Cách viết code đơn giản và hiệu quả nhất cho dễ đọc.

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 1540 lượt xem bài viết này!
Cách viết code đơn giản và hiệu quả nhất cho dễ đọc.
Chúng ta ai cũng đều đã biết cách đó là gì nhưng chỉ mỗi tội lười biếng nên chúng ta không làm thế. Đây là một trong những cách viết clean code bị đánh giá thấp nhất và ngoài ra còn có một vài lời đồn thổi không đúng sự thật về nó nữa, tôi sẽ nhắc đến nó sau. Phương pháp đó là, chuyển hóa code thành function.

Cách viết code đơn giản và hiệu quả nhất cho dễ đọc.

Tôi hiểu, rằng chúng ta đều chuyển code thành functions nhưng không quá thường xuyên. Hãy lấy snippet dưới đây, nói thẳng ra là một đoạn code từ công ty cũ của tôi, làm một ví dụ. Hãy xem qua từng điểm một ở bên dưới.

Trông nó như đang restore một dạng group vậy. Dù cho nó chỉ có 2 dòng, rút ra được một method từ nó vẫn rất hợp lý.

Ban đầu nó chắc chắn phải start bằng 1 flag. Anh em lập trình viên chắc hẳn đã thấy rất khó chịu về việc vì sao chỉ có 1 dòng code thôi cũng phải có một method riêng cho nó.
Có vẻ như chúng ta đang tạo ra một drawer cho một view. Hà cớ gì mà một high level code lại phải quan tâm đến cách nó khởi tạo?

Ngay sau khi xem qua 4 dòng code, tôi đã hiểu tại sao chúng ta phải quan tâm đến info của device. Tôi biết 4 dòng là không nhiều nhưng nó có thể nhân lên cả chục hoặc cả trăm dòng. Tốt hơn hết là phải tách ra một method.

Logging trong khi reading flow là vô cùng không hiệu quả. Phải đổi ngay!

Tất cả các listener cần được tách riêng ra trong một method.

Sau khi thực hiện một vài thao tác refactoring:

Giờ đây đoạn code đã trở nên bắt mắt hơn trước hẳn. Rất dễ lướt qua mà không vướng phải những chi tiết không cần thiết. Một cái tên method hợp lí cũng sẽ không yêu cầu bất kì comment nào.

  • Các tips thực hiện

Đừng làm nhiễu reading flow bằng những hiệu ứng phiền phức hoặc những điều kiện phức tạp.

Defne các method ngắn. Nó giúp việc giải thích dễ dàng hơn, flow sẽ rõ ràng hơn, scope cũng ngắn hơn, lúc đó bạn sẽ có cảm giác tốt hơn.

Làm cho tất cả các khai báo của code giảng nghĩa.

Việc thêm 2 dòng vào một method có sẵn luôn luôn dễ dàng. Nhưng cũng phải chú ý phần code có thay đổi ở trên và dưới đòi hỏi một space riêng của nó, nếu có, thì phải tách method ngay. Trong mỗi method phải áp dụng những logic phù hợp riêng, như thế thì các contributor sau này mới thêm các thay đổi theo mỗi method tương ứng.

  • Kết luận

Vậy liệu việc tăng số lượng method có làm ảnh hưởng xấu đến performance không, như nhiều người nhận định? Đây chính là một sự hiểu lầm tai hại và trong hầu hết các trường hợp thì những ảnh hưởng này đều quá nhỏ để có thể để ý thấy. Nếu như bạn làm việc với các ngôn ngữ trên JVM thì xin chúc mừng bạn JVM là một phần mềm tuyệt vời có nhiều built-in tối ưu hóa runtime thật sự tuyệt vời. Và, hãy chuyển hóa nó…

Code is like humor. When you have to explain it, it’s bad. — Cory House

 

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục