10 bước để trở thành lập trình viên iOS chuyên nghiệp

Cập nhật ngày: 16/04/2024 - Đã có 1830 lượt xem bài viết này!
10 bước để trở thành lập trình viên iOS chuyên nghiệp
Vậy là giờ bạn đang nhắm vào mảng lập trình mobile, công nghệ đang hot nhất hiện nay? Lựa chọn sáng suốt đấy.

Các bước để trở thành lập trình viên iOS chuyên nghiệp

Danh mục:

1. Đầu tư mua một chiếc Macbook( gọi tắt là Mac) (và cả một chiếc iPhone – nếu bạn chưa có)

2. Cài đặt Xcode

3. Học lập trình cơ bản (có lẽ đây là phần khó nhất)

4. Tạo vài app khác nhau theo từng bước hướng dẫn của các tutorials.

5. Bắt đầu làm việc với app của chính bạn hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

6. Hoàn thành app của bạn.

7. Đăng app của bạn lên App Store

8. Upload app của bạn lên Github.

9. Liên lạc với công ty mà bạn muốn làm việc.

Mobile đang thực sự rất hot, có lẽ không cần bàn thêm về vấn đề này nữa, và có lẽ nó còn duy trì trong vài năm tới nữa. Hiện đang có hằng trăm vị trí công việc còn trống cho dù bạn ở đâu đi chăng nữa. Các công ty đang nhắm vào mọi level lập trình viên có thể có – thực tập sinh, lập trình viên mới vào nghề, đã có kinh nghiệm, đã có thâm niên và tất nhiên là cả những chuyên viên. Bài viết này là dành cho những người mới bắt đầu, chúng tôi sẽ cố gắng giúp bạn định hình công việc trở lập trình viên iOS đầu tiên của bạn.

OK, chắc chúng ta nên bắt đầu thôi – những điều bạn cần để trở thành một lập trình viên iOS là:

1. Đầu tư mua một chiếc Macbook( gọi tắt là Mac) (và cả một chiếc iPhone – nếu bạn chưa có)

Để lập trình iOS bạn cần tới một chiêc Mac.

Nếu chỉ dừng ở mức đi học, sử dụng máy Hackintosh hoặc dùng máy ảo đều rất oke và tiết kiệm, nhất là dành cho các bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên nếu nghĩ xa hơn, để có thể trở thành một lập trình viên iOS chuyên nghiệp, ý ở đây là để đi làm và kiếm tiền từ nó, việc đầu tư một con Mac là điều cần thiết. Bạn có thể không cần máy mới nhất, nhanh nhất, đắt nhất, nhưng dứt khoát là bạn cần 1 chiếc Mac. Nếu bạn muốn một công cụ thực sự tốt, thì nên cân nhắc tới một chiếc Mac mini, nó khả năng cao sẽ mang về giá trị xứng đang nhất cho số tiền bạn bỏ ra. Còn nếu bạn giống tôi, khi tính linh động và thoải mái trong di chuyển là điều bạn quan tâm nhất, thì hãy nhắm tới một chiêc Mac Air, ổn nhát là nó với một màn hình lớn. Và bạn không bắt buộc là phải mua máy mới, mua hàng secondhand cũng ok.

2. Cài đặt Xcode

Sau khi sắm cho mình 1 con Mac mới ngon lành (hàng cũ mà sạch sẽ thì cũng gần như mới thôi), bây giờ là lúc bạn cài đặt phần mềm quan trọng nhất của lập trình viên iOS – Xcode(https://itunes.apple.com/vn/app/xcode/id497799835?mt=12&ign-mpt=uo%3D4). Xcode sẽ là IDE(integrated development environment – môi trường lập trình tích hợp) của bạn để lập trình iOS app. Nó hoàn toàn miễn phí và bạn có thể download nó thẳng từ Mac App Store(https://itunes.apple.com/vn/app/xcode/id497799835?mt=12&ign-mpt=uo%3D4) , và đây cũng là việc bạn cần làm ngay bây giờ.

Với Xcode, bạn có thể viết, sửa, debug hoặc đơn giản là vẽ vời gì đó với app của mình trong storyboards, bạn còn có thể tích hợp luôn unit test và rất nhiều thứ khác khi phát triển sản phẩm. Bạn cũng có thể dùng luôn Xcode để upload app của bạn lên App Store. Hãy làm quen với nó, vì đây chính là phần mềm quen trọng nhất mà một người lập trình viên iOS phải biết.

3. Học lập trình cơ bản (có lẽ đây là phần khó nhất)

Giờ là một trong những công đoạn khó nhất – bạn cần bắt đầu ngay với việc học code. Nếu bạn đã có nền tảng sãn với một ngôn ngữ lập trình nào đó, việc chọn Objective-C hoặc Swift sẽ không quá khó khăn – tất cả chúng đều khá chuẩn mực như những ngôn ngữ hướng đốit tượng bình thường. Còn nếu bạn chưa từng code bao giờ, cũng không nên lo lắng quá – có 2 nguồn thông tin tra cứu rất hữu ích cho người mới bắt đầu

(1)Ry’s Objective-C tutorial  (http://rypress.com/tutorials/objective-c/) cho nhưng fan kì cựu của Objective-C. Bạn không cần phải trở nên thực sự thành thạo Objective-C (Swift là tương lai, thậm chí đã là hiện tại), nhưng cũng tốt nếu bạn biết cơ bản và có thể cảm thấy thoải mái khi đọc code viết bởi ngôn ngữ này.

(2)Swift language guide

(https://developer.apple.com/library/content/documentation/Swift/Conceptual/Swift_Programming_Language/TheBasics.html#//apple_ref/doc/uid/TP40014097-CH5-ID309) của Apple – đây là tư liệu về Swift bạn nên dùng và học. Bộ tài liệu chính thức của Apple, rất tuyệt vời.

Tất nhiên bạn không phải hiểu cặn kẽ mọi thứ – về sau nó sẽ đến một cách tự nhiên cùng với kinh nghiệm của bạn. Nhưng bạn cần phải chuyên tâm thực sự vào các vấn đề như sử dụng biến, con trỏ, class, dữ liệu và vòng lặp. Chúng sẽ tạo điều kiện cần thiết để bạn có thể học sâu hơn nữa.

Tuy nhiên hiện nay Swift đang dần trở thành xu hướng chung trên toàn thế giới, vậy nên nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy học thẳng Swift

4. Tạo vài app khác nhau theo từng bước hướng dẫn của các tutorials.

Đây là bước mà cuối cùng bạn đã có thể tạo ra thứ gì đó dùng được. Hãy thử bắt đầu với:

(1) AppCoda (http://www.appcoda.com/) – đây là một trong những điểm khởi đầu tốt nhất cho người mới bắt đầu. Bạn sẽ tìm thấy rất nhiều tutorial khác nhau, từng bước từng bước với miêu tả cụ thể.

(2) Ray Wenderlich (http://www.raywenderlich.com/) một trang web rất hữu ích khác với khối cơ sở dữ liệu không lồ về các tutorials cho lập trình iOS. Hãy bắt đàu hoc từ chúng, từng bước từng bước một.

Nhưng đừng chỉ dừng ở những trang web nêu trên và những tutorials của chúng!. Hãy thử tự mình thử sức với một app máy tính, dự báo thời tiết, app chuyển đổi thời tiết, hay đơn giản là một app nghe nhạc chẳng hạn. Bạn đã nắm được bí quyết chưa vậy? Hãy cứ tạo bất cứ một app nào mà bạn tìm thấy tutorial về chúng.

Tạo app theo tutorial đến khi nào bạn cảm thấy hoàn toàn thoải mái với Xcode và ngôn ngữ bạn chọn(Objective-C or Swift). Sau khi đạt được điều đó thì cùng đi tiếp nào.

5. Bắt đầu làm việc với app của chính bạn hoặc theo yêu cầu của khách hàng.

OK, mọi việc bây giờ đã bắt đầu trở nên nghiêm túc. Ở bước này, bạn phải bắt đầu tạo app của bạn và khách hàng, điều sẽ thể hiện ở những lần phỏng vấn việc làm trọng tương lai.

Nhưng đừng rụt rè hay sợ hãi! Bạn không muốn tạo ra một Facebook thứ 2 sao? Bạn đang bắt đầu ở vị trí của một lập trình viên ios mới, đúng chứ? Đây là vị trí mà bạn cần phải học từ nhũng người khác nhiều nhất bạn có thể chứ không phải vị trí của một chuyên viên đã có 5 năm kinh nghiệm.

Thế nên cứ bình tĩnh và nghĩ về mảng lập trình iOS mà bạn giỏi đang giỏi nhất.

Có thể bạn sẽ tạo một app mà cần nhiều về hoạt động mạng? Có thể học nhiều về UJIKit nhất(một framework hỗ trợ code UI/UX cho iOS) và bạn cảm thấy thoải mái với việc tạo một giao diện người dùng phức tạp? Hoặc có thể bạn đã tạo một chương trình nghe nhạc và audio trên iOS trong phần bạn thích nhất khi lập trình? Hãy cứ thúc đẩy niềm đam mê đó song hành với kiến thức của bạn và tạo một app dựa trên đó. Và nhớ là tập trung và việc viết code sạch sẽ, phong cách (hơi lạ nhỷ, tìm hiểu thêm ở đây https://github.com/raywenderlich/swift-style-guide) và tất nhiên là chạy được.

Trong quá trình, hãy học nhiều nhất có thể về những điều cơ bản trong phát triển phần mềm.
Nếu đang đọc bài này, rất có thể bạn đã không muốn bỏ vài năm học đại học để học về khoa học máy tính. Tin tốt là bạn không cần phải học nó.

Rất nhiều mảng chủ đề về kĩ thuật về khoa học máy tính/chương trình/ phần mềm mà bạn có thể học tại nhà, online.

Tất nhiên nó không hẳn sẽ tăng chuyên môn mà bạn đang cần, nhưng để có được một công việc của lập trình viên ios, đó sẽ là những nền tảng mà bạn phải có. Đã nhìn ra bức tranh toàn cảnh chưa nhỷ? Hãy bắt đầu học thôi và cố gắng viết chúng ra. Tôi sẽ không cho bạn links thông tin về phần này – lí do đơn giản thôi – tìm kiếm thông tin là một trong những kĩ năng quan trọng nhất của lập trình viên nói chung, lập trình viên ios nói riêng. Hãy bắt đầu luyện tập nó đi thôi. Google sẽ đồng hành với bạn.

6. Hoàn thành app của bạn.

Sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng học và làm việc với app của bạn, bạn nên có một app hoạt động được. App đó chính là tóm tắt quá trình làm việc của bạn và bạn nên đầu tư vào nó những gì tốt nhất bạn có thể, thật nhiều vào. Đây là một số gợi ý về những gì mà các nhà tuyển dụng muốn thấy trong app của bạn:

- Một app hoạt động được
- Code sạch sẽ.
- Code đã được tổ chức với những class nhỏ, những biến với tên phù hợp, những nhóm file được sắp xếp trong project Xcode của bạn.
- Thói quen dùng storyboards (bạn sẽ có một điểm công lớn nếu bạn có thể vừa dùng storyboards vừa dùng code để tạo giao diện người dùng)
- Thói quen dùng CocoaPods
- Một vài unit test đơn giản
- Sử dụng một vài thư viện mở rộng (ví dụ như một vài bộ mã nguồn mở trên Github – đây là một điểm công lớn nếu bạn có thể làm được, vì trong thực tế bạn sẽ liên tục cần đến nó)

Tuy nhiên nếu bạn đang cần một vài thư viện iOS mã nguồn mở chất lượng, thử tìm tại đây:

Tất nhiên mọi thứ còn phụ thuộc vào công ty và vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển, nhưng nhìn chung với những thủ thuật trên giắt lưng, bạn sẽ tự tin bắt đầu với mọi vị trí junior iOS developer.

OK, bạn đã có một app mượt mà, đẹp đẽ. Bước tiếp theo.

7. Đăng app của bạn lên App Store

Tất nhiên là để rõ ràng, phải nói trước là bước này là không bắt buộc, vì để thực hiện nó, bạn sẽ cần một tài khoản lập trình viên iOS, nó tốn 99$ mỗi năm và còn là hên xui khi app của bạn có thể bị gỡ kể cả với số tiền đã bỏ ra.

Nó tùy thuộc vào bạn có muốn có một app trên App Store hay không, nhưng rất nhiều công ty đánh giá đó là một điểm cộng rất lớn trong hồ sơ của bạn.

Có một app trên App Store có nghĩa là bạn đã biết quy trình đâng app hoạt động như thế nào, biết những sự hạn chế của Apple (và đấy hầu như là tất cả của họ!) về app của bạn, biết bạn cần gì đi kèm với một app để đăng có thể phát hành (miêu tả, từ khóa, ảnh chụp màn hình, video promo) ..v.v

Bạn không phải làm bước này, nhưng tôi thật sự khuyên bạn nên thử nó (những app đầu tiên của tôi trên App Store đã góp phần không nhỏ giúp tôi có được công việc đầu tiên).

8. Upload app của bạn lên Github.

Github (https://github.com/) là platform phục vụ mục đích lưu trữ, chía sẻ và source control, thường dùng cho việc chia sẻ code

Bạn cũng có thể upload phần source code của app lên trên đó (để riêng tư hoặc cho mọi người xem), bạn có thể xem code của người khác, bạn cũng có thể đóng góp vào phần mã nguồn của project. Nó được sử dụng rộng rãi và bạn có thể nhận được khá nhiều lợi ích từ việc dùng Github kể cả bạn là một người lập trình viên ios riêng lẻ – bằng việc quản lí code của bạn và có một phương án để backup khi cần.

Nhưng tại sao bạn lại cần phải upload app của bạn lên đây? Đơn giản thôi, để dễ dàng show được cho nhà tuyển dụng sau này của bạn.
Đừng send code của bạn qua email nữa, chúng ta ko còn ở thập niên 90 nữa rồi.

9. Liên lạc với công ty mà bạn muốn làm việc.

Và cuối cùng, bạn cũng chuẩn bị cho việc kiếm được một công việc của lập trình viên iOS đầu tiên cho mình. Rất có thể sẽ là thực tập hoặc junior, nhưng thực sự nó không quan trọng, quang trọng là bạn đã có kĩ năng để kiếm được công việc đầu tiên cho mình, và khi bạn đạt được thì mọi thứ đi sau sẽ tự động ổn thỏa
 

BTV.Trần Thị Thu Trang
Phòng Truyền Thông IMicroSoft Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: trangttt2@imicrosoft.edu.vn

 

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục