Ngành thiết kế đồ hoạ: Mọi điều bạn cần biết

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 632 lượt xem bài viết này!
Ngành thiết kế đồ hoạ: Mọi điều bạn cần biết
Nếu bạn là người đam mê sáng tạo, lúc nào cũng có những ý tưởng thú vị trong đầu hoặc đơn giản là vô cùng nhạy cảm với hình ảnh và màu sắc thì rất có thể Thiết kế đồ họa là ngành học bạn nên chọn. Bạn đang hoang mang không biết “Thiết kế đồ họa” là gì? Đừng lo lắng, iMIC sẽ giúp bạn giải mã ngành học thú vị và thời thượng này trong bài viết dưới đây.

Ngành thiết kế đồ hoạ: Mọi điều bạn cần biết

Nếu bạn là người đam mê sáng tạo, lúc nào cũng có những ý tưởng thú vị trong đầu hoặc đơn giản là vô cùng nhạy cảm với hình ảnh và màu sắc thì rất có thể Thiết kế đồ họa là ngành học bạn nên chọn. Bạn đang hoang mang không biết “Thiết kế đồ họa” là gì? Đừng lo lắng, iMIC sẽ giúp bạn giải mã ngành học thú vị và thời thượng này trong bài viết dưới đây.


Thiết kế đồ họa là gì?

Thay vì đi thẳng vào định nghĩa thì trước tiên iMIC sẽ chỉ ra các sản phẩm đồ họa thường thấy để các bạn dễ hình dung. Hãy nhớ đến những lúc bạn ngồi ở nhà chờ xe buýt, bạn có thấy các áp phích quảng cáo lộng lẫy được treo ở phía sau? Hãy nhớ đến các lần bạn đến rạp xem phim, bạn có thấy các tấm poster quảng cáo phim bắt mắt được trưng bày khắp rạp chiếu? Hãy nhớ đến những khi bạn xem tạp chí thời trang, bạn có thấy thích thú khi đọc những bài viết được trình bày một cách chỉn chu và trau chuốt đến từng trang? Hay mỗi khi có ai nhắc đến công ty công nghệ đình đám Apple, có phải bạn nhớ ngay đến logo quả táo cắn dở nổi tiếng?

Đúng vậy, những tấm áp phích quảng cáo, poster phim, cách trình bày của tạp chí và logo các công ty… chính là “sản phẩm đồ họa” bạn thấy hàng ngày nhưng có thể chưa biết gọi tên. Định nghĩa một cách nôm na, “đồ họa” là một từ khái quát để gọi các thành phần nhỏ hơn là “chữ viết”, “hình ảnh”, “màu sắc” và “bố cục”. Nếu bạn để ý kỹ thì sẽ thấy sản phẩm đồ họa nào cũng có những yếu tố trên nhưng lại được trình bày một cách khác nhau tùy thuộc vào mục đích và đối tượng tiếp nhận. Từ định nghĩa đó, “thiết kế đồ họa” là một ngành học dạy bạn cách sắp xếp chữ, căn chỉnh hình ảnh, lựa chọn màu sắc và sáng tạo bố cục để sản phẩm đồ họa cuối cùng có một tổng thể bắt mắt và thu hút người xem nhất có thể.

 

Tại sao ngành Thiết kế đồ họa cần thiết?

Góp phần giúp các công ty bán được hàng

Để bán được hàng cần rất nhiều bước nhưng nếu chỉ xét ở công đoạn đưa hình ảnh sản phẩm đến với khách hàng tiềm năng thì graphic designer giữ vai trò khá quan trọng. Graphic designer sẽ làm nhiệm vụ thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt để người mua chú ý, sẽ thiết kế poster quảng cáo cho sản phẩm treo ở nơi công cộng nhằm giới thiệu với người dùng, sẽ chỉnh sửa hình ảnh của diễn viên quảng cáo thật long lanh nhằm tạo thiện cảm với khách hàng,… Tóm lại, graphic designer sẽ làm cho hình ảnh của sản phẩm đẹp nhất có thể. Hình ảnh sản phẩm tốt là yếu tố rất quan trọng để các công ty bán được hàng.

 

Góp phần giúp người đọc thích… đọc hơn

Có bao giờ bạn ra nhà sách tính mua sách nhưng lại thấy các bìa sách trông thật tẻ nhạt nên không muốn mua? Có bao giờ bạn giở một tờ báo rồi cảm thấy khó chịu vì thông tin trong đó được trình bày một cách lộn xộn và rối rắm? Nếu câu trả lời là có thì graphic designer chính là người hàng ngày đang miệt mài cố gắng thiết kế bìa sách đẹp hơn hoặc dàn trang tạp chí hợp lý hơn nhằm cải thiện trải nghiệm đọc cũng như khuyến khích thói quen đọc của mọi người.

 

Góp phần giúp các công ty tạo dựng hình ảnh

Ngoài logo thì các công ty còn cần graphic designer thiết kế name card, brochure, biển hiệu, standee, thẻ nhân viên, hình ảnh trên mạng xã hội,… để xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp đến với mọi người. Nếu bạn từng trầm trồ khen logo nói riêng và bộ nhận diện thương hiệu nói chung của công ty nào đấy thì đó chính là công sức của graphic designer đấy.

 

Trình bày ý tưởng không còn là trở ngại

Khi bạn đã có thể thành thục trong việc sắp xếp hình, chữ thì cũng có nghĩa bạn đã có khả năng diễn đạt thông tin mình muốn đến với người khác một cách tốt nhất. Lấy một ví dụ gẫn gũi là CV xin việc của bạn. Người không có kiến thức về đồ họa sẽ gặp chút khó khăn trong việc không biết nên đặt đoạn văn này ở đâu, kích cỡ chữ thế nào là vừa, hình ảnh nên chèn ra sao trong khi người đã học về đồ họa lại hoàn toàn làm chủ được mọi yếu tố trên.

 

Ai phù hợp với ngành học Thiết kế đồ họa?

Bạn sẽ rất phù hợp với ngành học Thiết kế đồ họa khi có những điều sau:

  • Có khả năng sáng tạo trong khuôn khổ: Sáng tạo là điều bắt buộc bạn phải có để tồn tại trong môi trường khao khát sự mới lạ của lĩnh vực đồ họa. Tuy nhiên, bạn sẽ không được sáng tạo “bay cao bay xa” theo ý thích mà sẽ phải chịu sự quản lý và kiểm soát của sếp, công ty hoặc đối tác.

  • Yêu thích hình ảnh và màu sắc: Nếu bạn yêu thích những tấm ảnh đẹp hay say mê ngắm nhìn những banner quảng cáo đầy màu sắc thì ngành thiết kế đồ họa sẽ rất phù hợp với bạn.

  • Không thích công việc nhàn hạ: Thiết kế đồ họa chưa bao giờ là công việc “ngồi chơi xơi nước”. Công việc này đòi hỏi sự sáng tạo nên chắc chắn không hề nhẹ nhàng. Bạn nên chuẩn bị tinh thần chịu đựng áp lực và căng thẳng mỗi khi bí ý tưởng nhưng vẫn phải chạy deadline hàng tháng.

  • Chấp nhận làm hơn 8 tiếng một ngày: Nếu bạn mong muốn có một công việc ngày làm 8 tiếng thì ngành học thiết kế đồ họa không dành cho bạn. Thời gian làm công việc này khá linh động. Nếu biết sắp xếp công việc thì bạn thậm chí có thể làm ít hơn 8 tiếng một ngày. Tuy nhiên, nếu gần đến deadline mà bạn vẫn chưa có ý tưởng hoặc bản phác thảo nào để gửi cho sếp thì phải chịu cảnh thức khuya dậy sớm chạy deadline. Đối với những dự án lớn thì việc bạn phải làm tăng ca để theo kịp tiến độ là điều hoàn toàn bình thường.

  • Luôn không ngừng học hỏi: thiết kế đồ họa là một ngành học thường xuyên được cập nhật các xu hướng thiết kế mới nên bạn phải luôn học hỏi để theo kịp dòng chảy của ngành.

  • Sẵn sàng học ngoại ngữ: nếu bạn muốn du học ngành thiết kế đồ họa thì học ngoại ngữ là điều hiển nhiên nhưng ngay cả khi bạn học ngành này tại Việt Nam thì ngoại ngữ cũng rất cần thiết để bạn có thể tự trau dồi thêm kỹ năng và học hỏi xu hướng thiết kế mới.


Học Thiết kế đồ họa ở đâu?

Tại Việt Nam, các bạn có thể học ngành này từ cơ bản đến nâng cao trong bốn năm ở các trường đại học chính quy như Đại học Kiến Trúc, Đại học Mỹ thuật,.... Bên cạnh đó, bạn còn có lựa chọn tham gia khoá học Thiết kế đồ họa từ cơ bản đến nâng cao với thời gian học ngắn hơn tại iMIC. Bạn thậm chí còn có thể tham gia các lớp học online trên mạng hoặc tự học tại nhà nhưng iMIC vẫn khuyên bạn nên đến lớp học nếu muốn theo đuổi công việc lâu dài.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục