Sự khác nhau giữa Encoding & Encryption

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 608 lượt xem bài viết này!
Sự khác nhau giữa Encoding & Encryption
Hay cùng so sánh điểm khác biệt giữa hai phương pháp chuyển đổi dữ liệu này. Thấy được sự khác nhau trong phương pháp sử dụng cũng như mục đích của chúng trong các hệ thống bảo mật thông tin.

Sự khác nhau giữa Encoding & Encryption

Encoding là quá trình chuyển đổi dữ liệu từ một định dạng này sang một định dạng khác bằng cách sử dụng một phương pháp một bảng mã đã được công bố công khai. Mục đích của việc chuyển đổi này là để tăng khả năng sử dụng các dữ liệu đặc biệt là trong các hệ thống khác nhau. 
Encryption cũng là một quá trình chuyển đổi dữ liệu được sử dụng các thuật toán mã hóa. Nó chuyển đổi các dữ liệu ban đầu thành một định dạng mà chỉ có thể giải mã được nếu có khóa phù hợp. Mục đích củamã hóa là để bảo mật thông tin, người có quyền được xem mới xem được.

What is Encoding?

Chuyển dữ liệu từ một định dạng có sẵng để có thể sử dụng nhiều hơn cho các hệ thống khác nhau, sử dụng một phương pháp có sẵn công khai được gọi là encoding. Hầu như tất cả các định dạng chuyển đổilà một định dạng chuẩn được sử dụng rộng rãi. Ví dụ, ASCII (American Standard Code for Information Interchange) ký tự được mã hóa bằng cách sử dụng các con số. 'A' được biểu diễn bằng số 65, 'B' của số66, vv.

Những con số này được gọi là mã ''. Tương tự như vậy, hệ thống mã hóa như DBCS, EBCDIC, Unicode, vv cũng được sử dụng để encode ký tự. Nén dữ liệu cũng có thể được xem như là một quá trình encoding.Các kỹ thuật encoding cũng được sử dụng khi chuyển đổi dữ liệu. Ví dụ, Binary Coded Decimal (BCD) hệ thống mã hóa sử dụng 4 bit để đại diện cho một số thập phân. Encoding có thể dễ dàng giải mã bằng cách sử dụng các phương pháp tiêu chuẩn.

What is Encryption?

Mã hóa là một phương pháp chuyển đổi dữ liệu với sự tăng thêm của việc giữ bí mật. Encryption sử dụng một thuật toán được gọi là cipher để mã hóa dữ liệu và nó có thể được giải mã khi sử dụng một khóa đặc biệt. Thông tin mã hóa được gọi là ciphertext và quá trình thu thập thông tin ban đầu (plaintext) từ các ciphertext  được gọi là giải mã. 
Mã hóa là đặc biệt cần thiết khi giao tiếp qua một phương tiện không đáng tin cậy như internet, nơi mà thông tin cần phải được bảo vệ với các bên thứ ba khác. Phương pháp mã hóa hiện đại tập trung vào việc phát triển các thuật toán mã hóa (ciphers) đễ khó để phá vỡ. 
Hai trong số các phương pháp mã hóa được sử dụng rộng rãi là mã hóa khóa đối xứng và mã hóa khóa công khai. Trong mã hóa khóa đối xứng, cả người gửi và người nhận chia sẻ cùng một khóa được sử dụng để mã hóa dữ liệu. Trong mã hóa khóa công khai, hai khóa khác nhau nhưng về mặt toán học có liên quan được sử dụng.

What is the difference between Encoding and Encryption?

Cả hai cách encoding và encryption đều là phương pháp chuyển đổi dữ liệu cho một định dạng khác nhau với một mục đích khác nhau. Encoding là để tăng thêm khả năng sử dụng các dữ liệu trong các hệ thốngkhác nhau và để giảm không gian cần thiết cho việc lưu trữ, Trong khi mã hóa được thực hiện để giữ bí mật dữ liệu với các bên thứ ba. Encoding  được hoàn tất sử dụng phương pháp công khai và nó có thể được dễ dàng đảo ngược. Nhưng dữ liệu đã được mã hóa không thể được giải mã một cách dễ dàng. Nó đòi hỏi sở hữu của mảnh đặc biệt của thông tin gọi là khóa.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục