Cơ sở dữ liệu Oracle - Nên học quản trị oracle database ở đâu?

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 429 lượt xem bài viết này!
Cơ sở dữ liệu Oracle - Nên học quản trị oracle database ở đâu?
Oracle là một trong những nhà cung cấp lớn nhất trong thị trường CNTT và nó là tên viết tắt của sản phẩm chủ lực: hệ thống quản lý relational database ( RDBMS ) chính thức được gọi là Database Oracle. Phần mềm database nằm ở trung tâm của nhiều môi trường CNTT, hỗ trợ kết hợp xử lý giao dịch, ứng dụng phân tích thông minh.

Cơ sở dữ liệu Oracle - Nên học quản trị oracle database ở đâu?

- Oracle là một trong những nhà cung cấp lớn nhất trong thị trường CNTT và nó là tên viết tắt của sản phẩm chủ lực: hệ thống quản lý relational database ( RDBMS ) chính thức được gọi là Database Oracle. Phần mềm database nằm ở trung tâm của nhiều môi trường CNTT, hỗ trợ kết hợp xử lý giao dịch, ứng dụng phân tích thông minh.
- Năm 1979, Oracle Corp là công ty đầu tiên thương mại hóa nền tảng RDBMS và đây vẫn là nhà cung cấp database hàng đầu bởi lợi nhuận cao về mặt doanh thu. Được thúc đẩy chủ yếu bằng doanh số của Database Oracle, nó đã chiếm 40,4% doanh thu phần mềm database trên toàn thế giới trong năm 2016, theo Gartner; con số này đã giảm hai phần trăm so với năm 2015, nhưng vẫn gấp đôi tỷ lệ của Microsoft ở vị trí thứ hai.
- Trong những thập kỷ tiếp theo sau khi ra mắt công nghệ RDBMS, Oracle đã mở rộng đáng kể danh mục sản phẩm của mình thông qua phát triển nội bộ và nhiều thương vụ mua bán. Nó hiện cũng bán một số database khác như multiple line of business applications, data analytics software, middleware, computer systems, data storage equipment, development tools và các công nghệ khác. Ngoài ra, Oracle đang nỗ lực để trở thành một nhà cung cấp điện toán đám mây hàng đầu.
- Nhưng Database Oracle vẫn là công nghệ được liên kết phổ biến nhất với công ty; nó cũng là nền tảng quản lý dữ liệu chính cho các ứng dụng của Oracle, kho dữ liệu, BI và hệ thống phân tích mà Oracle cung cấp cho khách hàng.

Kiến trúc database Oracle

       Giống như các phần mềm RDBMS khác, Database Oracle được xây dựng dựa trên SQL , ngôn ngữ lập trình được tiêu chuẩn hóa mà các quản trị viên database, nhà phân tích dữ liệu và các chuyên gia CNTT sử dụng để quản lý database và truy vấn dữ liệu được lưu trữ trong đó. Phần mềm Oracle được gắn với PL / SQL ,nó là một implementation do Oracle phát triển bổ sung một bộ các phần mở rộng lập trình cho SQL chuẩn - một thông lệ phổ biến giữa các nhà cung cấp RDBMS. Database Oracle cũng hỗ trợ lập trình bằng Java và các chương trình được viết bằng PL / SQL hoặc Java có thể được gọi từ ngôn ngữ khác.
       Ngoài ra, giống như các công nghệ  relational database  khác , Database Oracle sử dụng cấu trúc bảng hàng và cột kết nối các thành phần dữ liệu liên quan trong các bảng khác nhau với nhau; do đó, người dùng không phải lưu trữ cùng một dữ liệu trong nhiều bảng để đáp ứng nhu cầu xử lý. Mô hình quan hệ cũng cung cấp một tập các ràng buộc để duy trì độ chính xác của dữ liệu; những kiểm tra đó là một phần của sự tuân thủ các nguyên tắc về tính nguyên vẹn, tính nhất quán, sự cô lập và độ bền - được gọi là các thuộc tính ACID - và được thiết kế để đảm bảo rằng các thao tác database được xử lý một cách đáng tin cậy.
       Từ quan điểm kiến trúc, máy chủ Oracle database bao gồm database để lưu trữ dữ liệu và một hoặc nhiều database instances để quản lý các tệp có trong database. Database có sự kết hợp của các cấu trúc lưu trữ vật lý và logic. Cấu trúc lưu trữ vật lý bao gồm các tệp dữ liệu, các tệp điều khiển chứa metadata  về database và các tệp online redo log . Cấu trúc lưu trữ logic bao gồm các khối dữ liệu; extents, nhóm khối dữ liệu liền kề nhau; segments, là tập hợp các phạm vi; tablespaces, đóng vai trò là vùng chứa logic cho các segments.
- Một Oracle database instance được xây dựng xung quanh một bộ lưu trữ, được gọi là system global area (SGA), chứa các pools of shared memory; một instance  cũng bao gồm các tiến trình chạy trong background, quản lý các chức năng I / O và giám sát các hoạt động của database để tối ưu hóa hiệu suất và độ tin cậy. Các client processes riêng biệt chạy application code cho người dùng được kết nối với instance, trong khi server processes quản lý các tương tác giữa client processes và database. Mỗi server processes  được gán một vùng bộ nhớ riêng gọi là vùng toàn cầu của chương trình, tách biệt với SGA.

 Nguồn gốc và các phiên bản hiện tại của Oracle

       Giám đốc điều hành lâu năm, Larry Ellison và các cộng sự Bob Miner và Ed Oates đã thành lập Oracle Corp vào năm 1977, ban đầu là một công ty dịch vụ tư vấn có tên là Phòng thí nghiệm phát triển phần mềm (SDL Software Development Laboratories). Bắt đầu với khoản đầu tư 2.000 đô la, họ bắt đầu chứng minh rằng relational databases là một công nghệ non trẻ chỉ được phát triển tại IBM - có thể khả thi về mặt thương mại.
       SDL đặt tên là RDBMS Oracle, ban đầu không có Database , sau một dự án ba nhà sáng lập làm việc cho CIA. Năm 1978, SDL đã tạo ra một phiên bản đầu tiên của phần mềm nhưng nó không bao giờ được phát hành. Phiên bản 2 của Oracle tiếp theo vào năm sau, trở thành relational database đầu tiên trên thị trường. Công ty đã đổi tên thành Relational Software Inc. tại thời điểm đó; vào năm 1982, nó đã trở thành Oracle Systems Corp, được rút ngắn thành Oracle Corp vào năm 1995.
Phiên bản database Oracle
       Database Oracle có bốn phiên bản riêng biệt cung cấp các cấp độ chức năng và khả năng mở rộng khác nhau. Oracle Database Enterprise Edition bao gồm tất cả các tính năng của phần mềm và được thiết kế để sử dụng bởi các tổ chức lớn chạy xử lý giao dịch khối lượng lớn, lưu trữ dữ liệu, phân tích và ứng dụng internet. Phiên bản Standard Edition cung cấp một bộ tính năng hạn chế hơn cho các ứng dụng nhóm và phòng ban; có ba phiên bản của nó, bao gồm Standard Edition 2  đã có sẵn với các bản phát hành sau đó của Database Oracle 12c.
- Ngoài việc cấp phép độc lập thông thường cho việc triển khai tại chỗ, Oracle Database Enterprise Edition có thể được cấp phép để triển khai trên Exadata Database Machine , một thiết bị đi kèm được tối ưu hóa cho phần mềm database là một phần của dòng sản phẩm hệ thống được thiết kế của Oracle.
- Phiên bản Enterprise Edition cũng có thể được cấp phép theo ba hoán vị khác nhau với các tính năng khác nhau như một phần của Dịch vụ đám mây database Oracle, cộng với cấu hình thứ tư cho phiên bản đám mây của Exadata. Phiên bản Standard Edition 2 cũng có sẵn để cấp phép như một phần Oracle Database Cloud Service.
- Oracle cũng cung cấp Phiên bản Oracle Database Personal Edition để sử dụng tại chỗ; nó cung cấp giấy phép triển khai và phát triển một người dùng với đầy đủ các tính năng và tùy chọn của phần mềm, ngoại trừ công nghệ RAC. Cuối cùng, có Phiên bản Express, hoặc XE; đó là phiên bản miễn phí,  chạy trên một CPU và bị giới hạn ở 11 GB dữ liệu người dùng và 1 GB bộ nhớ. Công ty đã không cung cấp giấy phép XE với Database Oracle 12c, nhưng phiên bản 11g vẫn có thể được tải xuống vào giữa năm 2017.

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục