7 sai lầm nguy hiểm trong công việc của lập trình viên

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 799 lượt xem bài viết này!
7 sai lầm nguy hiểm trong công việc của lập trình viên
không học kĩ năng mềm sẽ ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp lập trình của bạn.

7 sai lầm nguy hiểm trong công việc của lập trình viên

Công việc của lập trình viên rất vất vả và nhiều thử thách. Đọc bài viết này để biết:

-  Trong công việc của lập trình viên, 7 sai lầm thường gặp là gì?
-  Cách khắc phục giúp sự nghiệp vút bay

Giới thiệu: John Sonmez là developer nổi tiếng với những bài viết hữu ích giúp các developer khác xây dựng thương hiệu cá nhân, phát triển sự nghiệp.

May mắn được trò chuyện với nhiều developer, tôi bất ngờ nhận ra: hầu như họ đều mắc phải một số sai lầm tai hại giống nhau. Thậm chí, họ còn không nhận ra sai lầm đó. Bản thân tôi cũng không ngoại lệ.

Sau đây là 7 sai lầm nguy hiểm mọi developer thường phạm phải:

1. Không có mục tiêu rõ ràng

Công việc của lập trình viên có thể sẽ lặp đi lặp lại nhàm chán như một cái máy. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ chỉ phó mặc cho dòng đời đưa đẩy. Sự nghiệp của bạn sẽ giậm chân tại chỗ, hoặc theo những ngả rẽ… không liên quan gì đến nhau.

Vậy, để làm chủ vận mệnh của mình, bạn hãy:

-  Xác định đích đến cuối cùng cho sự nghiệp của bạn là gì?
-  Đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng cột mốc sự nghiệp: lúc nào thì bạn cần đạt được gì để tiến đến bước tiếp theo?
-  Điều bạn muốn hoàn thành ngay lúc này?
-  Bạn nên note lại, và dán giấy note ở những chỗ dễ nhìn thấy nhất mỗi ngày để không ngừng nhắc nhở bản thân.

2. Không đầu tư vào kỹ năng mềm

-  Tôi biết nhiều developer viết code giỏi, chạy thuật toán tốt. Họ hiểu và thực hiện những cấu trúc lập trình phức tạp đến mức tôi chẳng bao giờ muốn nghĩ đến.
-  Nhưng sau một khóa học về cách phát triển sự nghiệp lập trình, tôi đã vượt mặt họ, không chỉ về vị trí công việc mà còn cả hiệu suất làm việc, performance, lương bổng….
-  Tôi nói điều này không phải để khoe khoang, mà để chỉ ra tầm quan trọng của kĩ năng mềm đối với sự nghiệp lập trình. Kĩ năng mềm quan trọng không kém gì các kĩ năng kĩ thuật mà phần lớn developer ngày đêm rèn luyện.
-  Là một Software Developer, chắc bạn cũng hiểu rằng công việc của lập trình viên không chỉ có viết code.
-  Chúng ta phải làm việc với con người hàng ngày, vì vậy kỹ năng giao tiếp rất cần thiết.
-  Deadline dồn dập, yêu cầu công việc của lập trình viên thay đổi không ngừng, đòi hỏi sự tập trung, tinh thần thép, khả năng tự khích lệ bản thân. Chúng ta cũng cần học cách sắp xếp thứ tự ưu tiên, nâng cao hiệu suất làm việc nhiều nhất có thể.
-  Nhưng cũng đừng quên chú ý sức khỏe cũng như tình hình tài chính cá nhân. Bỏ qua hai yếu tố này, bạn có thể gặp hậu quả khó lường.
-  Chủ đề này còn rất nhiều điều để nói, bạn có thể đọc thêm trong ebook “Soft Skills: The Software Developer’s Manual” của tôi.
-  Ý chính ở đây là, trong cuộc sống, dù bạn làm gì, kĩ năng mềm hầu như luôn quan trọng hơn kĩ năng cứng. Vậy nên, hãy học kĩ năng mềm!

3. Không tham gia cộng đồng

-  Một trong những điều mang lại lợi ích lớn cho công việc của lập trình viên, chính là tham gia vào cộng đồng.
-  Không chỉ trở thành một phần của tập thể lớn hơn, việc gia nhập cộng đồng còn giúp tôi không cảm thấy cô đơn, vì được thuộc về một nơi nào đó. Nó cũng giúp tôi cải thiện kĩ năng, tạo mối quan hệ mới, đặt tham vọng cao hơn cho bản thân.
-  Ngoài ra, tham gia một cộng đồng với những người cùng làm công việc của lập trình viên có thể giúp bạn chia sẻ khó khăn, tìm kiếm lời khuyên hữu ích.
-  Nhưng làm thế nào để gia nhập một cộng đồng?
-  Có rất nhiều nhóm Meetup trên thế giới. Bạn chỉ cần tham gia các buổi chia sẻ của họ.
-  Hoặc, tham gia Code Camp. Đây là chương trình thường niên miễn phí, tụ hội rất nhiều developer chia sẻ về nghề nghiệp. Mọi người có thể đăng kí để thuyết trình về mọi chủ đề họ muốn.
-  Tôi từng tình cờ học được cơ hội tạo khóa học Pluralsight tại Boise Code Camp vài năm trước. Từ đó, tôi đã tạo 55 khóa học cho họ.
-  Nếu không muốn trực tiếp gặp mọi người, bạn có thể tham gia những cộng đồng ảo.
-  Bạn có thể bắt đầu bằng việc tham gia cộng đồng Simple Programmer. Có nhiều developer giỏi bình luận trên blog này, giúp mọi người tháo gỡ khó khăn trong công việc của lập trình viên.
-  Hoặc tìm những blog, forum nổi tiếng liên quan đến mảng lập trình mà bạn quan tâm.
-  Bạn cũng có thể tham gia cộng đồng bằng cách cống hiến. Bắt đầu một blog của riêng bạn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

 4. Không chuyên môn hóa

-  Nếu bạn theo dõi blog và nội dung mà tôi đăng trên Youtube, hoặc bạn từng đọc sách của tôi, bạn có lẽ đã nghe đến nhàm tai về việc “chuyên môn hóa.” Nhưng vì nó quá quan trọng, nên tôi cứ nhắc lại nó mỗi khi có dịp.

Chuyên môn hóa

-  Chọn một ngách nhỏ và tập trung phát triển nó.
-  Điều này không có nghĩa là bạn không nên có kiến thức nền rộng – tôi là fan trung thành của việc biết nhiều ngôn ngữ. Tuy nhiên, hãy chọn một lĩnh vực để tập trung đào sâu hơn.
-  Developer giỏi không nhất thiết phải biết nhiều ngôn ngữ
-  Điều này rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu sự nghiệp. Bạn cần trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.
-  Các chuyên gia luôn được mọi người săn đón, họ có mức lương cao hơn, họ được trả phí theo giờ, và họ có thể xây dựng danh tiếng nhanh hơn.
-  Ngoài ra, bạn sẽ tận hưởng cảm giác biết về một mảng lập trình hoặc một công nghệ sâu hơn nhiều người khác.
-  Và, đừng lo ngại việc chọn lựa một lĩnh vực sẽ cản trở khả năng phát triển của bạn, vì điều đó rất hiếm xảy ra.

5. Không xây dựng thương hiệu cá nhân

Suốt cuộc đời bạn, nhiều thứ đến rồi đi. Bạn có thể thay đổi việc làm. Bạn có thể thay đổi bạn đời. Bạn có thể giàu hoặc nghèo. Bạn có thể gầy hoặc béo, nhưng bất kể việc gì xảy ra trong đời, một điều sẽ luôn đi với bạn suốt cuộc đời…

Tên của bạn.

Vậy bạn có nghĩ bạn nên đầu tư chút công sức cho nó?

Tên – hay thương hiệu cá nhân, là một yếu tố cực kì quá trị mà nhiều developer không nhận ra. Nó giúp bạn rất nhiều trong việc tìm việc làm, thăng chức, giành khách hàng sộp hay gây dựng một start-up.

Nếu có danh tiếng tốt, bạn có thể xoay chuyện tình thế chỉ với một cái phẩy tay.

Tôi biết nhiều developer không bao giờ phải lo chuyện thất nghiệp, vì dù xảy ra việc gì, họ cũng sẽ kiếm được việc khác ngay trong vòng vài tiếng đồng hồ. Bởi vì họ đã có danh tiếng trong ngành.

Chúng ta thường thấy các công ty quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Bạn có từng nghĩ đến giá trị của quảng bá thương hiệu cá nhân?

Để xây dựng thương hiệu cá nhân trong ngành IT, tôi khuyến khích bạn nên bắt đầu viết blog cá nhân. Chọn một mảng cố định, học hỏi và viết về nó. Ngay hôm nay.

Một trong những cách hiệu quả nhất để viết blog là tạo nội dung hữu ích cho người đọc.

Ví dụ, blog của tôi được tạo ra để xây dựng thương hiệu cá nhân trên cộng đồng mạng. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hay website của tôi mang lại giá trị cho bạn, bạn sẽ chia sẻ nó. Bạn có thể sẽ đánh dấu và trở lại xem, hoặc đăng ký nhận thông tin.

Blog là một trong nhiều cách xây dựng thương hiệu cá nhân của riêng bạn.

Tôi tạo cả Youtube, đăng podcast, tham gia vào nhiều podcast của người khác, viết bài cho các blog với tư cách khách mời (như bài viết này cho ITviec), viết bài cho tạp chí, sách, và nói chuyện tại các event.

Bạn không cần phải làm mọi thứ tôi làm, nhưng chúng là những gợi ý tốt. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho software developer, thì tôi có một chuỗi bài chỉ bạn chính xác các bước để làm điều đó.

6. Không có side-project

-  Bạn nên có những dự án ngoài giờ làm việc.
-  Đối với công việc của lập trình viên, một side-project mang lại nhiều ích lợi mà bạn có thể không nhận ra.
-  Thứ nhất, side-project là cách tuyệt vời để bạn cải thiện kĩ năng, đặc biệt trong lĩnh vực bạn muốn phát triển nhưng lại không thể làm trong giờ làm việc hàng ngày.
-  Side-project còn là cách tuyệt vời để phát triển các kỹ năng mới và học công nghệ mới. Sẽ rất có ích khi bạn cần tìm một công việc khác.
-  Và cũng đừng quên về những lợi ích kinh tế của việc làm side-project.
-  Bạn có thể không bắt đầu side-project để kiếm tiền, nhưng chúng có thể là cách tuyệt vời để tạo thêm thu nhập.
-  Khoảng 4 năm trước, tôi bắt đầu xây dựng app trên Android và iOS như là side-project, và tôi vẫn đang kiếm tiền từ chúng.
-  Tôi biết khá nhiều developer bắt đầu làm một vài side-project để học hỏi, nhưng cuối cùng chúng lại trở thành công việc chính của họ.
-  Tôi cũng là một trong những developer đó. Blog của tôi, và mọi thứ xung quanh Simple Programmer, là công việc chính của tôi. Tôi thích gọi bản thân mình là người hướng dẫn cho software developer, nhưng tôi nghĩ rằng mọi người hay gọi tôi là blogger.
-  Một side-project có thể rất vui. Nó cũng có thể là nơi xả stress hiệu quả khỏi công việc hàng ngày.

7. Không có kế hoạch tự học hỏi

-  Khi phỏng vấn vị trí Software Developer, một trong những câu đầu tiên tôi hỏi họ là về kế hoạch tự học. Họ đang làm gì để cải thiện bản thân?
-  Tôi hỏi rằng, họ hay làm gì để giữ mình luôn cập nhật những thay đổi hàng ngày của ngành công nghiệp này.
-  Tôi hỏi, gần đây họ đọc quyển sách nào, và đâu là quyển sách mà họ nghĩ là mọi developer nên đọc.
-  Tôi tìm kiếm câu trả lời tiết lộ những kế hoạch cải thiện và phát triển bản thân. Bởi vì tôi biết, một người suy nghĩ không ngừng đến việc cải thiện bản thân sẽ thành công và sẽ giúp cho những người xung quanh họ thành công theo.
-  Nhưng có quá nhiều programmer không có bất kì kế hoạch gì cho việc phát triển bản thân.
-  Nếu không có kế hoạch gì để học hỏi điều mới hay mài dũa các kỹ năng của mình, bạn cần phải làm một kế hoạch ngay.

Vậy một kế hoạch đơn giản là gì?

Chỉ cần cam kết với bản thân rằng bạn sẽ đọc một quyển sách kỹ thuật hoặc sách phát triển bản thân hàng tháng


BTV.Trần Thị Thu Huyền
Phòng Truyền Thông IMicroSoft Việt Nam
Hotline: 0916 878 224
Email: huyenttt@imicrosoft.edu.vn

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục