Học Front end cùng chuyên gia - Làm thế nào để trở thành một front - end developer?

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 363 lượt xem bài viết này!
Học Front end cùng chuyên gia - Làm thế nào để trở thành một front - end developer?
Gần đây, một số người tiếp cận Tôi xin lời khuyên về cách bắt đầu như một front-end developer. Với các công nghệ và frameworks luôn thay đổi, có thể khá khó khăn và choáng ngợp khi bắt đầu trong lĩnh vực front-end.

Học Front end cùng chuyên gia - Làm thế nào để trở thành một front - end developer?

Danh mục bài viết: 

1. Tìm hiểu HTML & CSS. Và trở nên giỏi về nó

2. Xây dựng

3. Đọc, đọc và đọc

4. Có nhiều thứ để phát triển front-end hơn là xây dựng một trang web

5. Biết công cụ của bạn

6. Kiểm soát phiên bản sẽ cứu mạng bạn 

7. Hãy là người trung gian 

8. Đừng vội vàng 

9. Đào sâu vào các frameworks 

10. Tham gia với các dự án nguồn mở

Front-end Vs Back-end Vs Full Stack

Là người mới bắt đầu, bạn có thể tự hỏi nên theo đuổi lĩnh vực phát triển web nào. Nếu bạn không chắc chắn 100%  thì Tôi khuyên bạn nên đọc bài viết này.
Nếu bạn đã chắc chắn về phát triển front-end, hãy tiếp tục và đọc tiếp.

Kỹ năng phát triển front-end cần thiết

Khi bắt đầu với front - end, bạn có thể không chắc bắt đầu từ đâu. Có rất nhiều tùy chọn có sẵn không chỉ về ngôn ngữ lập trình, mà còn liên quan đến tools, frameworks và công nghệ.
Vì vậy, hãy chắc chắn để được chuẩn bị ra biển lớn.
Hoặc như Ivan sẽ nói: "Phát triển front - end giống như một đại dương. Bạn tình cờ có một con tàu, nhưng không có bản đồ. Đầu tiên tìm hiểu vùng nước nông, sau đó đi sâu".

1. Tìm hiểu HTML & CSS. Và trở nên giỏi về nó

Tôi đoán là không có cách nào khác. Tìm hiểu HTML & CSS. Tại sao ư? Bởi vì đó là những điều cơ bản.
Có rất nhiều các loại khóa học khác nhau về cách bắt đầu với HTML và CSS. Sau khi hoàn thành một số khóa học ban đầu, hãy tiếp tục và tạo một số trang web tĩnh và lặp đi lặp lại nhiều lần.
Tôi cũng khuyên bạn nên phát triển một số thành phần UI nhỏ để thực hành các kiến thức HTML & CSS mới học của mình. Duyệt các dự án của người khác và tham gia vào cộng đồng

2. Xây dựng

Bắt đầu với việc phát triển các thành phần  UI (nhỏ), tạo một actual landing page hoặc trang web trên thực tế là khác nhau. Tại một số điểm, cuối cùng bạn sẽ bắt đầu dùng tới JavaScript.
Đừng quên thử thách bản thân bằng cách xây dựng các yếu tố đáp ứng đầu tiên.
Vì vậy, chỉ có một cách để trở nên tốt hơn trong những gì bạn đang làm: Tiếp tục học hỏi, tiếp tục xây dựng.
Đặt hai thứ này lại với nhau, xây dựng để học hỏi! Không có cách nào tốt hơn để học hơn là trực tiếp bắt tay vào làm. Bạn có thể đã nghe điều này hàng trăm, nhưng đó là lý do chính đáng tại sao đây là lời khuyên thường được đưa ra.

3. Đọc, đọc và đọc

Kỹ năng đọc của bạn ảnh hưởng rất lớn đến con đường trở thành  một front-end developer chuyên nghiệp. Đặc biệt là khi bắt đầu, có rất nhiều điều cần đọc. Tại sao?
Lúc đầu, bạn có thể sẽ đọc rất nhiều bài viết và hướng dẫn về cách làm những việc khác nhau. Bạn cũng sẽ bắt đầu đọc code của người khác.
Hoặc như Adam (Trưởng nhóm UX tại CoachUp) sẽ nêu" Kết hợp điều đó với một cuốn sách hay như Eloquent JavaScript và bạn có thể nhanh chóng nâng cấp kỹ năng lập trình của mình. "

4. Có nhiều thứ để phát triển front-end hơn là xây dựng một trang web

Nếu bạn làm theo lời khuyên của tôi từ 1 đến 3, có lẽ bạn đã thực hiện một khóa học hoặc đã đọc rất nhiều hướng dẫn và bây giờ có thể kết hợp một trang web.
Biết cách xây dựng một trang web là một phần rất nhỏ của front-end.
Tôi xin lỗi nếu điều đó nghe có vẻ làm bạn nản lòng. Nhưng đó lại là sự thật.
Có rất nhiều điều mà bạn vẫn nên tìm hiểu. Nếu chúng tôi xem xét về hiệu suất, thử nghiệm, QA và nhiều lĩnh vực khác, thì bạn thực sự cần phải đào sâu để trở thành  một front-end developer.

5. Biết công cụ của bạn

Khi bạn bắt đầu hành trình với front-end, bạn sẽ cần tìm hiểu một số công cụ hỗ trợ để có thể phát triển một cách dễ dàng hơn. Tìm hiểu về các tùy chọn công cụ khác nhau là một điều quan trọng. Các công cụ sẽ giúp bạn tăng cường và tự động hóa quy trình phát triển front-end.
Một trong những công cụ đó chắc chắn sẽ là công cụ dành cho nhà phát triển Chrome. Tại sao? Bởi vì bạn có thể dùng  HTML, CSS và JavaScript trong thời gian thực và điều này sẽ cung cấp cho bạn phản hồi ngay lập tức. 
Ngoài ra, node, npm, bower và nhiều công cụ tuyệt vời khác để hỗ trợ công việc hàng ngày. 

6. Kiểm soát phiên bản sẽ cứu mạng bạn 

OK, có lẽ điều này nghe có vẻ hơi quá. Nhưng hãy tin tôi vào điều đó. Kiểm soát phiên bản sẽ giúp bạn tiết kiệm một số đêm không ngủ.
Nó sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm vô số thời gian mà còn giúp bạn tự tin hơn để thử những điều mới. 

7. Hãy là người trung gian 

Là một front - end developer, bạn cần lưu ý rằng bạn đặt mình vào một vai trò trung gian nào đó. Là người trung gian, bạn liên lạc với QA, khách hàng, chuyên gia UX cũng như các developer khác. Bạn sẽ cần phải xem xét các quan điểm khác nhau.
Đó là lý do tại sao, bên cạnh việc học các kiến thức cơ bản về HTML, CSS và JavaScript, bạn cần đảm bảo có thể giao tiếp tốt với mọi người.

8. Đừng vội vàng 

Trên đường đi, bạn sẽ tự hỏi tại sao bạn làm điều này và bạn có thể muốn dừng lại. Nó có thể là cám dỗ để bỏ cuộc. Nhưng đừng. Nếu bạn đang ở thời điểm đó, tôi chỉ có một lời khuyên cho bạn:
Đừng bỏ cuộc!
Dành một hoặc hai giờ mỗi ngày để học. Hãy nghỉ ngơi nhiều và chắc chắn rằng bạn thực sự biết những điều cơ bản. Và không bao giờ vội vàng.
Những điều cơ bản tạo thành nền tảng sẽ giúp bạn đạt đến cấp độ tiếp theo.
Nếu bạn cảm thấy bế tắc, đừng ngại đặt câu hỏi. Mọi người đều trải qua giai đoạn này và bạn cần có sự kiên nhẫn để trở thành một chuyên gia trong phát triển front - end.

9. Đào sâu vào các frameworks 

Bây giờ là lúc để tham gia với các frameworks nhất định. Bắt đầu bằng cách nhìn vào những cái phổ biến hơn và tự mình tìm ra lý do tại sao họ làm mọi thứ theo một cách nhất định.
Hiểu cách các frameworks  và tiêu chuẩn đã thay đổi trong vài năm qua. Nhìn vào các frameworks cũ, có thể bạn sẽ khám phá ra các cách tiếp cận và code hiện đã lỗi thời.
Đừng quên: Đôi khi, sử dụng frameworks không phải là lựa chọn tốt nhất, nhưng cũng đáng để biết về chúng.

10. Tham gia với các dự án nguồn mở

  • Đóng góp cho FOSS trên GitHub

Bạn có thể dành nhiều  thời gian để đọc code nhưng đừng xem nó là một sự lãng phí thời gian.
Bạn sẽ chọn thói quen và thực hành tốt trên đường đi và sẽ có được một số kinh nghiệm làm việc với các developer khác. Khi bạn cảm thấy sẵn sàng để viết code, hãy xem qua các vấn đề trên repository và chọn một vấn đề có thể quản lý được.
Tham gia vào các dự án khác nhau, đặc biệt là nguồn mở, sẽ không chỉ giúp bạn trở front - end developer tốt hơn mà còn giúp bạn xây dựng thương hiệu trực tuyến của riêng mình như một developer tích cực, có kinh nghiệm.

  • Gói nó lên

Con đường trở thành một front - end  developer chắc chắn sẽ mất một thời gian. Như được trình bày trong bài đăng trên, trở thành một front - end develpoer không chỉ là học các frameworks và ngôn ngữ lập trình khác nhau. Đó bao gồm cả về sự tương tác, trách nhiệm...
Bởi vì web là một vũ trụ phát triển nhanh chóng, các nhà phát triển front - end không bao giờ nên ngừng học hỏi. Ngay cả những điều nhỏ nhặt như theo dõi các chuyên gia front - end trên twitter cũng sẽ có tác động đến quá trình học tập.
Bạn cần phải có kiên nhẫn để đạt được điều đó. Vội vã không có ý nghĩa bởi vì nó sẽ không làm cho bạn hạnh phúc. Không bao giờ quên vui chơi trong khi học và thử nghiệm!

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục