Bắt đầu học Front end từ những điều cơ bản - Học tại IMIC

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 500 lượt xem bài viết này!
Bắt đầu học Front end từ những điều cơ bản - Học tại IMIC
Đây là một hướng dẫn mà mọi người đều có thể sử dụng để tìm hiểu về thực tiễn phát triển Front End.

Bắt đầu học Front end từ những điều cơ bản - Học tại IMIC

Danh mục bài viết: 

1. Bắt đầu với những điều cơ bản - HTML

2. Làm cho mọi thứ tốt hơn - CSS

3. Bắt đầu xây dựng mọi thứ

4. Tìm hiểu về JavaScript

4.1. JavaScript ≠ Java

4.2. jQuery

4.3. JavaScrip 

5. Cố gắng hợp tác với người khác

5.1. Các nhóm Facebook

5.2. Meetups (meetup.com) 

5.3. Stack Overflow 

5.4. Github

6. Nhận công việc đầu tiên 

6.1. Chú ý đến chi tiết  

6.2. Động lực để học hỏi

7. Tiếp tục học

1. Bắt đầu với những điều cơ bản - HTML

Vâng, điều này là hiển nhiên, bạn luôn bắt đầu với những điều cơ bản. HTML là xương sống của Internet. Đây không phải là ngôn ngữ lập trình, nhưng nó là công cụ mà mọi web developer nên thành thạo.
HTML có nghĩa là gì?

  • H — Hyper
  • T— Text
  • M — Markup
  • L — Language

HTML về cơ bản là một tập hợp các  building blocks mà chúng ta có thể sử dụng để xác định cấu trúc trang web. Khi tôi giải thích HTML cho những người không biết gì về phát triển web, tôi muốn đề cập đến sinh học cơ bản của con người.
HTML là xương và cấu trúc. Đó là bộ xương, của cơ thể con người.  Nó thực sự không thể làm được gì nhiều, nhưng nó xác định một cấu trúc.

2. Làm cho mọi thứ tốt hơn - CSS

Sau khi tạo khung trang web cơ bản, chúng ta có thể bắt đầu với CSS. Nó là viết tắt của:

  • C — Cascading
  • S — Style
  • S — Sheets

CSS chịu trách nhiệm cho phần trực quan. Nó cho phép chúng ta xác định các phần tử (HTML building blocks) sẽ trông như thế nào. Chúng ta có thể xác định các yếu tố kích thước, màu sắc, hình nền và nhiều hơn nữa.
Quay trở lại với phép ẩn dụ sinh học, chúng ta có thể nói rằng CSS là đặc điểm của con người. Nó cho chúng ta biết về màu da, mắt, chiều cao, v.v. 
Tại thời điểm này, chúng ta có một con người, điều đó chưa làm được gì, nhưng có cơ thể (HTML) và vẻ bề ngoài (CSS).

3. Bắt đầu xây dựng mọi thứ

Bước này là cần thiết. Đừng lo lắng rằng bạn không biết điều gì đó. Tại thời điểm này, Google và StackOverflow nên là những người bạn tốt nhất. Bất cứ khi nào bạn không biết điều gì đó, hãy thử google nó. Bạn chưa cần javascript, vì vậy bây giờ bạn có thể bỏ qua nó. HTML & CSS là hai kỹ năng sẽ đưa bạn vào công việc đầu tiên.
Khi bắt đầu, copy những ý tưởng trên mạng cũng là một ý tưởng không tồi. Cố gắng sử dụng HTML & CSS để tạo bản sao của Facebook post hoặc Medium navigation.  Điều quan trọng là bạn không dành quá nhiều thời gian cho lý thuyết mà dành nó cho việc code.
Cầu toàn sẽ làm chậm quá trình học tập, đó là lý do tại sao đôi khi chúng ta nên để bản thân thất bại để có thêm kiến thức, nhanh hơn.

4. Tìm hiểu về JavaScript

JavaScript  là bước tiếp theo, sau khi xây dựng được một vài bố cục cơ bản. Nó là một ngôn ngữ lập trình được tạo ra cho tập đoàn Netscape , bởi Brendan Eich , trong một thời gian thực sự ngắn. Nó được được sử dụng cho những điều đơn giản. Không ai có thể dự đoán rằng nó sẽ được sử dụng trong các ứng dụng quy mô lớn. Chúng ta cũng sẽ có một vài quan niệm sai lầm:

4.1. JavaScript ≠ Java - Đó là hai ngôn ngữ hoàn toàn khác nhau

4.2. jQuery được xây dựng với JavasScript - Đây không phải là một ngôn ngữ khác. JQuery là một thư viện được xây dựng bằng JavaScript được sử dụng để đơn giản hóa và tăng tốc độ phát triển.

4.3. JavaScrip = ECMAScript = ES2015 / ES3 / ES5 / ES6 triệt - ECMAScript là một tên khác của JavaScript, nhưng tên ban đầu là cách phổ biến và được sử dụng rộng rãi hơn. ES2015 cũng tương tự như ES6 nó là  viết tắt phiên bản thứ 6 của ECMAScript. ES3,5,7, vv chỉ là các phiên bản khác nhau của Javascript.
JavaScript đã phát triển rất nhiều trong những năm qua. Có rất nhiều thư viện và frameworks cho phép chúng ta code dễ hơn, tốt hơn và nhanh hơn. Nếu bất kỳ từ nào trong số đó là mới đối với bạn, đừng lo lắng! Bạn sẽ học về mọi thứ khi đến lúc.
Không khó để cảm nhận được những khó khăn bởi số lượng những điều mới mà bạn cần phải học. Một điều tôi học được khi tôi bắt đầu, là mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng khi đến lúc. Sự nhất quán là chìa khóa. Nếu bạn làm một cái gì đó thường xuyên, bạn sẽ đạt được mục tiêu của mình. Một cái gì đó sẽ 'nhấp chuột' trong não của bạn và bạn sẽ có được những khái niệm không thể hiểu được ở tuần trước!
Javascript là một chủ đề lớn và nó giống như một cửa sổ với thế giới. Nếu bạn học nó, bạn sẽ có thể tạo các ứng dụng máy tính, thiết bị di động. Điều quan trọng là phải biết rõ về nó, nhưng cũng nên nhớ rằng để đạt được công việc đầu tiên của bạn trong phát triển front-end, việc biết tất cả các phương pháp là không quan trọng. Kiến thức về HTML và CSS là chìa khóa để có được công việc đầu tiên. JS sẽ là một điểm cộng lớn và bạn nên biết cách sử dụng nó, nhưng ở giai đoạn đầu tiên, chỉ cần biết một số cú pháp (cấu trúc ngôn ngữ) và jQuery (thư viện), là đủ.

5. Cố gắng hợp tác với người khác

Làm việc với những người khác là điều cần thiết để xây dựng những điều tuyệt vời. Julius Caesar không thể tự mình xây dựng đế chế của mình. Dưới đây là một vài nơi mà bạn có thể tìm thấy những người làm việc với các dự án phụ, học hỏi từ họ, và hy vọng làm việc với họ.

5.1. Các nhóm Facebook - Bạn sẽ tìm thấy các tài nguyên tuyệt vời và tin tức mới ở đây.

5.2. Meetups (meetup.com) - Cơ hội kết nối tuyệt vời, tăng cường khả năng nhanh chóng tìm được công việc đầu tiên.

5.3. Stack Overflow - Đặt câu hỏi của bạn, nhưng chỉ những câu hỏi chưa được trả lời! Tuyệt vời để xây dựng sự hiện diện trực tuyến và gặp gỡ những người thực sự thông minh.

5.4. Github - Đây có thể sẽ là trung tâm cộng tác của bạn khi làm việc trên nguồn mở hoặc các dự án cá nhân.

6. Nhận công việc đầu tiên 

Nó chỉ trở nên dễ dàng hơn từ đây. Nếu bạn tìm được công việc đầu tiên với tư cách là một front-end developer mới vào nghề, bạn sẽ có cơ hội để học hỏi tử đồng nghiệp và những người khác, sẽ không ngừng học hỏi và sử dụng các kỹ năng của mình.
Bạn nghe nhiều về việc thiếu developer. Điều đó đúng một phần vì thiếu rất nhiều developer lành nghề . Có rất nhiều người có một số kiến thức và muốn trở thành đàn em, vì vậy sẽ có một số cạnh tranh khi tìm kiếm công việc đầu tiên. Từ những gì tôi biết, có hai điều quan trọng sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc đầu tiên.

6.1. Chú ý đến chi tiết  - Đây là thời điểm bạn cần quan tâm đến chất lượng code của mình. Khi bạn gửi các mẫu code hoặc cung cấp một link đến tài khoản GitHub của bạn, hãy đảm bảo rằng code đó được viết một cách rõ ràng. HTML nên được thụt lề và định dạng chính xác, CSS không nên có nhiều comment, nó nên tuân theo một số quy ước (không cần thiết, nhưng giúp ích rất nhiều), như OOCSS hoặc BEM. Nếu bạn được yêu cầu code một cái gì đó, hãy đảm bảo rằng làm tốt từ cái nhỏ nhất. 

6.2. Động lực để học hỏi - Hãy cho thấy bạn là một người sẵn sàng học hỏi những điều mới. Nói về những gì bạn quan tâm, mục tiêu của bạn là gì. Cho thấy rằng bạn không làm điều đó chỉ vì tiền. Tò mò và cởi mở là một tính năng làm cho các developer tuyệt vời trở nên tuyệt vời. 

7. Tiếp tục học

Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều điều để học hỏi. Và ý tôi là thực sự rất nhiều.  Có lẽ bạn sẽ choáng ngợp trước những thứ cần học hỏi.
Đó là một điều tốt để biết một chút về các khía cạnh khác của phát triển web, chẳng hạn như backend và databases. Hiểu cách thức hoạt động của web sẽ giúp bạn giải quyết được rất nhiều thứ.
Dưới đây là một vài chủ đề đáng để biết:

1.    CSS preprocessors — SASS, SCSS, LESS, PostCSS
2.    JS build systems — Gulp, Webpack, Grunt
3.    JS Frameworks and Libraries — Vue.js, Angular, React, Preact, Ember and many more…
4.    SVG on the web
5.    Node.js — backend development with JS
6.    CSS methodologies — BEM, OOCSS, SMACSS, ITCSS and many more
7.    Semantically correct HTML
8.    JS Design Patters
9.    Mastering you code editor — shortcuts and plugins

Hãy nhớ rằng học tập là một quá trình và chỉ cần đọc sẽ không giúp bạn nhiều như vậy. Bắt tay vào làm, và kiên định với nỗ lực học tập của bạn!

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục