5 Sai lầm khiến bạn không thể trở thành lập trình viên

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 1905 lượt xem bài viết này!
5 Sai lầm khiến bạn không thể trở thành lập trình viên
5 Sai lầm khiến bạn không thể trở thành lập trình viên

5 Sai lầm khiến bạn không thể trở thành lập trình viên

Sai lầm 1: Học ngôn ngữ lập trình “tốt nhất” và tôi sẽ  trở thành một nhà phát triển phần mềm.

Ngôn ngữ lập trình được coi là tốt nhất

Hầu hết các lập trình viên tài năng đều học nhiều ngôn ngữ lập trình

REALITY: Không có ngôn ngữ lập trình “tốt nhất”.

Dù yêu cầu của một dự án sẽ xác định ngôn ngữ lập trình “tốt nhất” để sử dụng, thì sau đó, bạn vẫn sẽ cần sử dụng nhiều ngôn ngữ khác để hoàn thành dự án. Điều này là do nhiều ngôn ngữ kết hợp cùng nhau, không chống lại nhau. Mỗi ngôn ngữ đều có một tác dụng riêng trong một dự án nhất định. Ví dụ, Javascript là được sử dụng ở đầu và cuối dự án phát triển giao diện người dùng; Trong khi đó, PHP là một ngôn ngữ nền dành cho back-end development. Không ai dám khẳng định đâu là ngôn ngữ lập trình “tốt nhất”.  Việc so sánh các ngôn ngữ lập trình với nhau giống như so sánh một cái búa với một tuốc nơ vít vậy: chúng được thiết kế cho các nhiệm vụ khác nhau nhưng cùng đạt được một mục đích chung.

Tóm lại, học ngôn ngữ lập trình ‘tốt nhất’ không phải là câu thần chú của bạn để trở thành một nhà phát triển phần mềm. Khi bạn suy ngẫm về sự nghiệp lập trình, hãy bỏ qua sự tò mò nhỏ nhoi này và tập trung vào việc thực hành của bạn: bắt đầu chơi với mã để tìm hiểu kiến thức và nguyên tắc cơ bản. Việc hoàn thành một dự án mini-cá nhân thường là nguồn động viên tốt nhất và cuối cùng sẽ quyết định ngôn ngữ nào để bắt đầu học. Và khi khả năng lập trình các tiến bộ và kiến thức của bạn mở rộng, bạn sẽ dần dần khám phá ra sự phức tạp của từng ngôn ngữ và hiểu thêm tại sao không có ngôn ngữ lập trình “tốt nhất” trong ngành. Còn bây giờ, bạn có thể thử bắt đầu với Python

 

Sai lầm 2: Phải là có tài năng bẩm sinh mới có thể trở thành lập trình viên

REALITY: Bất cứ ai cũng có thể học cách trở thành lập trình viên

Các kỹ sư phần mềm, nhà phát triển phần mềm, lập trình viên – bất cứ điều gì bạn muốn gọi họ – không phải là thiên tài. Giống như tất cả những ngành nghề khác, tài năng của họ nằm trên một dải từ tuyệt vời đến tồi tệ. Một cách lạc quan, bạn sẽ tìm thấy các lập trình viên có tài năng hoặc đạo đức công việc xuất sắc, có thể là cả hai. Dĩ nhiên những trường hợp ngược lại cũng không thiếu. Nhưng dù là ở trình độ nào, bạn cũng sẽ luôn luôn tìm thấy những người bình thường, giống như bạn. Bởi vì để trở thành lập trình viên, tất cả mọi người đi theo cùng một con đường: học về công nghệ và lý thuyết, và sau đó thực hành qua các dự án cho đến khi thành thạo. Đó là tất cả. Không ai sinh ra đã là một nhà phát triển phần mềm, điểm xuất phát của tất cả đều từ con số 0 giống như bạn.

Sai lầm 3: Tôi cần một bằng cấp đại học để trở thành một nhà phát triển phần mềm

REALITY: Các lập trình viên không có bằng cấp nhiều hơn bạn nghĩ

Có thể bạn không biết, nhưng có một số lượng đáng kể các lập trình viên thành công trong ngành công nghệ cao mặc dù không hề có bằng cấp chính quy. Cũng giống như bạn có thể tự học cách sử dụng Adobe Photoshop hoặc Illustrator, bạn cũng có thể tự mày mò học lập trình. Tất nhiên, tự học ở nhà đòi hỏi bạn phải đầu tư rất nhiều nỗ lực và thời gian, bạn cũng có thể tới các trung tâm dạy lập trình như IMIC để được hỗ trợ học tốt hơn. Nói chung, trong ngành công nghiệp lập trình, bằng cấp không phải là tất cả, những gì nhà tuyển dụng cần ở bạn là khả năng làm được việc chứ không phải 1 tờ giấy có vài chữ kỹ với 1 con dấu.

Sai lầm # 4: Tôi phải là một thiên tài toán học để cách trở thành một lập trình viên

REALITY: Sự thành công của một lập trình viên và sự thành thạo toán học không tương quan trực tiếp

Trên thực tế, bạn chỉ cần biết đại số và vật lý cơ bản chứ không cần đến mức giải cả đề thi quốc gia đâu. Mức độ toán học bạn cần biết là rất phụ thuộc vào dự án bạn đang làm việc. Ví dụ: nếu bạn đang thiết kế giao diện người dùng với khuôn khổ giao diện người dùng như Twitter bootstap, bạn sẽ không sử dụng bất kỳ phép toán nào, cùng lắm là bạn sẽ phải ngồi đếm pixels mà thôi. Ngược lại, nếu một dự án cụ thể đòi hỏi một số chức năng toán học nhất định, thì dĩ nhiên, bạn cần phải biết toán. Nhìn chung, đa phần các dự án lập trình đều không đòi hỏi bạn cần biết toán nâng cao để lập trình nên không cần quá lo lắng.

 

Sai lầm 5: Đã quá muộn để tôi trở thành một lập trình viên

REALITY: Không bao giờ là quá muộn để thay đổi sự nghiệp!

Có một sự thật là có không ít các bạn sinh viên năm 3, năm 4 các trường kinh tế vượt qua bài test đầu vào một số khoá học lập trình android, game, lập trình web fullstack,… của IMIC. Các bạn ấy tự học, rồi đi học, chuyển ngành dù cho đã sắp ra trường. Không sao hết. Bất kể bạn là ai, cánh cửa để trở thành một lập trình viên luôn chào đón bạn.

Cuối cùng…

Sau khi thấy rõ sự thật đằng sau những niềm tin sai lầm của đa số xã hội, hy vọng bạn đã có thể vứt bỏ những nghi ngờ ấy và tìm thấy sự tự tin để có thể theo đuổi đam mê lập trình.Nếu bạn đầu tư thời gian và tất cả sự nỗ lực vào công việc, chẳng có lý do mà bạn không thể thành công. Bạn là một lập trình viên tự học? Bạn tham gia khóa học lập trình web full stack hay bạn sẽ đăng ký vào đại học? Cho dù bạn đi theo con đường nào, chỉ cần giữ vững quyết tâm, chắc chắn bạn sẽ tìm thấy thành công.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục