6 cách điều chỉnh hiệu năng trong ASP.NET MVC đơn giản

Cập nhật ngày: 28/03/2024 - Đã có 674 lượt xem bài viết này!
6 cách điều chỉnh hiệu năng trong ASP.NET MVC đơn giản
Chắc chắn các bạn biết rằng ưu điểm của Web ASP.net như tốc độ xử lý nhanh, ổn định và mượt mà. Độ bảo mật cao, hỗ trợ chạy đa nền tảng. Tuy nhiên nhiều bạn chưa rõ được một số mẹo điều chỉnh hiệu năng đơn giản và hiệu quả. Bài viết dưới đây mình xin nêu ra vài mẹo để các bạn tham khảo.

6 cách điều chỉnh hiệu năng trong ASP.NET MVC đơn giản

Danh mục:

1. Đo lường mọi thứ

2. Kích hoạt tính năng nén

3. Giảm yêu cầu HTTP

4. Giảm thiểu các tập tin của bạn

5. Tải CSS trước

6. Tải JavaScript lần cuối

1. Đo lường mọi thứ

Điều đầu tiên cần làm là thu thập một đường cơ sở về hiệu suất của ứng dụng của bạn. Đôi khi bạn sẽ thay đổi trang web, nghĩ rằng nó sẽ cải thiện hiệu suất, nhưng nó thực sự sẽ làm giảm hiệu suất. Mặc dù không hoàn toàn là một nghệ thuật đen, điều chỉnh hiệu suất mang lại cho bạn kết quả bất ngờ. Đo lường hiệu suất phải là một máy chủ đo lường toàn diện, JavaScript và tải hiệu suất. Bỏ đồng hồ bấm giờ của bạn: có một số công cụ tuyệt vời để đo hiệu suất như Tiền tố .

Tiền tố sẽ cho phép bạn làm nổi bật các truy vấn chậm, các tệp JavaScript lớn và hơn thế nữa. Các phép đo sẽ cho bạn ý tưởng về những tối ưu hóa nào có thể giúp bạn nhiều nhất. Tạo cho mình một danh sách, và sắp xếp nó từ tác động lớn nhất đến nhỏ nhất. Bạn sẽ thường thấy rằng các mục ở cuối danh sách không đủ quan trọng để lo lắng cho đến khi đi xa.

2. Kích hoạt tính năng nén

Giao thức HTTP không phải là giao thức đặc biệt hiệu quả và theo mặc định, không có nội dung nén. Một số tài nguyên web đã được nén, đặc biệt là hình ảnh, nhưng HTML, CSS và JavaScript thường được chuyển dưới dạng văn bản. Ngay cả các trình duyệt cổ xưa nhất cũng hỗ trợ nén nội dung HTTP bằng thuật toán gzip. Tiết kiệm từ việc sử dụng nén gzip trên tệp HTML là khoảng hai phần ba; điều đó có nghĩa là một tệp không nén 100kb cuối cùng sẽ bị 33kb qua dây. Đây là một khoản tiết kiệm tuyệt vời!

Đối với những người ưa mạo hiểm hơn, có một thuật toán cập nhật được gọi là Brotli , đang cho thấy nhiều hứa hẹn và được hỗ trợ khá tốt trên các trình duyệt hiện đại.

3. Giảm yêu cầu HTTP

Mỗi khi trình duyệt cần mở kết nối đến máy chủ thì phải trả thuế. Thuế này ở dạng phí kết nối TCP / IP. Vấn đề này đặc biệt đáng chú ý trong các kịch bản có độ trễ cao, trong đó phải mất một thời gian dài để thiết lập các kết nối mới này. Thêm vào đó là thực tế rằng các trình duyệt giới hạn số lượng yêu cầu họ sẽ thực hiện cho một máy chủ cùng một lúc và rõ ràng việc giảm số lượng yêu cầu HTTP là một tối ưu hóa tuyệt vời.

4. Giảm thiểu các tập tin của bạn

Nén là một công cụ tuyệt vời để giảm lượng dữ liệu được gửi qua dây, nhưng tất cả các thuật toán nén được sử dụng để gửi HTML, CSS và JavaScript là các thuật toán nén không mất dữ liệu. Điều này có nghĩa là kết quả của việc thực hiện nén (x) => giải nén (x) luôn bằng x. Với một số hiểu biết về những gì nó đang được nén, chúng ta có thể tăng thêm một số lợi ích trong việc giảm kích thước. Chẳng hạn, JavaScript

Điều này là do phạm vi của các biến là hoàn toàn riêng tư và khoảng trắng phần lớn không cần thiết. Quá trình này được gọi là việc rút gọn . Các kỹ thuật nén tương tự có thể được áp dụng cho CSS và thậm chí cho HTML .

5. Tải CSS trước

Tải nội dung CSS của trang web của bạn trước, tốt nhất là trong phần đầu của trang.

Để hiểu lý do ở đây, bạn cần hiểu một chút về cách trình duyệt đạt được tốc độ đáng kinh ngạc của họ. Khi tải xuống một trang, trình duyệt sẽ cố gắng bắt đầu hiển thị ứng dụng ngay khi có bất kỳ nội dung nào. Thông thường những gì nó thể hiện là một trò chơi đoán vì trình duyệt không biết nội dung nào trên trang có thể làm mất hiệu lực những dự đoán mà nó đưa ra. Khi trình duyệt nhận ra rằng nó đã đoán sai về cách hiển thị trang, thì tất cả các công việc đã hoàn thành cần phải được loại bỏ và bắt đầu lại. Một trong những điều gây ra một trong những phản xạ này là việc bổ sung một biểu định kiểu mới. Trước tiên hãy tải các biểu định kiểu để tránh có một kiểu làm thay đổi thành phần đã được kết xuất.

6. Tải JavaScript lần cuối

JavaScript là một khuôn mặt hoàn chỉnh từ CSS và nên được tải sau cùng. Điều này là do chúng tôi muốn trang hiển thị càng nhanh càng tốt và JavaScript thường không cần thiết cho kết xuất ban đầu. Người dùng thường sẽ dành một chút thời gian để đọc trang và quyết định những việc cần làm tiếp theo. Cửa sổ này được sử dụng để tải tập lệnh ở chế độ nền và làm sáng lên sự tương tác của trang.

Ví dụ, hãy đính kèm một quy tắc: nếu trang web của bạn là người dùng JavaScript nặng, chẳng hạn như ứng dụng Angular hoặc React, thì bạn có thể thấy việc tải JavaScript cuối cùng thực sự gây bất lợi. Bạn có thể muốn điều tra chỉ tải JavaScript cần thiết để khởi động ứng dụng và tải thêm trong nền. Nếu tốc độ thực sự quan trọng, bạn thậm chí có thể điều tra những gì được gọi là ứng dụng đẳng cấu hoặc phổ quát . Các trang trong các ứng dụng này được hiển thị ở phía máy chủ và sau đó ứng dụng JavaScript đính kèm vào HTML đã được kết xuất và tiếp quản từ đó. Các ứng dụng có ưu điểm là tải nhanh mà không từ bỏ tính chất liền mạch của các ứng dụng trang đơn.

Những lời khuyên này sẽ giúp bạn thực sự cải thiện hiệu suất của trang web và hy vọng sẽ làm cho người dùng của bạn rất hài lòng.

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục