Thu nhập khủng với nghề phân tích nghiệp vụ phần mềm

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 1015 lượt xem bài viết này!
Thu nhập khủng với nghề phân tích nghiệp vụ phần mềm
IT Business Analyst - chuyên gia phân tích nghiệp vụ phần mềm là một nghề đáng cân nhắc bởi tính hấp dẫn của nghề, khả năng có thu nhập cao và nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân.

Thu nhập khủng với nghề phân tích nghiệp vụ phần mềm

Danh mục:

1. IT Business Analyst (BA) - người sống trong hai thế giới

2. BA cần khả năng phân tích, nhìn nhận và suy luận vấn đề tốt

3. Nghề có thu nhập cao 

1. IT Business Analyst (BA) - người sống trong hai thế giới

BA được ví như sợi dây liên kết vô hình giữa bộ phận công nghệ thông tin và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là những người có kinh nghiệm thực tiễn. Họ  thu thập yêu cầu và phân tích quy trình kinh doanh của một công ty để đề ra các giải pháp phần mềm, nhằm tối ưu hóa các hoạt động nghiệp vụ góp phần nâng cao hiệu suất kinh doanh. Trên cơ sở đó, BA sẽ làm việc với lập trình viên, trưởng nhóm phát triển phần mềm, quản lý phần mềm và các nhân viên CNTT khác để triển khai các giải pháp dưới hình thức là hệ thống hóa thành các mô hình thích hợp. Đây chính là lý do người ta gọi BA là người sống trong hai thế giới - thế giới kinh doanh và thế giới phát triển phần mềm.

2. BA cần khả năng phân tích, nhìn nhận và suy luận vấn đề tốt.

BA cần khả năng phân tích, nhìn nhận và suy luận vấn đề tốt.Làm chuyên viên BA - cơ hội tuyệt vời để hoàn thiện bản thân
Đôi khi chuyên viên BA phải đi tìm hiểu hoạt động quản lý của một khách sạn, thỉnh thoảng lại nghiên cứu nguyên tắc hoạt động trong kiểm soát vé ngành hàng không và lắm lúc lại phải cặm cụi đọc tài liệu về hoạt động văn phòng của một tổ chức phi chính phủ… Đặc trưng của nghề BA là bạn sẽ được tôi luyện và trưởng thành qua các dự án. Sau khoảng thời gian tiếp xúc với nhiều ngành nghề khác nhau, nghiên cứu, phân tích về các lĩnh vực khác nhau sẽ giúp các chuyên viên BA tự tích cóp rất nhiều kiến thức quý báu cho cuộc sống của mình, để không ngừng hoàn thiện bản thân.

Không dừng lại ở đó, bên cạnh vốn kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng mềm cũng là những điều mà chuyên viên BA có thể gặt hái được trong suốt quá trình trò chuyện và làm việc với khách hàng. Có thể nói, rủi ro nguy hiểm nhất của nghề này chính là thu thập thiếu thông tin từ khách hàng và sai sót khi truyền đạt nội dung với bộ phận công nghệ thông tin. Do đó, chuyên viên BA phải là những người có đầu óc tỉnh táo, tư duy phân tích tốt và khả năng truyền đạt thông tin thuyết phục, dễ hiểu.

3. Nghề có thu nhập cao 

Ngày càng có nhiều khách hàng nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Họ khó tính và cầu toàn trong việc hợp tác với các công ty phát triển phần mềm. Trong tất cả các dự án, để đảm bảo chất lượng, khách hàng đều yêu cầu có nhân viên chuyên về BA để tiếp nhận yêu cầu. Chính vì lẽ đó, chuyên viên BA đang là một trong những nghề có tiềm năng và thu nhập cao nhất trong lĩnh vực phần mềm hiện nay.

Theo thống kê của Bloomberg, nghề BA có thu nhập đứng thứ 3 trong tổng số 31 nghề có thu nhập cao nhất theo hợp đồng (chỉ đứng sau quản trị cơ sở dữ liệu và lập trình viên phần mềm). Ở các công ty phần mềm tại Việt Nam, lương khởi điểm của BA khá cao và thưởng thường xuyên tùy theo dự án.

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục