Bức tranh sau đây sẽ thay đổi cách bạn học code

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 1724 lượt xem bài viết này!
Bức tranh sau đây sẽ thay đổi cách bạn học code
Trở thành lập trình viên cần phải học gì ? Để trở thành lập trình viên giỏi, bạn sẽ luôn phải chiến đấu trong thất bại nếu bạn cố gắng ở trên dỉnh cao của mọi công nghệ mới. Quá quá nhiều công nghệ mới, và càng ngày chúng thay đổi càng nhanh. Nên tốt nhất, bạn hãy chọn một số trong chúng để cập nhật mới nhất thôi. Khác với việc dành thời gian để học mọi ngôn ngữ lập trình và mọi công nghệ, bạn nên học phương pháp học tập để trở thành lập trình viên. Đây là những thứ đó:

Bức tranh sau đây sẽ thay đổi cách bạn học code

Học cách đọc documentation

Đây là một ví dụ của Python về file input và output. Còn đây là ví dụ của một thư viện đơn giản trong Golang.
Bạn có thấy điểm tương đồng không? Ví dụ về code, tóm tắt ngắn, và coding convention (nếu may mắn) là bạn tốt của bạn khi bạn đang khóc vì gặp phải những câu hỏi như:

  • “Thư viện này có làm được việc tôi muốn làm không?”

  • “Làm thế nào tôi làm những điều tôi muốn?”

  • “Có cách nào làm tốt hơn những thứ tôi nghĩ không?”


Học cách đọc source code

Đây là code để encoder JSON bằng Python. Nếu một phần của thư viện này không làm được như ban mong đợi, hoặc documentation bị thiếu, thì đọc code sẽ cho bạn những thứ bạn cần, mặc dù thông thường nó sẽ khó tiếp cận hơn.

Có một số tips tôi nghĩ sẽ hữu ích:

  • Hãy search code trên Github

  • REPLs sẽ cho bạn đọc source code (như Pry của Ruby)

  • Clone các open source và chèn các câu lệnh debug để xem chúng hoạt động như thế nào.


Học cách debug code

Trình debug, break câu lệnh, in câu lệnh! Học cách sử dụng chúng cho các vấn đề trong code của bạn, vì đó sẽ là việc bạn phải làm trong hầu hết thời gian của mình. Có một số điều hữu ích bạn nên ghi nhớ:

  • Khi bạn bắt đầu fix lỗi, hãy nghĩ xa nhất có thể.  Có thể đó không phải lỗi của code mà do lỗi server nó đang chạy? Hoặc dữ liệu không đúng định dạng? Nếu bạn không ngửi thấy mùi bug đúng, bạn rất có thể nghĩ sai hướng sửa bug đó.

  • Hãy nghỉ ngơi chút đi. Khi bạn đang debug, bạn sẽ dễ dàng mắc phải khi nghĩ rằng lỗi ở chỗ mà bạn không hề nghĩ tới. Hhãy đứng dậy, nghĩ một cái gì đó khác đi, hãy cho bộ não của bạn được reset. Khi quay lại vấn đề, bug sẽ hiện ngay ra trước mặt bạn thôi. Đảm bảo đó

  • Code (hầu hết) luôn luôn đúng. Nó sẽ làm chính xác việc mà bạn bảo nó phải làm, đó là con dao hai mặt. Vậy nên trong trường hợp code không chạy, lý do đơn giản chỉ là logic của bạn có vấn đề


Học cách tìm sự giúp đỡ

Điều này thực sự không dễ dàng như bạn nghĩ đâu. Có rất nhiều nơi bạn có thể tìm được sự giúp đỡ khi bạn gặp khó khăn. Thứ tự của tôi thường là:

  • Google

  • StackOverFlow (thường tìm đc từ Google)

  • Phần issues của thư viện trên Github

Khi bạn hỏi người khác, có một số điều bạn nên nhớ:

  • Mọi người sẽ thường không biết được chính xác được vấn đề của bạn. Hãy miêu tả cho họ những thứ cần thiết, đừng làm họ quá tải. Bạn có thể show một phần code của bạn, logs của ứng dụng, cấu hình của ứng dụng hoặc bất cứ điều gì cụ thể trong trường hợp của bạn.

  • Hãy giữ code thật sạch. Rất khó để tìm lỗi từ code sai chính tả, không theo định dạng nào và không bao giờ kết thúc mô tả vấn đề.

  • Đừng post những dữ liệu nhạy cảm. Hãy kiểm tra bài đăng của bạn về mật khẩu, access token, và dữ liệu người dùng. Và nếu bạn có sai lầm gì đó, hãy chịu trách nhiêm và xử lý nhanh nhất có thể.


Kết luận

Để trở thành lập trình viên, có quá nhiều thứ để bạn có thể master. Đừng cố gắng thử. Học cách làm việc hiệu quả nhất với lập trình viên, xây dựng cách phù hợp với bạn, và đừng cố có gắng có mọi câu trả lời. Tập trung vào học cách tìm ra câu trả lờ một cách nhanh chóng.

Dù bạn mới chỉ bắt đầu với code hoặc tay bạn đã chai đi bởi bàn phím rồi, thì tôi hy vọng bài biết này sẽ giúp ích cho bạn

Hãy nhớ: Không ai mong bạn sẽ biết mọi thứ đâu. Hãy vui lên, và đừng bao giờ ngừng việc học. Bạn sẽ sớm trở thành lập trình viên

 

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục