Bạn cần 4 cách này để học lập trình hiệu quả

Cập nhật ngày: 20/04/2024 - Đã có 1742 lượt xem bài viết này!
Bạn cần 4 cách này để học lập trình hiệu quả
Việc học lập trình chưa bao giờ là dễ dàng, có quá nhiều rào cản trên con đường chinh phục tri thức đôi khi khiến chúng ta khó chịu, bực dọc và muốn từ bỏ. Sau đây vài lời khuyên hữu ích giúp việc học lập trình của bạn trở nên thỏa mái và hiệu quả hơn.

Bạn cần 4 cách này để học lập trình hiệu quả

Danh mục:

1. Đặt mục tiêu hợp lý

2. Tiếp cận các tài liệu học tập có chọn lọc

3. Bắt đầu tay vào áp dụng các kỹ năng được học

4. Tham gia các cộng đồng lập trình

 

1. Đặt mục tiêu hợp lý

Sự phóng đại của truyền thông hiện nay đang khiến bạn ngộ nhận rằng việc học lập trình là đơn giản; có thể học Python trong 1 ngày hay Javascript trong một tuần. Sự thật là ngay cả ngôn ngữ lập trình cơ bản nhất là HTML và CSS cũng không thể có thời gian học để áp dụng được chỉ trong 1 ngày hay một vài tuần – đó là điều không thể! Okey

Đặc biệt, nếu bạn là một newbier chỉ mới bắt đầu dấn thân vào con đường lập trình, thì có rất nhiều thứ cần phải học hỏi. Những khái niệm mới, những lý thuyết căn bản, nguyên lý hoạt động cơ bản,….trước khi thực sự bắt tay vào code.

Để tránh bị choáng ngợp trước lượng kiến thức phải tiếp nhận, tôi khuyên bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về các mục tiêu hợp lý trong từng giai đoạn cụ thể – kể cả kế hoạch ngắn hạn và dài hạn.

  • Mục tiêu ngắn hạn:

Các mục tiêu ngắn hạn của bạn có thể chỉ là đọc và hiểu hết phần giới thiệu về jQuery trên khóa học trực tuyến trong vòng 1 tuần. Hay giải quyết được hai thử thách của Code War trước cuối tuần này. Mục tiêu ngắn hạn là rất quan trọng bởi vì chúng mang lại cho bạn cảm giác “thành tựu” là động lực giúp bạn tiếp tục hoàn thành các mục tiêu dài hạn hơn.

  • Mục tiêu dài hạn:

Mục tiêu dài hạn của bạn có thể là hoàn thành khóa học ngắn hạn trong ba tháng và bắt đầu những công việc lập trình đầu tiên.

Hãy chắc chắn rằng bạn lên kế hoạch cân đối giữa khối lượng công việc và khoảng thời gian cần để hoàn thành công việc đó. Nếu như khóa học trực tuyến bạn đang học có 40 giờ video và kế hoạch của bạn đặt ra là hoàn thành nó trong 2 ngày, mỗi ngày học 20 giờ – điều đó là hết sức vô lý và thiếu thực tế.

2. Tiếp cận các tài liệu học tập có chọn lọc

Hiện nay, các tài nguyên học tập lập trình là vô cùng lớn (nếu không muốn nói là nham nhảm trên mạng) và chỉ với vài thao tác đơn giản bạn đã có thể tìm thấy cho mình những nguồn tài nguyên học tập vô cùng phong phú: từ khóa học có phí, miễn phí, video, e-book, blog,..

Từ góc độ người học thì đó là một điều tốt, nhưng cũng lại là một điều không tốt. Giữa vô vàn những tài liệu học tập không phải tất cả trong số chúng đều phù hợp với bạn, vì vậy đừng cố ép bản thân nhồi nhét tất hết tất cả chúng.

Cách tốt nhất là cần hiểu rõ bản thần mình thực sự muốn gì, hãy suy nghĩ về cách học nào là hiệu quả nhất đối với bản thân. Một số người sẽ học hiệu quả bằng thính giác ( nghe sách đọc, nghe podcast, xem các video clip,..), một số khác lại bị chi phối bởi ngôn ngữ ( sách báo, blog, học offline,..) hoặc cũng có một số trường hợp thích học qua hình ảnh, số liệu, qua thực hành,… Hãy chọn cho mình 1 phương pháp học tập phù hợp nhất.

Ví dụ: đối với việc học JavaScript, một người thích phương pháp học học trực quan có thể thích Grasshopper . Một người thích học theo phương pháp thể nghiệm có thể thích cách học của JavaScript 30 Challenge hoặc Watch và Code của Gordon Zhu. Dù phong cách của bạn là gì, hãy chắc chắn sàn lọc các tài nguyên bạn chọn để đáp ứng nhu cầu của bạn.

3. Bắt đầu tay vào áp dụng các kỹ năng được học

Nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên thì không có cách nào khác là phải trải nghiệm các kỹ năng được học vào thực tiễn

Hãy bắt đầu từ chính những vấn đề bạn gặp phải trong quá trình học tập. Cụ thể mỗi khi gặp phải những vấn đề vướng mắc trong quá trình học, hãy tò mò về cách thức chúng hoạt động, điều gì khiến chúng không hoạt động. Tìm cách giải quyết những vấn đề đó, và áp dụng chính những vấn đề đó vào những trường hợp cụ thể trong thực tế

Trong một lần táy máy, tò mò Tôi đã tìm cách chơi các tệp âm thanh trên một trang web, để áp dụng những điều vừa khám phá tôi đã xây dựng nhanh 1 trang web với danh sách 5 bài hát. Đó là một dự án nhỏ, dễ quản lý sử dụng mã cấp thấp và chỉ mất vài giờ để xây dựng. Đó là điều tuyệt vời khi trở thành một lập trình viên: Nếu bạn có thể nghĩ về nó, bạn chắc chắn có thể hiện thực hóa được nó.

4. Tham gia các cộng đồng lập trình

Phần mà tôi thích nhất trong bộ truyện Harry Potter là Harry không bao giờ đơn độc. Học phép thuật, cũng như học code, rất khó, nhất là khi phù thủy độc ác nhất mọi thời đại đang cố gắng giết bạn, nhưng bạn của Harry, Ron và Hermione cho anh ta sức mạnh và động lực, và cuối cùng họ đánh bại ” kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai”. Điều xuất phát từ quan điểm lý thuyết về xây dựng xã hội – rằng chúng ta xây dựng kiến ​​thức của mình thông qua sự tương tác với người khác, nơi mỗi người chúng ta có thế mạnh riêng

Đó là mục tiêu của hầu hết các nhóm nghiên cứu: để tạo ra một cộng đồng các lập trình viên chia sẻ tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Mỗi người đều có những thế mạnh riêng, những công việc riêng nhưng chúng ta cùng giúp đỡ nhau khi cần thiết. Nếu bạn không chắc phải bắt đầu từ đâu thì có thể tìm thử một số từ khóa sau: Stack Overflow, GitHub, FreeCodeCamp

Các nhóm JavaScript và Python thường tổ chức những buổi offline với khách mời là các diễn giả uy tín trong cộng đồng tham gia chia sẻ về những dự án, những câu chuyện truyền cảm hứng giả khách mời vừa dạy và truyền cảm hứng với hàng loạt chủ đề và dự án.

Để bắt đầu, hãy tham gia meetup.vn và xem những sự kiện nào mà bạn đang quan tâm.

Hãy đối mặt với nó: Học cách viết code cần có thời gian và công sức. Nó nhiều hơn một bộ ngoại ngữ – đó là một hệ thống tư duy và biến đổi suy nghĩ thành các chương trình hoạt động. Đó sẽ là cuộc hành trình dài và không mấy dễ dàng, nhưng bạn có thể làm được.

-  Luôn đặt mục tiêu hợp lý.
-  Chọn lọc tài liệu học tập phù hợp
-  Bắt tay xây dựng các dự án dựa trên cảm hứng của bạn.
-  Tham gia vào cộng đồng lập trình
-  Quan trọng nhất, hãy dành thời gian để suy nghĩ, nhìn nhận lại những gì mình đã làm được và hoạch định những kế hoạch sắp tới

Nguồn: Techtalk 

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục