Java so với Python: Coding Battle Royale

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 448 lượt xem bài viết này!
Java so với Python: Coding Battle Royale
Mặc dù tất cả chúng ta bắt đầu học cách viết mã bằng HTML, nhưng việc phát triển một ứng dụng tinh vi đòi hỏi một ngôn ngữ tiên tiến hơn. Java và Python là hai trong số các ngôn ngữ lập trình hot nhất trên thị trường hiện nay vì tính linh hoạt, hiệu quả và khả năng tự động hóa của chúng.

Java so với Python: Coding Battle Royale

Mặc dù tất cả chúng ta bắt đầu học cách viết mã bằng HTML, nhưng việc phát triển một ứng dụng tinh vi đòi hỏi một ngôn ngữ tiên tiến hơn. Java và Python là hai trong số các ngôn ngữ lập trình hot nhất trên thị trường hiện nay vì tính linh hoạt, hiệu quả và khả năng tự động hóa của chúng. Cả hai ngôn ngữ đều có ưu điểm và nhược điểm của chúng, nhưng điểm khác biệt chính là Java được gõ tĩnh và Python được gõ động.

Chúng có những điểm tương đồng, vì cả hai đều áp dụng tất cả mọi thứ là một thiết kế đối tượng, có sự hỗ trợ đa nền tảng tuyệt vời và sử dụng các chuỗi bất biến và các thư viện tiêu chuẩn sâu. Tuy nhiên, chúng có rất nhiều điểm khác biệt để điều khiển một số lập trình viên hướng tới Java và những người khác đối với Python. Java luôn có một nhà tài trợ doanh nghiệp lớn duy nhất, trong khi Python được phân phối nhiều hơn.
Đây là cách hai ngôn ngữ khác nhau và cách quyết định ngôn ngữ nào phù hợp hơn với mục tiêu của bạn.

Ưu và nhược điểm

Cụm từ được gõ một cách linh hoạt, có nghĩa là Python thực hiện kiểm tra kiểu trong thời gian chạy, trong khi các ngôn ngữ được gõ tĩnh như Java thực hiện kiểm tra kiểu tại thời điểm biên dịch. Python có thể biên dịch ngay cả khi chúng chứa các lỗi sẽ ngăn tập lệnh chạy đúng. Mặt khác, khi Java chứa lỗi , nó sẽ không biên dịch cho đến khi các lỗi đã được sửa.

Java cũng yêu cầu bạn khai báo các kiểu dữ liệu của các biến trước khi sử dụng chúng, trong khi Python thì không. Bởi vì nó được gõ tĩnh, nó hy vọng các biến của nó sẽ được khai báo trước khi chúng có thể được gán các giá trị. Python linh hoạt hơn và có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và không gian khi chạy tập lệnh. Tuy nhiên, nó có thể gây ra vấn đề cho bạn khi chạy.

Chọn một ngôn ngữ sẽ hiểu rõ những gì bạn đang cố gắng đạt được với mã của mình. Hiệu suất không phải là điều cốt yếu trong phần mềm mọi lúc, nhưng nó luôn luôn đáng ghi nhớ. Java hiệu quả hơn khi nói đến tốc độ hiệu năng nhờ tối ưu hóa và thực thi máy ảo.

Bạn có thể thêm các triển khai Python mà không có hạn chế này, nhưng chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các giả định về tính di động trong mã Python. Do đó, khi nói đến hiệu năng tốc độ tuyệt đối, Java có lợi thế .

Tuy nhiên, Python hiệu quả hơn khi thích ứng với các hệ thống cũ. Ngôn ngữ phù hợp hơn để thực hiện các thay đổi đối với một hệ thống di sản hiện có. Python có thể thực hiện các thay đổi dần dần thay vì viết lại hoàn toàn và cải tiến hệ thống như Java.

Java trong thế giới doanh nghiệp là một kiểu mã hóa dài dòng hơn, có nghĩa là các hệ thống này thường lớn hơn và nhiều hơn so với di sản Python. Ngôn ngữ thứ hai là phổ biến hơn giữa các mã doanh nghiệp kết hợp cơ sở hạ tầng CNTT của họ với nhau, làm cho nó hiệu quả hơn trong việc điều chỉnh các hệ thống cũ.

Theo như sự nhanh nhẹn thực tế, cả hai ngôn ngữ đều có ưu và nhược điểm của chúng. Những tiến bộ gần đây trong DevOps đã mang lại lợi ích cho cả Java khi phát triển mạnh về hỗ trợ tái cấu trúc phù hợp hơn. Điều này là do hệ thống loại tĩnh của ngôn ngữ, giúp cho việc tái cấu trúc tự động trở nên dễ đoán và đáng tin cậy hơn.

Trong khi đó, hệ thống động của Python dựa vào tính ngắn gọn, trôi chảy và thử nghiệm trong mã, mang lại cho nó tính linh hoạt hơn so với phong cách cứng nhắc của Java. Python cũng đã thích nghi với thử nghiệm tự động trong phát triển hiện đại, nhưng điều này xảy ra thường xuyên hơn trong tích hợp thay vì thử nghiệm đơn vị.

Việc chọn ngôn ngữ nào phù hợp tùy thuộc vào nhu cầu của công ty bạn và những thất bại mà bạn sẵn sàng chấp nhận. Trong khi Java tạo ra tốc độ hiệu năng cao hơn, Python phù hợp hơn để phát triển các hệ thống cũ. Khi nói đến sự linh hoạt thực tế, Java là một tùy chọn đã được chứng minh nhiều hơn, trong khi Python có tính linh hoạt hơn để thử nghiệm

Python dễ dàng hơn cho người mới bắt đầu

Java vẫn là vua trong không gian mã hóa vì nó vẫn là ngôn ngữ phổ biến nhất. Theo truyền thống, đây là ngôn ngữ để dạy cho người mới bắt đầu, nhưng điều này đang thay đổi nhanh chóng khi Python đang tăng tốc . Một cuộc khảo sát gần đây của Hiệp hội Máy tính (ACM) cho thấy Python đã vượt qua Java trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất để giới thiệu cho sinh viên lập trình.

Cuộc khảo sát cho thấy tám trong số 10 khoa khoa học máy tính hàng đầu ở Mỹ hiện sử dụng Python để dạy mã hóa, cũng như 27 trong số 39 trường hàng đầu. Python trở nên phổ biến hơn trong thế giới học thuật chỉ trong ba hoặc bốn năm khi nó được dạy ngay từ khi còn học trung học và qua đại học.

Có một số lý do cho sự thay đổi này, bao gồm Python là ngôn ngữ có mục đích chung, có nghĩa là nó có thể được sử dụng để xây dựng hầu hết mọi thứ. Ngôn ngữ này rất tốt cho phát triển web phụ trợ, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và tính toán khoa học. Ngoài các ứng dụng chuyên nghiệp, nó cũng có thể được sử dụng để tạo trò chơi, công cụ năng suất và ứng dụng máy tính để bàn.

Kể từ khi ra đời, Python đã được tạo ra nên sẽ dễ hiểu và dễ sử dụng vì tên đến từ Monty Python. Nó thân thiện với người mới bắt đầu hơn vì nó đọc giống như tiếng Anh, làm cho nó trở thành một trải nghiệm học tập trực quan hơn từ quan điểm cú pháp. Ngôn ngữ giúp giảm bớt các lập trình viên bằng cách quan tâm đến sự phức tạp của ngôn ngữ.

Thêm vào đó, Python rất linh hoạt vì nó được gõ động. Trong khi Java có các quy tắc cứng về cách xây dựng các tính năng, Python cung cấp các phương thức khác nhau để giải quyết cùng một vấn đề. Ngôn ngữ cũng dễ tha thứ hơn cho các lỗi, cho phép bạn biên dịch và chạy chương trình của bạn một cách dễ dàng.

Một nhược điểm lớn cho người mới bắt đầu là Python có thể khó duy trì vì các lỗi khó theo dõi và sửa chữa. Bản chất cứng nhắc của Java đảm bảo rằng bạn khắc phục mọi vấn đề trong thời gian thực, giúp bạn tiết kiệm thời gian sửa mã sau này. Python cũng chậm hơn vì tính linh hoạt của nó, làm chậm hiệu suất của nó, làm cho Java hấp dẫn hơn theo nghĩa đó.

Trong khi Java chắc chắn có lợi ích của nó và nó có thể làm nên điều kỳ diệu cho các lập trình viên có kinh nghiệm, Python có ý nghĩa nhất đối với người mới bắt đầu. Nó linh hoạt hơn, có giao diện người dùng trực quan hơn và nó tạo ra trải nghiệm mã hóa thú vị hơn.

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục