Các nghề nghiệp trong ngành lập trình Game

Cập nhật ngày: 29/03/2024 - Đã có 2179 lượt xem bài viết này!
Các nghề nghiệp trong ngành lập trình Game
Ngành Lập trình Game ở nước ta là một ngành đang lên, tuy nhiên còn khá nhiều bạn trẻ vẫn còn phân vân và chưa biết rõ nếu gia nhập ngành này, mình sẽ làm nghề gì. Bài viết hôm nay, Techkids sẽ tổng hợp tất cả các nghề nghiệp trong ngành lập trình Game để cho các bạn học sinh sinh viên lựa chọn được con đường tương lai phù hợp

Các nghề nghiệp trong ngành lập trình Game

1.Game Designer

Nếu: bạn có năng khiếu về code, nghệ thuật, tâm lý học, thích sáng tạo

Bạn sẽ là ai? Là người đứng đằng sau ti tỉ thứ trong game: cốt truyện, câu thoại, các chức năng, ý tưởng, các level (màn chơi), chướng ngại trong game. Tôi muốn làm game về 1 con chim bay qua các chướng ngại vật là ống nước? À đó là Flappy Bird. Tôi nghĩ ra một game nuôi một con mèo biết nói, và biết bắt chước tiếng người? À xin chào dến với My Talking Tom

Trong các nnghề nghiệp trong ngành lập trình Game, thiết kế game là một khái niệm chưa phổ biến ở Việt Nam, cũng chưa có nhiều trường lớp đào tạo. Hiện nay chỉ có chương trình Game Design Fresher của VNG là có đào tạo Game Designer tuy nhiên kì thi tuyển chọn lại vô cùng gắt gao. Vì phải hiểu tất cả các yếu tố, khía cạnh của game mình nên người thiết kế game không những phải rất thích chơi game (để có thể trải nghiệm nhiều game, thấu hiểu tâm lý người chơi) vừa phải có sự sáng tạo (tất nhiên rồi, để có ý tưởng mới). Game designer cũng là cầu nối giữa artist và programmer nên thông thường cần có kiến thức về code hoặc art

2. Game Artist

Nếu: bạn có năng khiếu sáng tạo và vẽ 2D và 3D trên máy tính

Bạn sẽ là ai? Là người làm cho game trở nên lung linh, lóng lánh, là người vẽ các hình ảnh nhân vật, vật thể, nhà cửa, môi trường game…và làm cho nó đẹp rạng ngời mà không chói lóa. Và còn các hiệu ứng khác như các skill game, hiệu ứng chuyển động của nhân vật sao cho mềm mại. Đây cũng là một nhân vật quan trọng, bạn bị hấp dẫn bởi cách vẽ hình siêu đáng yêu của “Dump ways to die” hay những hình ảnh 3d đẹp mắt của “Summoners War” hay thậm chí “Liên minh huyền thoại”? Chính là nhờ họ đó. Trong các nghề nghiệp trong ngành lập trình Game, Game Artist là người cần có sự tinh tế và thẩm mĩ cũng như phải liên tục cập nhật các xu hướng mĩ thuật nhất, bởi sở thích của người dùng luôn thay đổi, lúc họ thích kiểu 2D lúc thì 3D,..

Các công cụ mà artist thường xử dụng là Photoshop cho 2D và 3DStudioMax hoặc Maya cho 3D. Ngoài ra, tùy theo vai trò mà các artist có thể xử dụng các công cụ khác như ZBrush, effect tool…

3. Game Developer

Nếu: Bạn có nền tảng về code, yêu thích game và yêu thích toán, vật lý

Bạn sẽ là ai? Là người kết nối 2 thành phần ở trên và làm cho game chạy. Bạn là người viết code làm cho nó có sự sống trên các thiết bị mà game bạn sẽ chạy. Đây là thiên đường cho các bạn lập trình yêu thích game, bởi còn gì vui hơn cảm giác đem lại sự sống cho chính game mình yêu thích? Bạn cũng cần có kiến thức về vật lý và toán học. VD như Flappy bird cần tính gia tốc rơi tự do, game bắn súng cần công thức lượng giác tính góc bắn, và ti tỉ thứ khác.

Thông thường các studio làm game sẽ sử dụng một nền tảng nhất định để lập trình, trong đó hiện tại Unity đang được coi là nền tảng phổ biến nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Tuy nhiên nếu bạn nuôi ước mơ vào các công ty lớn thực sự chuyên nghiệp, bạn thậm chí cần phải có tư duy lập trình game, có hệ thống kiến thức lập trình bài bản bởi các công ty lớn này thường có game engine độc quyền không tiết lộ ra bên ngoài.

4. Game Tester

Nếu: Bạn là người chăm chỉ, tỉ mỉ, kiên nhẫn

Bạn sẽ là ai? Tester là người chịu trách nhiệm kiểm tra các phiên bản của game, phát hiện các lỗi trong game và báo cáo các lỗi cùng với các bước làm ra lỗi cho các bộ phận bên trên để sửa lỗi. Sau đó bản build mới sẽ được gửi đến cho tester để kiểm lỗi. Vòng lặp cứ tiếp tục như vậy cho đến khi game đủ chất lượng để phát hành. Tất nhiên, không có game nào có thể đảm bảo là hết lỗi cả. Ở vai trò này, bạn sẽ phải lặp đi lặp lại 1 thao tác trong game trong một khoảng thời gian khá dài, đào xới mọi vật thể, ngóc ngách để tìm ra lỗi.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục