Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 1244 lượt xem bài viết này!
Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ
“Giờ mình nên học ngôn ngữ lập trình nào đây?” Đây một câu hỏi mà các em sinh viên mới ra trường, mới vào đại học, hoặc chưa biết gì về lập trình quan tâm nhất. Trong phạm vi bài viết này, mình sẽ đưa ra một câu trả lời, dựa theo quan điểm cá nhân.

Học ngôn ngữ lập trình nào bây giờ

Trước khi hỏi câu này, hãy tự hỏi : Mình muốn học lập trình để làm gì?

Trả lời được câu hỏi này, bạn đã xác định được 50% ngôn ngữ mình cần học. Dưới đây là 1 số câu trả lời mình hay nhận được.

1. Em vừa ra trường, trường chỉ dạy C, C++, … giờ em cần học ngôn ngữ gì để dễ kiếm việc làm, lương cao?

Thị trường việc làm IT hiện tại rất nhiều, tạm chia làm 3 mảng: embedded, web và mobile.

- Mảng embedded: yêu cầu khá cao về trình độ, lập trình ngôn ngữ C, C++, có thể có Java. Nếu bạn là lập trình viên C++ cứng, mức lương rất khá, mức độ cạnh tranh cũng ko nhiều.

- Mảng mobile: Chiếm thị phần cao nhất vẫn là app cho Android viết bằng Java, tiếp theo là app cho IOS, viết bằng Objective-C. Java là một ngôn ngữ khá dễ học, độ phổ biến cũng cao, ứng dụng rộng. Nên học Java vì có thể chuyển qua các mảng khác khá dễ dàng.

- Mảng web: Các công ty outsource ở VN hiện tại đều tuyển LTV C#.NET và Java, do đó nhu cần khá cao. Tuy nhiên nhu cầu cao nhất vẫn là PHP. Cần lưu ý 1 điều là số lượng developer PHP khá đông và hung hãn, thượng vàng hạ cám cũng nhiều, do đó mức độ cạnh tranh khá cao. Như đã nói, số lượng công việc cần PHP rất đông, từ part-time, full-time đến free-lance, nếu giỏi PHP thì mức lương ko hề thấp nhé. Trường mình có 1 bạn SV năm 2, chỉ kiếm việc free-lance PHP trên freelancer.com cũng kiếm được 20 triệu/tháng.

👉 Kết luận: Nếu muốn học để kiếm tiền, hãy xác định mình sẽ làm mảng công việc nào, sau đó chọn ngôn ngữ được yêu cầu nhiều. Hiện tại có 1 số ngôn ngữ như Rails, Python,… ít người học, developer giỏi ngôn ngữ này cũng có thu nhập khá (Vì hiếm nên quý).

2. Mình muốn làm 1 website, 1 ứng dụng cho người nhà, bản thân

Có 1 số bạn học tài chính ngân hàng, kinh tế …. trả lời mình như vậy.

=> Nếu bạn muốn làm 1 ứng dụng di động, Java là lựa chọn tốt nhất. Còn việc tạo 1 website, hiện tại có rất nhiều hướng dẫn tạo website bằng Joomla, Drupal,… ko cần kiến thức lập trình. Các bạn có thể học thêm PHP để có thể tùy biến, thêm tính năng cho trang web.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục