Sự linh hoạt của team

Điều đầu tiên cần làm là đặt ra những câu hỏi cho chính bản thân mình. Quyết định của bạn sẽ ảnh hưởng tới những gì? Sức ảnh hưởng của dự án cũ khi họ đã out? Họ có phù hợp với dự án mới hay không với kinh nghiệm bản thân của họ?

Team của bạn có bao nhiêu testers? Bạn đang loại bỏ tester duy nhất?

Bạn đang loại bỏ vai trò của tester hay là việc testing một hoạt động? Hiện tại trong team đang có hoặc sau này sẽ có những người kinh nghiệm và kiến thức về testing không? Những người khác trong nhóm sẽ cảm thấy thế nào về việc áp dụng hoạt động loại bỏ này? Họ sẽ cần hỗ trợ gì?

Bạn đang thay thế các tester trong đội hình với một người khác? Vai trò của họ sẽ là gì? Làm thế nào để việc thay đổi này sẽ không ảnh hưởng đến tỷ lệ member trong team?

Nếu người được chuyển đến một team mới, họ sẽ có những cơ hội gì? Làm thế nào để những kỹ năng và kinh nghiệm của họ phù hợp với môi trường mới ? Bạn mong đợi họ sẽ có những tác động thay đổi gì trên team mà họ sẽ tham gia? Làm thế nào để những người trong team mới có thể thay đổi công việc của họ để phù hợp với một thành viên mới?

👉 Hỗ trợ về chất lượng

Chất lượng sản phẩm của bạn không đến từ những thử nghiệm đơn lẻ. Có rất nhiều hoạt động góp phần tạo ra phần mềm mà khách hàng của bạn cần. Điều quan trọng là để xác định độ sâu và bề rộng của thực tiễn góp phần vào chất lượng trong đội bóng mà bạn đang tìm kiếm để thay đổi.

Mức độ automation test có sẵn sàng để hỗ trợ các team không? Nó được áp dựng rộng rãi, thường xuyên và duy trì không?

Những hoạt động thực tiễn khác góp phần vào chất lượng trong đội? Review ? Phân tích chất lượng? .....

Những hoạt động bên ngoài của việc testing là những hoạt động gì? Những ảnh hưởng mà bạn mong đợi trên các tương tác xã hội của team là gì? Đặc thù của Agile team? Làm thế nào để tăng độ sâu về kiến thức đối với sản phẩm? Khách hàng trọng điểm là ai? Những điều này có thể không đặc biệt là các hoạt động thử nghiệm hoặc kỹ năng, nhưng nó tác động lên chính chất lượng của sản phẩm.

👉 Bối cảnh vượt ra ngoài khôn khổ của team

Các bối cảnh rộng lớn hơn để thay đổi mà bạn đang làm sẽ có tác động đáng kể về cách mọi người cảm nhận về nó. Bạn nên xem xét nguyên nhân sâu xa: làm thế nào mọi người cảm thấy và hiểu những nguyên nhân này, và những tác động to lớn của sự thay đổi mà bạn có thể làm được.

Bối cảnh mà bạn muốn thay đổi cấu trúc team là gì? Dưới đây là 5 kịch bản khác nhau mà trong đó bạn có thể muốn thay đổi cấu trúc team:

-  Dựa trên sự tăng trưởng Công ty

-  Bản chất công việc thay đổi

-  Học tập và thực hiện

-  Luật sức khỏe

-  Giải phóng con người ra khỏi môi trường cố định

Muốn phân tích được 5 kịch bản trên thì chúng ta phải đi trả lời những câu hỏi liên quan sau:

Bạn có thể giải thích ngắn gọn lý do của bạn là gì? Bối cảnh rộng hơn được xem bởi các nhóm hay bộ phận có liên quan như thế nào? Họ có nhiệt tình, lạc quan hoặc có vẻ tiêu cực?

Thành phần của các đội liên quan là gì? Làm thế nào sẽ ảnh hưởng đến kết quả? Nếu đó là thành viên tester duy nhất của dự án thì sẽ có tác động gì?

Nếu có quy trình quản lý xung quanh việc phát hành, liệu người phê duyệt sự thay đổi trong sản xuất có hỗ trợ thay đổi cho nhóm không? Liệu người đó vẫn có thể tự tin vào những gì mà nhóm làm ra?

👉 Đo lường về chất lượng

Làm thế nào để bạn biết chất lượng hiện tại ra sao?

Cũng như bất kỳ thay đổi nào, điều quan trọng là phải hiểu cách bạn sẽ theo dõi tác động. Thay đổi nhân sự trong team tester có thể ảnh hưởng đến cả chất lượng của phần mềm mà họ tạo ra và cách họ cảm thấy về công việc họ làm, một cách tích cực hoặc tiêu cực.

