5 Kinh nghiệm rút ra sau 8 năm lập trình iOS

Cập nhật ngày: 19/04/2024 - Đã có 1318 lượt xem bài viết này!
5 Kinh nghiệm rút ra sau 8 năm lập trình iOS
Tôi đã lập trình iOS từ năm 2009 và đã đươc tham gia và rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Dưới đây là vài kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ quá trình trên giúp bạn làm được những project hiệu quả, dễ maintain.

5 Kinh nghiệm rút ra sau 8 năm lập trình iOS

Tôi đã lập trình iOS từ năm 2009 và đã đươc tham gia và rất nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Dưới đây là vài kinh nghiệm xương máu được đúc kết từ quá trình trên giúp bạn làm được những project hiệu quả, dễ maintain.

1. Native và luôn native

Mọi công nghệ cross-platform đều sẽ thêm ít nhiều tính phức tạp và những bug không ngờ tới cho ứng dụng của bạn.Bên cạnh đó, việc tiết kiệm thời gian cũng không hoàn toàn là chính xác tuyệt đối. Tôi đã từng nghe nói có một team hối hận vì họ sử dụng code native, nhưng lại nghe rất nhiều lời phàn nàn về việc sử dụng nền tảng cross-platform.

2. Hạn chế sử dụng những thư viện bên ngoài

Ngày nay chúng ta không cần phải quá phụ thuộc vào những thư viện bên ngoài. Có nhiều thứ đã có thể xây dựng với những framework có sẵn. Ví dụ như networking, bạn không cần phải dùng đến một thư viện để thao tác, mà hoàn toàn có thể build một wrapper class sử dụng chung cho toàn project của mình, điều này sẽ giúp bạn dễ maintain và tùy biến code theo ý muốn của mình, tất nhiên cũng có một vài trường hợp bắt buộc bạn phải sử dụng thư viện bên ngoài, ví dụ như Google Map SDK. S

3. Không dùng package manager

Khi mà bạn không cần sử dụng quá nhiều thư viện bên ngoài, thì bạn cũng không cần một package manager để quản lý chúng. Cứ add vào project, và sử dụng một tool cho việc này sẽ không tiết kiệm được nhiều thời gian là mấy.

4. Layout ở trong code thay vì Storyboards

Storyboards là một công cụ rất đắc lực và phổ biến với những bạn mới bước chân vào lập trình iOS, nhưng bạn cần phải thoát khỏi sự phụ thuộc vào nó càng sớm càng tốt, bởi vì sẽ có lúc bạn cần phải xử lý những layout phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều logic hơn, mà Storyboards khó có thể xử lý nổi, việc có quá nhiều Storyboards cũng khiến project trở nên phức tạp và khó maintain sau này. Hãy tập viết layout trên code, sẽ dễ dàng và linh hoạt hơn rất nhiều.

5. Sử dụng Core Data

Core Data ít khi được lựa chọn đối với những người mới lập trình iOS. Nó phức tạp và đòi hỏi nhiều code. Bản thân tôi cũng đã thử sử dụng nó và thất bại, cho đến khi tôi đọc được bài viết này và đã quyết định dành thêm thời gian cho nó. Tôi nhận ra rằng nó rất mạnh mẽ và giúp bạn giải quyết được nhiều vấn đề hóc búa.

Dưới đây là những lời khuyên tôi đúc kết cho các bạn cho con đường lập trình viên iOS. Tuy không nhiều nhưng hy vọng nó sẽ giúp ích được ác bạn phần nào.

 

Bạn đang muốn tìm kiếm 1 công việc với mức thu nhập cao.
✅ Hoặc là bạn đang muốn chuyển đổi công việc mà chưa biết theo học ngành nghề gì cho tốt.
✅ Giới thiệu với bạn Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn trong 12 tháng với những điều đặc biệt mà chỉ có tại IMIC và đây cũng chính là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn:
👉 Thứ nhất: Học viên được đào tạo bài bản kỹ năng, kiến thức chuyên môn lý thuyết, thực hành, thực chiến nhiều dự án và chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ Chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm dự án cũng như tâm huyết truyền nghề.
👉 Thứ hai: Được ký hợp đồng cam kết chất lượng đào tạo cũng như mức lương sau tốt nghiệp và đi làm tại các đối tác tuyển dụng của IMIC. Trả lại học phí nếu không đúng những gì đã ký kết.
👉 Thứ ba: Cam kết hỗ trợ giới thiệu công việc sang đối tác tuyển dụng trong vòng 10 năm liên tục.
👉 Thứ tư: Được hỗ trợ tài chính với mức lãi suất 0 đồng qua ngân hàng VIB Bank.
👉  Có 4 Chương trình đào tạo nhân sự dài hạn dành cho bạn lựa chọn theo học. Gồm có:
1)  Data Scientist full-stack
2)  Embedded System & IoT development full-stack
3)  Game development full-stack
4)  Web development full-stack 
✅ Cảm ơn bạn đã dành thời gian lắng nghe những chia sẻ của mình. Và tuyệt vời hơn nữa nếu IMIC được góp phần vào sự thành công của bạn. 
✅ Hãy liên hệ ngay với Phòng tư vấn tuyển sinh để được hỗ trợ về thủ tục nhập học.
✅ Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe và thành công!

 

Tham khảo các khóa đào tạo nhân sự qua danh mục