Số liệu nào giúp bạn xác định chất lượng sản phẩm ? Nếu chất lượng giảm xuống, thấp như thế nào là chấp nhận được? Tổ chức sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với rủi ro sản phẩm ? Có bao nhiêu lỗi về có thể phát sinh?

Những thước đo nào giúp bạn xác định được trạng thái của test team? Nếu năng suất hoặc tinh thần giảm, mức độ chấp nhận được thấp như thế nào? Dự án công ty sẽ có nguy cơ gì? Tác động sẽ thay đổi như thế nào đối với chính tester và những role khác trong dự án?

Đừng ra quyết định 1 cách chủ quan
Ở một góc nhìn khác vai trò khác bạn sẽ quyết định việc này như thế nào?

Điểm cuối cùng cần nhớ là bạn không muốn xem xét những câu hỏi này một mình. Một người quản lý ngồi bên ngoài đội có thể có câu trả lời khá khác nhau cho một người làm việc trong đó. Ai là người cuối cùng chịu trách nhiệm cho quyết định này cũng nên suy nghĩ về cách người khác sẽ đáp ứng với những lời nhắc trước đó.

👉 Kết Luận

Bất kỳ một tester nào cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến chất lượng của dự án và có thể đưa mọi thứ đi xuống nếu chuyển họ đi ra khỏi dự án. Ở đâu đó vị trí của họ vẫn là duy nhất.

Họ có thể không giỏi ở phần này nhưng không thể đánh giá họ không làm được gì, có thể họ sẽ giỏi ở phần việc khác hoặc môi trường khác. Do vậy khi thuyên chuyển họ hoặc chính các bạn tester muốn chuyển môi trường làm việc giữa các dự án thì hãy phân tích những điều ở trên nhé.

 

BTV.Trần Thị Thu Trang
Phòng Truyền Thông IMicroSoft Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: trangttt2@imicrosoft.edu.vn

 

 

LÝ DO THỰC TẾ TẠI SAO TESTER/QA LÀ MỘT LỰA CHỌN NGHỀ NGHIỆP TỐT HIỆN NAY!!!

👉👉 Khóa đào tạo nhân sự Kiểm thử phần mềm chuyên nghiệp?
Chương trình đào tạo Kiểm Thử Phần Mềm Chuyên Nghiệp được thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế kiểm thử tại các doanh nghiệp phần mềm lớn đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay như: FPT Software, KMS, BOSCH, DXC etc. Gồm có: 
1) Định hướng phát triển nghề nghiệp Kiểm Thử Phần Mềm theo lộ trình phát triển chuyên nghiệp Manual, Automation, Performance, Securrity.
2) Lập trình C#/Java cơ bản dành cho kiểm thử viên.
3) Kỹ năng làm việc và phân tích lỗi.
4) Tổng quan kiểm thử phần mềm.
5) Quy trình phát triển và kiểm thử phần mềm hiện đại.
6) Thực hành các công cụ thực tế hiện đang sử dụng tại các doanh nghiệp phần mềm tại Việt Nam (Github, DevOps, SVN etc).
7) Kiểm thử cơ bản và chuyên sâu Manual Software Testing.
8) Kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành: y tế (healthcare)/bảo hiểm (insurance)/ngân hàng (banking) etc.
9) Tiếng anh chuyên ngành kiểm thử phần mềm.
10) Kinh nghiệm viết CV và phỏng vấn bằng tiếng anh tại các công ty lớn.

👉👉 Lời cam kết của khóa đào tạo nhân sự này?
🎁 Đây là khóa đào tạo đầy đủ và chi tiết nhất về Kiểm thử phần mềm từ trước đến nay.
🎁 Cam kết chất lượng đào tạo, các bài thực hành trong khóa đào tạo là các "Case Study" rất thực tế mà Chuyên gia IMIC đã dành nhiều tâm huyết biên soạn và đã đưa vào khóa đào tạo này.
🎁 Tất cả các phần trong khóa đào tạo được diễn đạt một cách trực quan nhất, dễ hiểu nhất, bạn dễ dàng vận dụng được các kiến thức chuyên môn vào công việc dự án web thực tế tại Doanh nghiệp.
🎁 Cam kết hỗ trợ học viên sau khóa học nhiệt tình qua: Group Zalo, Facebook, Website, Email.
⚠️ Đặc biệt! Cam kết chắc chắn bạn sẽ hoàn toàn tự tin đi làm ngay về Kiểm thử phần mềm khi tốt nghiệp khóa đào tạo này. 
Nhưng với điều kiện bạn phải nghiêm túc, chăm chỉ học tập, nỗ lực xem bài làm bài cũng như chủ động thảo luận với
Chuyên gia khi gặp vướng mắc. Ngược lại "lười học" thì không nhé!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục